ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.กาฬสินธุ์ จับ4ผู้ต้องหาแก๊งค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

จ.กาฬสินธุ์ จับ4ผู้ต้องหาแก๊งค้าไม้พะยูงข้ามชาติ

ที่สภ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ พ.ต.ท.สุบิน หนูเบีย รองผกก.สืบสวนสอบสวน รักษาการแทนผกก.สภ.นาคู พ.ต.ท.ศิริศักดิ์ ศิริพัฒนชัยกุล สว.สส.สภ.นาคู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำโดยนายประทีป ปัญญาบุตร หัวหน้าชุดและเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการลักลอบทำไม้พะยูง กรมป่าไม้ ร่วมกันจับกุมนายดำรง พจนา อายุ 44 ปี นายพยัคฆ์ พรมพินิจ อายุ 38 ปี ทั้งสองเป็นราษฎรบ้านป่าไม้ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร นายจึง เพ็งลุน อายุ 55 ปี ราษฎรในบ้าน ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ และนางแพร มณีดาวงศ์ อายุ 19 ปี ชาวสปป.ลาว พร้อมตรวจยึดของกลางไม้พะยูงเก่าและใหม่ ความยาว 2- 3 เมตร จำนวน 304 ท่อน รถยนต์กระบะ 5 คัน สืบเนื่องจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา กำลังผสมสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำโดยนายประทีป ปัญญาบุตร หัวหน้าชุดและเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการลักลอบทำไม้พะยูง กรมป่าไม้ ได้ร่วมกับตำรวจ สภ.นาคู ออกปฏิบัติการจับกุมขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงส่งนายทุนต่างชาติได้ที่บริเวณทุ่งนาทิศเหนือบ้านกุดสิม ม.8 ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพบผู้ต้องหาทั้งหญิงและชายกำลังขนย้ายไม้พะยูง บางส่วนกำลังชั่งกิโลขาย เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังนายทุนต่างชาติ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน กระบะ 5 คัน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ส่วนผู้ต้องหาที่เหลืออาศัยความมืดและการชำนาญเส้นทางหลบหนีไปได้
ผู้ต้องหาทั้งหมดสารภาพว่า นำไม้พะยูงบรรทุกใส่รถยนต์ขนมาจากบ้านป่าไม้ ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร มายังจุดนัดหมายดังกล่าว เพื่อชั่งกิโลและประเมินรายขาย ส่งต่อไปให้นายทุนต่างชาติ ซึ่งจะเคลื่อนย้ายผ่านเส้นทาง จ.อุดรธานี ไปยัง จ.หนองคาย โดยได้ค่าจ้างครั้งละ 2,000 บาท ทั้งนี้ไม้พะยูงจะมีคนมารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แม้จะเป็นไม้เก่าหรือไม้ใหม่ก็ตาม เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้แหล่งข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือดีเอสไอ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า สำหรับการจับกุมแก๊งค้าไม้พะยูงครั้งนี้มีผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่พบเห็นขบวนการค้าไม้ดังกล่าวได้ลำเลียงไม้เข้ามา จึงแจ้งไปยังตำรวจในพื้นที่แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปจับกุม และบอกว่าไม้ทั้งหมดเป็นไม้ของเจ้านาย ซึ่งเป็นนายตำรวจใหญ่ในตำรวจภูธรภาค 4 จึงไม่กล้าจับ ดังนั้นทางนายภาสกร เจนประวิทย์ ผอ. ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งทางผู้ว่าฯจึงได้สั่งการไปยังตำรวจและจัดกำลังลงพื้นที่เข้าปฏิบัติการจับกุมทันที จนกระทั่งสามารถจับกุมขบวนการค้าไม้และยึดของกลางได้ดังกล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน