ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สธ.สั่งคุมเข้ม 'เป็ด-ไก่' ช่วงวันไหว้ตรุษจีน ยังเสี่ยงไข้หวัดนก

สธ.สั่งคุมเข้ม 'เป็ด-ไก่' ช่วงวันไหว้ตรุษจีน ยังเสี่ยงไข้หวัดนก

สธ.สั่งคุมเข้ม "เป็ด-ไก่" ไหว้ตรุษจีน เผยมีความเสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก แนะเลือกซื้อเป็ดไก่ ที่ดูสดใหม่ เนื้อไม่มีสีคล้ำ ผิวหนังหรือเครื่องในไม่มีจ้ำเลือด...

เมื่อวันที่ 17 ม.ค. นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรคและกรมอนามัย ร่วมมือกับกรมปศุสัตว์ จัดโครงการเพื่อการรณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดนกแก่กลุ่มผู้ประกอบการค้าสัตว์ปีกต่างๆ และประชาชนที่บริโภคสัตว์ปีกในช่วงเทศกาลตรุษจีน แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่มีการติดเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ปีกก็ตาม แต่มีความเสี่ยง 2 ประการ คือ 1. จากนกตามธรรมชาติอพยพย้ายถิ่นข้ามประเทศ และ 2. ขณะนี้สภาพอากาศของประเทศไทยหนาวเย็นซึ่งจะเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสทุกชนิด ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันเฝ้าระวังโรคอย่างเต็มที่

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอแนะนำประชาชนผู้บริโภคเนื้อสัตว์ปีก เพื่อให้ลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยจากโรคต่างๆ รวมทั้งโรคไข้หวัดนก โดยเลือกซื้อเป็ดไก่ ที่ดูสดใหม่ เนื้อไม่มีสีคล้ำ ผิวหนังหรือเครื่องในไม่มีจ้ำเลือด ไข่ไก่และไข่เป็ด ควรเลือกฟองที่ดูสดใหม่ และไม่มีมูลติดเปื้อนที่เปลือกไข่ และควรนำมาล้างให้สะอาดก่อนปรุงอาหารควรเลือกซื้อเป็ด ไก่ซึ่งผ่านการรับรอง โดยสังเกตได้จากสายรัดขาสัตว์ปีก เนื้อไก่ เป็ด และไข่ไก่ ไข่เป็ด ต้องปรุงให้สุกก่อนรับประทาน สั่งคุมเข้มเป็ด-ไก่ตรุษจีนไทยยังเสี่ยงไข้หวัดนก.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน