ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.หนองคาย ลาวรุกดูดทรายริมโขง ชาวบ้านหนองคายหวั่นตลิ่งทรุด

จ.หนองคาย ลาวรุกดูดทรายริมโขง ชาวบ้านหนองคายหวั่นตลิ่งทรุด

พบตลิ่งริมน้ำโขงในพื้นที่หนองคายทรุด หลังลาวรุกดูดทรายอย่างหนัก ต้องนำดินมาถมเพิ่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยกำลังเร่งหาทางระงับปัญหาระหว่างประเทศ หวั่นส่งผล กระทบระยะยาวทั้งกระแสน้ำเปลี่ยนทิศ และแผ่นดินไทยหดหาย ...

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ม.ค. พันเอกกฤษณะ เกิดทองคำ รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)จังหวัดหนองคาย และนายกิตติคุณ บุตรคุณ ป้องกันจังหวัดหนองคาย ได้ออกตรวจสอบบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำโขง ชุมชนป่าหลวง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเกิดปัญหาตลิ่งทรุดตัวลงหลังจากผู้ประกอบการดูดทรายในแม่น้ำโขงฝั่งประเทศลาว ทำการดูดกรวดทราย ส่งผลทำให้ตลิ่งฝั่งไทยทรุด จากกระแสน้ำโขงที่เปลี่ยนทิศทาง

พันเอกกฤษณะ เกิดทองคำ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนชาวหนองคาย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2554 เป็นต้นมา ต่อปัญหาตลิ่งทรุดตัว เบื้องต้นตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาอาจเกิดจากการดูดทรายของประเทศลาว บริเวณบ้านถิ่นตมเมืองหาดทรายฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับชุมชนป่าหลวงเทศบาลเมืองหนองคาย หลังจากนั้นเทศบาลเมืองหนองคาย และโยธาธิการจังหวัดหนองคาย ได้นำดินมาถมบริเวณที่ทรุดเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า พร้อมกันนั้น นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายได้ทำหนังสือแจ้งปัญหาดังกล่าวต่อเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อหาทางแก้ปัญหาซึ่งจะส่งผลกระทบระหว่างประเทศและอาณาเขตของทั้งสองฝ่าย ซึ่งได้จัดทำหนังสือ 2 ครั้ง มีการนำเรื่องเข้าที่ประชุมทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศโดยผู้ประกอบการดูดทราย จำนวน 3 ราย ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ได้ดูดกรวดทรายล่วงล้ำออกมาจนถึงกึ่งกลางของแม่น้ำโขงหรือประมาณ 600 เมตร จากตลิ่งฝั่งลาวไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วม ไทย-ลาว เพื่อดูแลการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามแม่น้ำโขง และแม่น้ำเหือง ซึ่งกำหนดให้มีการดูดหินทรายอยู่ภายในขอบเขตที่ไม่เกิน ¼ ของความกว้างแม่น้ำเท่านั้น รวมถึงผู้ประกอบการยังละเมิดดูดทรายเกินกว่าเวลาที่กำหนด คือ ดูดทราย ตั้งแต่ 04.00–20.00 น. ทั้งที่ข้อกำหนดระบุไว้ชัดเจนว่าอนุญาตให้เฉพาะ 06.00–18.00 น. เท่านั้น


พันเอกกฤษณะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบดาวเทียมทางอากาศยังพบว่าผู้ประกอบการได้นำทรายวางกั้นเป็นแนวฉาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทิศทางการไหลของแม่น้ำโขง ทำให้น้ำซัดเข้าฝั่งประเทศไทยมากขึ้น ส่งผลให้ตลิ่งฝั่งประเทศไทยมีแนวโน้มทรุด และพังทลายลงมากขึ้น ในอนาคตหากยังไม่มีการแก้ไขอย่างจริงจัง แผ่นดินไทยจะหดหายไป ส่วนลาวจะได้พื้นที่ดินเพิ่มมากขึ้นจากดินที่เกิดขึ้นใหม่ริมฝั่งโขง จึงต้องการให้ทั้งสองประเทศหาทางแก้ปัญหาดังกล่าวนี้โดยด่วน.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน