ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กทม. เฝ้าระวังภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน

กทม. เฝ้าระวังภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผย ประสานจังหวัด กทม. เฝ้าระวัง  พร้อมจัดกำลังตรวจตราพื้นที่เสี่ยงภัย ช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายวิบูลย์  สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยถึง การเฝ้าระวังอุบัติภัยช่วงเทศกาลตรุษจีน ว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เตรียมการป้องกันเพลิงไหม้ อุบัติเหตุจากการจราจร โดยจัดเจ้าหน้าที่ เฝ้าระวังตรวจตราพื้นที่เสี่ยงเพลิงไหม้  ทั้งสถานประกอบการ สถานบริการ ร้านค้า อาคารชุมชน ศาลเทพเจ้า หรือ พื้นที่ประกอบพิธีกรรม  พร้อมดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยในการจราจรอย่างจริงจัง จัดตั้งจุดตรวจตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ จัดระเบียบการจราจร และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณพื้นที่มีประชาชนหนาแน่น พื้นที่ ที่มีการจัดงานช่วงเทศกาลตรุษจีน และสถานที่ท่องเที่ยว  ตลอดจน ตรวจสอบท่าเทียบเรือ เส้นทางคมนาคมทางน้ำ และเรือโดยสารให้อยู่ในสภาพปลอดภัย เพื่อให้เทศกาลตรุษจีน เป็นเทศกาลแห่งความสิริมงคล

นายวิบูลย์  สงวนพงศ์  อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เปิดเผยว่า  เทศกาลตรุษจีนเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีสถิติการเกิดอุบัติภัยสูงกว่าปกติ ทั้งเพลิงไหม้ อุบัติภัยจากประทัด และอุบัติเหตุทางถนน  จึงขอแนะวิธีป้องกันอุบัติภัยที่มักเกิดขึ้น ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ดังนี้ อัคคีภัย ปิดวาล์วถังก๊าซและดับไฟให้สนิททุกครั้งหลังประกอบอาหาร จุดธูปเทียนในภาชนะทนไฟ  ไม่จุดธูปเทียนจำนวนมากในครั้งเดียวกัน เพราะจะเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ ที่ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ดูแลและดับไฟธูปเทียนให้สนิท  เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด  ห่างจากแหล่งเชื้อเพลิง หรือ วัสดุที่ติดไฟง่าย เช่น  พงหญ้าแห้ง  ใบไม้แห้ง เพื่อป้องกันไฟลุกลาม ควรเผาในที่โล่งแจ้ง  พร้อมจัดเตรียมถังน้ำไว้บริเวณใกล้เคียง หากไฟลุกลามจะได้ดับไฟได้ทันท่วงที  ก่อนออกจากบ้าน ควรปิดสวิตช์ไฟและถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด เพื่อป้องกัน ไฟฟ้าลัดวงจร จนเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้  อุบัติภัยจากประทัด  ไม่จุดประทัดภายในบ้านเรือน ใกล้แนวสายไฟ  เพราะประกายไฟ อาจกระเด็นไปติดวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง  ทำให้เกิดเพลิงไหม้  ไม่จุดประทัดครั้งละจำนวนมาก  เพราะแรงระเบิดจากประทัดอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย  ห้ามโยนประทัดใส่กัน ห้ามเข้าใกล้ประทัดที่จุดแล้ว ควรอยู่ให้ห่างในระยะไม่ต่ำกว่า 10 เมตร  กรณี สายชนวนประทัด ดับก่อนระเบิด  ควรเว้นระยะการจุดประมาณ 15 นาที แล้วจึงจุดซ้ำอีกครั้ง พร้อมดูแลมิให้เด็กนำประทัดไปจุดเล่น เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

ส่วนอุบัติเหตุทางถนน  ก่อนออกเดินทาง ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  วางแผนการเดินทางและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย  ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน จัดเตรียมอุปกรณ์ประจำรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน เช่น แม่แรง สายพ่วงแบตเตอรี่ ยางอะไหล่  รวมทั้ง ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ หรือ ทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการขับขี่ลดลง และควรปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

ซึ่งหากประชาชนประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 -- 18 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ หรือ สายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน