ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.เชียงราย จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 4.5 ล้านเม็ด

จ.เชียงราย จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 4.5 ล้านเม็ด

 

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ รักษาการ ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.ภพกร คูณเจริญสุข ผกก.สภ.เชียงแสน พ.ต.อ.สุนทร จันทรางกูร ผกก.สภ.เชียงของ พ.ต.อ.ไพโรจน์ ริมประโคน ผกก.ตชด.32 แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 2 ราย พร้อมของกลางจำนวนมาก โดยรายแรกเป็นคดีสารตั้งต้นผู้ต้องหาเป็นชาย 1 คนชื่อนายสมคิด ทวีอภิรดีบำรุง อายุ 26 ปี อยู่ 11/11 ม.13 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมของกลางเป็นยาแก้หวัดชนิดเม็ดที่มีสารซูดูอีเฟรดีนจำนวน รวม 1,569,000 เม็ด

การจับกุมมีขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบจะมีการขนสารตั้งต้นเข้าไปส่งให้โรงงานผลิตยาเสพติดที่ชายแดนด้าน อ.แม่สาย จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตู้ยามแม่มะ ม.1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน ตรวจตราบนถนนสายเชียงแสน-แม่สาย ต่อมาพบรถยนต์บเก๋งยี่ห้อเซฟโลเล็ต รุ่นแคปติวา สีขาว ทะเบียนป้ายแดง ข-9988 กรุงเทพฯ มีนายสมคิดขับมุ่งหน้าจะไปทาง อ.แม่สาย ตามลำพัง ท่าทางส่อพิรุธจึงตรวจค้นที่ด้านหลังเมื่อเปิดกระโปรงหลังรถพบกล่องเบียร์วางอยู่เต็ม ภายในมีถุงพลาสติดอยู่จึงสงสัยและเมื่อเปิดออกดูตัวอย่างปรากฎว่าพบยาแก้หวัดสีต่างๆ จำนวนมาก บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติดระบุว่าผลิตจากประเทศมาเลเซีย เมื่อสอบถามแหล่งที่มานายสมคิดให้การสับสนและไม่มีใบอนุญาตใดๆ จึงได้ควบคุมตัวไว้ และนำยาไปตรวจสอบพบมีสารซูดูอีเฟรดีนผสมอยู่

โดยสารดังกล่าวมีฤทธิ์เป็นสารตั้งต้นเพื่อการผลิตยาเสพติดประเภทต่างๆ และทางประเทศไทยมีกฎหมายต้องห้ามขนหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยแต่ละถุงมีสีสันแตกต่างกันไปแต่ตรวจสอบพบมีจำนวน 7 ลักษณะและสี เช่น ขาว เหลือง ส้ม ฯลฯ รวมทั้งเป็นเม็ด กลม เหลี่ยม แตกต่างกันดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวนายสมคิดเอาไว้ สอบสวนเบื้องต้นให้การว่ารับจ้างจากเพื่อนชื่ออาหัวไม่ทราบนามสกุลชาวจีนที่อยู่ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า เป็นเงิน 15,000 บาท ให้ขนยาดังกล่าวจากสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวก ม.1 ต.เวียง อ.เชียงแสน ไปส่งที่ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย โดยไปพบกันที่ อ.แม่สาย จากนั้นนัดหมายให้นายสมคิดนำรถไปไว้ที่สามเหลี่ยมทองคำก่อนที่นายอาหัวจะขับรถเปล่าไปบรรทุกยาแก้หวัดดังกล่าวมาจากสถานที่ไม่ทราบแหล่งที่มา ก่อนจะขับไปให้นายสมคิดขับจากสามเหลี่ยมทองคำเพื่อไปส่งให้ลูกค้าที่ อ.แม่สาย แต่ยังไม่ทันได้รับเงินค่าจ้างและขับรถผ่านตู้ยามแม่เมาะก็ถูกตำรวจจับกุมได้เสียก่อนดังกล่าว

สำหรับสารตั้งต้นดังกล่าวสามารถนำไปผลิตยาบ้าได้ 4.5 ล้านเม็ด ผลิตยาไอซ์ได้ 67.5 กิโลกรัม แต่หากจำหน่ายกันตามปกติจะมีราคายาแก้หวัดเม็ดละเพียง 3-4 บาท ดังนั้นของกลางจึงมีมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท แต่ถ้าผลิตยาบ้าจะมีมูลค่าถึง 900 ล้านกว่าบาท และยาไอซ์มูลค่ากว่า 67.5 ล้านบาทเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสน ดำเนินคดีข้อหาครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 ไว้เพื่อขาย และข้อหามียาแผนปัจจุบันไว้ในครอบครองเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน