ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.เชียงใหม่ ฝรั่งใจดีบริจาคทรัพย์สร้างห้องสมุดให้เด็กพื้นที่ห่างไกล

จ.เชียงใหม่ ฝรั่งใจดีบริจาคทรัพย์สร้างห้องสมุดให้เด็กพื้นที่ห่างไกล

ฝรั่งฮอลแลนด์หลงรักประเทศไทย ใจดีมอบเงินบริจาคเพื่อช่วยสร้างห้องสมุดให้กับโรงเรียนในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ บอกหวังแค่อยากให้เด็กได้รู้ภาษาอังกฤษ ...

วันที่ 19 ม.ค. โรงเรียนบ้านทรายทองราษฎร์อุทิศ (สพป.เชียงใหม่เขต 2) ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ วงศ์มูล นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ และนายเจอราร์ด แวน มาร์เล เจ้าหน้าที่ มูลนิธิ ELDW จากฮอลแลนด์ ได้ร่วมกันเปิดห้องสมุด "เฮือความรู้" (เป็นภาษาเหนือแปลว่าเรือนแห่งความรู้) ซึ่งเป็นอาคารทำด้วยไม้สัก 2 ชั้น มูลค่า 5 แสนบาท โดยมีผู้ปกครองพร้อมด้วยชาวบ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางทองเหรียญ แก้วนา ผอ.โรงเรียนบ้านทรายทองราษฎร์อุทิศ กล่าวว่า เดิมทีห้องสมุดอาคารเดิมของโรงเรียนถูกพายุพัดถล่มพังเสียหายทั้งหมด ทำให้เด็กนักเรียนของโรงเรียนที่เปิดสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ป.6 ไม่มีห้องสมุดใช้ ทางโรงเรียนจึงได้ร่วมกับผู้ปกครองและชาวบ้านจัดทำบุญทอดผ้าป่าได้เงินมา 1 แสนเศษ จึงไม่พอใช้ในการก่อสร้าง พอดี นายเจอราร์ด แวน มาร์เล เจ้าหน้าที่ มูลนิธิ ELDW จากฮอลแลนด์ได้เดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ อ.สะเมิง ซึ่งอยู่ท่ามกลางหุบเขาและห่างไกลความเจริญ ตอนแรกได้มาเยี่ยมเด็กๆและสอบถามว่าทางโรงเรียนต้องการอะไรให้ช่วยบ้าง พอดีทางโรงเรียนกำลังหาทุนมาสร้างห้องสมุดร่วมกับชาวบ้านแต่เงินไม่พอ ทางนายเจอราร์ด และคณะจึงได้มาบริจาค และก็มาช่วยกันทาสีอาคาร และซื้อหนังสือการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โต๊ะ และเก้าอี้ ของห้องสมุดมาบริจาคให้กับโรงเรียนทั้งหมด ซึ่งวัตถุประสงค์ของเขา ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ นอกจากต้องการให้เด็กชายขอบที่อยู่พื้นที่ห่างไกลและมีฐานะยากจนได้มีความรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อจะเติบโตเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ และพร้อมจะก้าวเข้าไปสู่ประเทศอาเซียนในอนาคต

นายเจอราร์ด กล่าวว่า เขารักเมืองไทยและชอบนิสัยคนไทยที่มีน้ำใจและรอยยิ้ม ทุกปีเขาจะพาครอบครัวและเพื่อนๆมาเที่ยวเมืองไทย และนำเงินมาช่วยเหลือตอบแทนคนไทยที่ยังขาดโอกาส ที่พวกเราจะช่วยได้

นางทองเหรียญ ยังกล่าวอีกว่า การเปิดใช้ห้องสมุดของโรงเรียนในครั้งนี้ไม่ใช่จะให้แต่นักเรียนของโรงเรียนใช้เท่านั้น ยังเปิดกว้างให้ชุมชนได้เข้ามาใช้ห้องสมุดในการเรียนรู้ร่วมกัน โดยเฉพาะข้อมูลการค้นคว้าตำราต่างๆที่ทางโรงเรียนได้รับการบริจาคมา และตำราการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจาก อ.สะเมิง จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสายในช่วงฤดูหนาว ประกอบกับมีบ้านพักโฮมสเตย์ และไร่สตรอเบอร์รี่จำนวนมาก จะทำให้ชาวบ้านที่ค้าขายมีโอกาสเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งทางโรงเรียน คณะครู และนักเรียนมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับมอบห้องสมุดในวันนี้.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน