ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.นครราชสีมา จับต่างชาติแก๊งเงินดำได้ของกลางค่านับ 100 ล้าน

จ.นครราชสีมา จับต่างชาติแก๊งเงินดำได้ของกลางค่านับ 100 ล้าน

จับแก๊งต่างชาติตุ๋นลงทุนเงินดำ พร้อมของกลางค่านับร้อยล้าน-สารเคมีในการปลอมแปลง ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ "ภาณุ เกิดลาภผล" เผยพบครั้งแรกในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 คาดมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน ...

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ม.ค. ที่ห้องสืบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา พล.ต.ท.ภาณุ เกิดลาภผล ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.กรกต สาริยา รอง ผบช.ภ.3 พ.ต.อ.ผดุงเกียรติ ศิริพรวิวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม นายปีเตอร์ แพ็คทริกวอก้า อายุ 43 ปี ชาวไลบีเรีย นายเจมส์ โรเบิร์ต อายุ 40 ปี ชาวแอฟริกาใต้ นายศิวิกร ทรัพย์สมบูรณ์ อายุ 76 ปี และนายภฤศ ตุลยาพิศิษฐ์ อายุ 63 ปี ผู้ต้องหาที่ร่วมกันฉ้อโกง พร้อมของกลางเงินดำ ธนบัตรใบละ 100 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง กระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ซึ่งใช้บรรจุธนบัตรดังกล่าว 1 ใบ

โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา โดยการนำของ พ.ต.ท.ภูมิ ทองโพธิ์ สว.สส.สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากนางต้อย (นามสมมติ) อายุ 52 ปี ชาวกรุงเทพฯว่า ได้รู้จักติดต่อกับชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่ง ชักชวนมาร่วมลงทุนโดยมีการติดต่อพูดคุยกันมาประมาณ 1 อาทิตย์จนกระทั่งได้เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าว ที่เปิดห้องพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในเมืองนครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา จึงทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์นำเงินดำ ซึ่งอ้างว่าเป็นเงินธนบัตรฉบับละ 100 ดอลลาร์ แต่จะต้องใช้น้ำยาสารเคมีล้าง ก่อนที่จะนำธนบัตรดังกล่าวไปใช้ได้ ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้ชักชวนให้ตนร่วมลงทุนนำเงินมาซื้อน้ำยาสารเคมีเพื่อนำมาล้างธนบัตรทั้งหมด ก่อนที่จะตกลงจะแบ่งผลตอบแทนในการลงทุนให้อย่างงาม ภายหลังจากที่นางต้อยได้พูดคุยกับกลุ่มผู้ต้องหา เกรงว่าจะถูกผู้ต้องหาทำร้าย จึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่ พ.ต.ท.ภูมิ ทองโพธิ์ จึงได้นำกำลังวางแผนจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว โดยการให้นางต้อย ทำทีนำเงินไปส่งมอบให้กลับกลุ่มผู้ต้องหาจำนวน 50,000 บาท ซึ่งภายหลังที่กลุ่มผู้ต้องหาได้เงิน ได้นำเงินดำดังกล่าวมาแสดงวิธีการล้างกับน้ำยาสารเคมี จนกระทั่งเงินดำเปลี่ยนเป็นเงินดอลลาร์ ฉบับละ 100 ดอลลาร์ ซึ่งผู้ต้องหาบอกว่ายังมีเงินดำอีกจำนวนมากที่รอการล้างอยู่ภายในห้องพักโรงแรม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในห้องพักของผู้ต้อง จากการตรวจค้นพบผู้ต้องหาอยู่ภายในห้อง 4 คน จึงได้ควบคุมตัวไว้ ก่อนตรวจค้นภายในห้องพัก พบเงินดำจำนวนดังกล่าวอยู่ภายในห่อบรรจุ ซึ่งมีสำลีห่อหุ้ม พร้อมผงแป้งอย่างมิดชิด ซุกซ่อนอยู่ภายในกระเป๋าเดินทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ตรวจยึดพร้อมนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวน และจากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 4 คนยังให้การวกวน ซัดทอดกันไปมา และปฏิเสธข้อกล่าวหา

ด้าน พล.ต.ท.ภาณุ ผบช.ภ.3 กล่าวว่า ในเหตุลักษณะดังกล่าว พบมากในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีชาวต่างชาติอาศัยอยู่มาก และในส่วนของพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ครั้งนี้พบเป็นครั้งแรก และคาดว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่เหลือมาดำเนินคดีต่อไป.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน