ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.สมุทรสงคราม แมงมุมแม่ม่ายดำ

จ.สมุทรสงคราม  แมงมุมแม่ม่ายดำ

  นายวันชัย วงศ์ละคร อายุ 30 ปี ถูกสัตว์มีพิษกัด มีอาการปวดแขนด้านขวาอย่างรุนแรง จนไม่สามารถที่จะยกแขนขึ้นเหนือศีรษะได้ ซึ่งคนใกล้ชิดสงสัยว่าน่าจะเป็นแมงมุมกัด หลังจากที่เข้ารักษาตัวเพียงไม่ทันข้ามวันเขาก็เสียชีวิตลง และแพทย์ลงความเห็นว่า มีอาการแพ้พิษเฉียบพลันจากการถูกสัตว์ไม่ทราบชนิด?!!
 
              ภรรยาของผู้ตาย ยืนยันว่า เห็นแมงมุมตัวใหญ่ สีดำ ขนาดเท่าหัวนิ้วมือ คลานออกมาจากบริเวณที่สามีนอนพักผ่อนอยู่ และเมื่อตรวจดูใต้รักแร้ก็พบรอยเป็นจ้ำคล้ายสัตว์กัด
 
              "แมงมุม" จึงตกเป็นจำเลยของการเสียชีวิตปริศนาครั้งนี้ !!
 
               หากเอ่ยถึง "พิษแมงมุม" คงไม่มีแมงมุมชนิดใด เทียบเท่า "แมงมุมม่ายดำ" และ "ม่ายน้ำตาล" ... วิมลวรรณ โชติวงศ์ นักกีฏวิทยาปฏิบัติการ กลุ่มกีฏวิทยาและสัตววิทยา กรมวิชาการเกษตร บอกว่า ตามที่ระบุในข่าวว่าพบแมงมุมสีดำ ขนาดเท่าหัวแม่มือนั้น คาดว่าคงไม่ใช่แมงมุมแม่ม่ายสีดำ เพราะว่าแมงมุมแม่ม่ายสีดำนั้นมีขนาดเล็กประมาณครึ่งข้อนิ้วก้อยเท่านั้น และลักษณะของแมงมุมแม่ม่ายสีดำนั้น ลักษณะลำตัวเป็นสีดำ หน้าท้องมีลวดลายคล้ายรูปนาฬิกาทรายสีแดงส้มอยู่ด้านใต้ส่วนท้อง แมงมุมแม่ม่ายสีดำจะอยู่ในตระกูลขาหวี ขาคู่ที่ 4 จะมีขนเป็นหนามคล้ายหวี ลักษณะใยจะยุ่งๆ ทำรังยุ่งๆ จุดสังเกตของแมงมุมชนิดนี้ คือตัวจะมักอาศัยอยู่ในที่มืด ในกองไม้ ตอไม้ ใต้เก้าอี้ พุ่มไม้ ในที่อับชื้นหรือมุมมืดของเฟอร์นิเจอร์หรือตู้เสื้อผ้า เป็นต้น
 
              วิมลวรรณ ให้ความเห็นอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดจากเป็นแมงมุมชนิดอื่นก็ได้ หากผู้ที่ได้รับพิษจากแมงมุมมีอาการแพ้ ทั้งนี้ ในแต่ละท้องถิ่นนั้นจะมีแมงมุมหลายสายพันธุ์ ทั้งแมงมุมบ้าน แมงมุมป่า ถ้าอยากรู้ว่าเป็นแมงมุมชนิดใดก็ต้องหาตัวให้เจอ อย่างไรก็ตาม "แมงมุมแม่ม่ายดำ" นั้น ยังไม่มีรายงานว่าพบในประเทศไทย เคยพบแต่แมงมุมแม่ม่ายน้ำตาล ที่ จ.สมุทรสงคราม ซึ่งคาดว่าติดมากับเรือสินค้า
 
              ทั้งนี้ พิษของแมงมุมม่ายดำจะมีพิษรุนแรงกว่าแมงมุมม่ายน้ำตาล โดยพิษของแมงมุมทั้งสองชนิดนี้จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท โดยเฉพาะระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ผิวหนังตาย หรือมีเลือดออกตามอวัยวะภายในต่างๆ ต่อมน้ำเหลืองบริเวณใกล้เคียง ในรายที่แพ้พิษรุนแรง พิษของมันยังทำลายไต ส่งผลให้เกิดสภาวะไตวายหรือการหายใจล้มเหลว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน