ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.บุรีรัมย์ ประสบภัยแล้งเตือนงดทำนาปรังก่อนวิกฤติ

จ.บุรีรัมย์ ประสบภัยแล้งเตือนงดทำนาปรังก่อนวิกฤติ


 

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ สั่งทั้ง 23 อำเภอ ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากภาวะภัยแล้ง และเร่งสำรวจซ่อมแซม ประปา บาดาล เตรียมพร้อมรับมือภัยแล้ง เตือนเกษตรกรงดทำนาปรัง หวั่นเกิดวิกฤติขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคและต้นข้าวแห้งตาย...

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ขณะนี้ พื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เริ่มเข้าสู่ภาวะภัยแล้งแล้ว จึงสั่งให้ทั้ง 23 อำเภอ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากภาวะภัยแล้ง เตรียมพร้อมในการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบภัยแล้งได้อย่างทันท่วงที หากเกิดภาวะความแห้งแล้งรุนแรง จนส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ซึ่งคาดว่าปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงกว่าทุกปี โดยในเบื้องต้นได้เน้นย้ำให้ช่วยเหลือราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคก่อนเป็นอันดับแรก

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้ทางอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกสำรวจระบบประปา บ่อบาดาล และถังกักเก็บน้ำกลางหมู่บ้าน วัด โรงเรียน ที่ชำรุดเสียหาย และเร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขให้สามารถใช้การได้ เพื่อไม่ให้ประชาชนขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคในช่วงหน้าแล้ง ซึ่งหากพบว่าประชาชนพื้นที่ใดขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ก็ให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำรถบรรทุกน้ำดื่มสะอาดออกไปแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในทันที หากพื้นที่ไหนงบประมาณไม่เพียงพอ ก็ให้ร้องขอมายังทางจังหวัด เพื่อที่จะได้จัดสรรงบประมาณเข้าไปสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนดังกล่าวต่อไป

ผู้ว่าราชการจ .บุรีรัมย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้แจ้งเตือนเกษตรกรให้ทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ควรงดทำนาปรังเพื่อป้องกันปัญหาวิกฤติขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ทั้งเสี่ยงต่อการขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว ทำให้แห้งตายเสียหายได้.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน