ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สระแก้ว 'ม็อบมันสำปะหลัง' ปิดถนนรอบที่ 3 ร้องแก้ปัญหารับจำนำ

จ.สระแก้ว 'ม็อบมันสำปะหลัง' ปิดถนนรอบที่ 3 ร้องแก้ปัญหารับจำนำ

ม็อบเกษตรกรมันสำปะหลัง จ.สระแก้ว-จันทบุรี กว่า 200 คน รวมตัวปิดถนนครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ เรียกร้องเจรจากับ รมว.พาณิชย์ แก้ปัญหามันเขมรทะลักตามแนวชายแดน ฉุดราคามันในประเทศ หวั่นอนาคตล้มละลาย...

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 ม.ค. ได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลังจาก 2 จังหวัดทั้งสระแก้วและจันทบุรี รวมตัวกันจำนวนกว่า 200 คน นำเต็นท์จำนวน 2 หลัง มากางตั้งปิดเส้นทางการจราจรบริเวณสามแยกบ้านวังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดสระแก้ว - จันทบุรี ช่วงบริเวณหลัก กม.ที่ 89-90 ถนนสาย 317 สระแก้ว-จันทบุรี แต่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการภูธร จ.จันทบุรี และ จ.สระแก้ว ได้มีการยกกำลังมาเตรียมพร้อมจำนวนหลายร้อยนาย ส่วนรอบนอกกำลังตำรวจในพื้นที่ทั้งสองจังหวัด ยังได้มีการตั้งจุดตรวจสกัดรถยนต์บรรทุกที่ขนมันสำปะหลัง ไม่ให้มีการขนย้ายเข้าไปในพื้นที่ตรงชาวบ้านกำลังประท้วงปิดถนนเป็นอันขาด เกรงจะนำไปเทปิดถนนหลวง ซึ่งการปิดถนนของชาวไร่มันตรงบริเวณนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ภายในรอบสัปดาห์ ครั้งแรกวันที่ 14 ม.ค. 55 ครั้งที่สอง วันที่ 18 ม.ค. 55 และวันนี้เป็นครั้งที่สาม



นายนิวัฒน์ พาพรหมพฤกษ์ แกนนำกลุ่มเกษตรกรชาวไร่มัน จ.สระแก้ว กล่าวว่าชาวบ้านต้องการพบ รมว.พาณิชย์ เพราะต้องการได้ยินจากปากว่าจะสามารถรับซื้อมันสำปะหลังในราคา 2.50 บาท และที่พากันมาประท้วงในครั้งนี้อีกครั้งก็เพราะว่า หลังจากเมื่อวานนี้ วันที่ 19 ม.ค. 55 ที่กลุ่มเกษตรกรทั้งสองจังหวัด จ.สระแก้ว และจันทบุรี ได้มีการไปร่วมประชุมกับ นายศานิตย์ นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว นั้น แต่จากการที่ได้พูดคุยและตกลงกันนั้นไม่สามารถที่จะทำได้ คือ การรับจำนำ เหตุเพราะที่ดินของเกษตรกรส่วนมากนี้อยู่ในพื้นที่ป่าและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หลายรายมีเพียงใบ บท.5 ซึ่งรัฐก็ไม่ยอมรับจำนำ อีกทั้งเรื่องปลีกย่อยเยอะ เกษตรกรรับไม่ได้ จริงอยู่ คณะ ครม.ได้ลงมติให้รับจำนำมันสำปะหลังกันในราคา 2.75 บาท แต่เราขณะนี้ชาวบ้านตกลงกันแล้วว่า ขอราคาแค่ 2.50 บาทเท่านั้น โดยไม่มีการจำนำ หรือประกันราคา ส่วนต่างนั้นให้ไปตกลงกับทางผู้ประกอบการเอาเอง

ขณะนี้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก สาเหตุเกิดจากนายทุน โดยเฉพาะเจ้าของลานมันได้เข้าไปเช่าที่ดินในฝั่งประเทศกัมพูชาหลายหมื่นไร่ เพื่อปลูกมัน นอกจากนี้แล้วนายทุนเหล่านี้ยังได้เข้าไปเปิดลานมันรับซื้อมันสับจากเกษตรกรชาวกัมพูชาอีกด้วย ทำให้มันสับและมันเส้นในกัมพูชา ทะลักเข้ามาในไทยหลายแสนตัน โดยนายทุนมีการให้ผลประโยชน์กับเจ้าหน้าที่ภาครัฐบางหน่วยงาน หากยังเป็นอยู่เช่นนี้ อนาคตเกษตรกรชาวไทยน่าจะต้องล้มละลาย เนื่องจากไม่สามารถปลูกมันสำปะหลังแข่งขันกับเกษตรกรชาวเขมรได้ เนื่องจากทางฝั่งไทยต้นทุนสูงกว่าเขมรหลายเท่า หากภาครัฐไม่หาทางขจัดเส้นทางเก็บส่วยของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนได้


ต่อมาช่วงเย็น นายศานิตย์ ผวจ.สระแก้ว ได้ประสานนายสมยศ ศิลปีโยดม นอภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ให้รวบรวมรายชื่อเกษตรกรที่มาประท้วงทั้งหมด พร้อมด้วยจำนวนของผลผลิตหัวมันสำปะหลังที่คาดว่าจะขุดได้ของแต่ละราย เพื่อสรุปนำไปประสานกับผู้ประกอบการลานมันในพื้นที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ให้ช่วยรับซื้อหลังตรุษจีนเป็นต้นไป หากได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่าราคาผู้ประกอบการมารับซื้อถึงที่คงได้ไม่ต่ำกว่า 2.50 บาท แต่ถ้าเอาไปส่งถึงที่คาดว่าจะได้ในราคาไม่ต่ำกว่า 2.70 บาท โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการในเบื้องต้น แต่เกษตรกรก็ยังคงปิดถนนหลวงและเตรียมนอนกันกลางถนนในค่ำคืนนี้.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน