ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.น่าน ชาวบ้านรุมสวดเจ้าของตลาดสด จัดแสดงดนตรีสาวในวาบหวิวในกลางตลาด

จ.น่าน ชาวบ้านรุมสวดเจ้าของตลาดสด จัดแสดงดนตรีสาวในวาบหวิวในกลางตลาด

ชาวบ้านรุมสวดยับ เจ้าของตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ จ.น่านจัดแสดงดนตรี พร้อมนักเต้นสาวในชุดนุ่งน้อยห่มน้อยกลางตลาด หวั่นทำลายภาพพจน์เมื่อเก่าแก่ทางวัฒนธรรม

เจ้าของตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ เขตเทศบาลเมืองน่าน นำดนตรีเต้นนุ่งน้อยห่มน้อยแสดงให้นักท่องเที่ยวและแม่ค้าลูกค้าชมสร้างความ คึกคักขึ้นมาทันทีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจังหวัดน่าน ช่วงเทศกาลตรุษจีนและประชาชนผู้ไปจับจ่ายซื้อของที่ตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ เทศบาลเมืองน่าน ต้องตื่นตาตื่นใจกับดนตรีแม่คาวโตน จากจังหวัดเชียงราย ที่เจ้าของตลาดว่าจ้างมาทำการแสดงในตลาดด้วยลีลาที่เร้าใจในสภาพนุ่งน้อยห่ม น้อย เรียกเสียงฮือฮาให้แก่ผู้เข้าไปในตลาดไม่ใช่น้อย โดยเจ้าของตลาดกล่าวว่า ได้จัดอย่างนี้ทุกปีช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อคืนกำไรให้ลูกค้า ได้มีความสุขได้สนุกสนาน ปีละครั้ง ซึ่งสถานที่แสดงก็อยู่ในตลาดเป็นอาคารปิดที่ค่อนข้างมิดชิด ผู้ที่เข้าไปในตลาดเท่านั้นถึงจะเห็น โดยจ้างมาครั้งละ 3 หมื่นบาท แสดงตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงวัน แต่บรรดาแม่ค้า พ่อค้าสนใจกับเสียงเพลงและการแสดงที่วาดลวดลายได้ถึงใจจึงเพิ่มอีกครึ่งชั่วโมงจ่ายเพิ่ม 3,000 บาท แม้จะมีเสียงโจมตีบ้างว่าไม่เหมาะที่จังหวัดน่านเป็นเมืองวัฒนธรรมล้านนา แต่หลายคนก็บอกว่าเป็นการแสดงที่ไม่ได้ลามกในที่สาธารณะ และคนดูส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ใหญ่ พ่อค้า แม่ค้า และนักท่องเที่ยวที่มาจ่ายตลาดช่วงหนึ่งเท่านั้น

อย่างไรก็ตามพบว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้ถ่ายคลิปภาพไว้และนำไปเผยแพร่ต่อในอินเทอร์เน็ต โดยในภาพดังกล่าวพบว่ามีกลุ่มชาวบ้านผู้ชายไปร่วมเต้นรำและดื่มสุรา รวมถึงการให้รางวัลแก่นักเต้นด้วยการนำธนบัตรใส่ไปในกางเกงชั้นใน และเสื้อชั้นในของหญิงสาวด้วย ส่วนทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรเมือน่านนั้น ได้เดินทางไปสังเกตการณ์และกำชับให้กลุ่มสาวนักเต้น กลับขึ้นบนเวที ห้ามลงมาข้างล่างเวที รวมทั้งตักเตือนให้ทุกคนรำแบบสุภาพ ไม่ยั่วยวน โดยไม่มีการจับกุมแต่อย่างใด กระทั้งเวลา 12.00 น. งานจึงยุติท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักของชาวบ้าน อย่างไรก็ตามการจัดแสดงดังกล่าวได้ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่รู้สึกไม่พอใจ และกล่าวหาผู้จัดงานว่าได้ทำลายศิลปวัฒนธรรมอันดี ของเมืองเก่าอย่างจังหวัดน่านด้วย

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน