ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กทม.จับกุมทองแท่ง ปั๊มสลักตอกตราปลอมหุ้มด้วยเงิน

กทม.จับกุมทองแท่ง ปั๊มสลักตอกตราปลอมหุ้มด้วยเงิน

พ.ต.ต.ดวงโชติ สุวรรณจรัส สว.งานสายตรวจ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ บก.สปพ.(191) นำกำลังตรวจค้นบ้านเลขที่ 69/16 ซ.จรัญวิลล่า 13 ถ.บางแวก แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ กทม. หลังได้รับแจ้งว่ามีการเล่นพนันและเป็นสถานที่ผลิตทองปลอมแปรรูป จับผู้ต้องหา15รายพร้อมของกลาง ทองคำแปรรูปพร้อมอุปกรณ์การผลิต อุปกรณ์เล่นการพนันและอุปกรณ์เสพยา ที่เกิดเหตุเป็นลักษณะบ้านปูนชั้นเดี่ยว มีรั้วรอบขอบชิด ภายในบ้านมีแบ่งออกเป็นหลายห้อง บริเวณหลังบ้านพบโต๊ะทำทอง 9 โต๊ะ พร้อมอุปกรณ์การผลิต สร้อยคอทองคำอยู่ในระหว่างการผลิตจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์เล่นการพนันและอุปกรณ์เสพยา จากการตรวจค้นสามารถจับกุมเจ้าของบ้านได้ ทราบ ชื่อต่อมา คือ นายธนากร อาภรณ์ชัย อายุ 37 ปี พร้อมช่างทำทองอีก 5 คน ส่วนที่เหลือเป็นคนที่เล่นการพนันและมาเสพยาเสพติด นอกจากนี้จากการเข้าตรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังพบอุปกรณ์การผลิตทองปลอม โต๊ะทำทองแท่ง ปั๊มสลักตอกตราปลอมเครื่องหมายตราร้านทอง ที่ทำขึ้นมา 9 ตัว และสร้อยทองรูปพรรณที่ทำการปลอมแปลงขึ้นมา มูลค่าหนัก 10 บาท ซึ่งโดยผู้ต้องหาได้ใช้เงินกับตะกั่วผสมและชุบทอง96.5 % ทำให้ยากในการตรวจสอบ


พล.ต.ต.สาโรจน์ เปิดเผยว่า พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. สั่งการให้ บก.สส.บช.น. ออกตรวจตามโรงงานที่มีการผลิตทอง ต่อมาทราบว่าที่แห่งนี้มีการผลิตทองพร้อมแอบลักลอบเล่นการพนัน จึงได้มีการมาตรวจค้นในวันนี้ พบว่ามีแท่นที่ทำทองและตราสัญลักษณ์ของร้านทอง ที่จริงตราสัญลักษณ์นั้นต้องอยู่ที่ร้านทองเท่านั้น ทั้งนี้ บริเวณที่นำไปขายหรือจำนำมักจะอยู่ในย่านบางลำภู ประชาอุทิศ และสะพานควาย ส่วนบริเวณแยกคอกวัวและย่านบางกรวย นั้นเคยนำไปขายและจำนำ แต่ถูกตรวจเจอจึงทำการไม่ได้ เมื่อก่อนผู้ต้องหาได้บอกว่าทำการผลิตแปรรูปต่างๆที่ทำด้วยเงิน หลังน้ำท่วมเกิดขึ้นจึงมาทำการดังกล่าว เบื้องต้นจะตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกที โดยผู้ต้องหาได้ซื้อทองแท่ง มาจากร้านทองจริง แต่จะมาหล่อแล้วหุ้มด้วยเงินทำเป็นสร้อยเส้นละ 1 บาท ออกไปขาย เพราะถ้าเกินกว่านี้จะผิดสังเกต และนำไปขายหรือจำนำตามที่ดังกล่าว

"ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหายังเคยถูกจับกุมได้ที่ร้านทอง ข้อหาฉ้อโกง แต่มีการเจรจากับทางเจ้าของร้านทองและเจ้าของร้านทองไม่เอาเรื่อง ทำให้เกิดการยอมความกันขึ้น แต่ทางที่ดีควรแจ้งให้ตำรวจรับทราบเพื่อขยายผลจับกุมรายใหญ่ต่อไปได้" รอง ผบช.น. กล่าว

ด้านนายสมบูรณ์ ภุชงค์โสภาพันธุ์ กรรมการสมาคมค้าทองคำ อยู่ในอนุกรรมการปราบปรามทองคำปลอม เปิดเผยหลังการตรวจสอบ เบื้องต้นที่ตรวจสอบเป็นลักษณะการผลิตประเภทเงินหุ้มทอง วิธีการตรวจสอบต้องใช้การตะไบ หรือหลอมละลายเพื่อแยกเนื้อทอง หรือหากเป็นผู้มีประสบการณ์จะสามารถแยกได้จากลวดลายที่ดูหยาบกว่าทองรูปพรรณทั่วไป ยอมรับว่าเป็นงานผลิตคุณภาพสูง ร้านค้าใหม่ตรวจสอบยาก ผู้ทำต้องเป็นคนที่มีฝีมือเฉพาะทาง จากอุปกรณ์ที่พบเชื่อว่ามีการทำเป็นขบวนการ ทั้งนี้เห็นว่าควรขยายผลไปยังคนที่ผลิตตราปลอมด้วย เพราะถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ที่สมาคมค้าทองเป็นผู้รับผิดชอบอยู่ด้วย หลังจากนี้จะนำไปตรวจสอบหาผู้เสียหายและเจ้าของร้านทองที่มีตราสัญลักษณ์ตรงกันกับที่เจอในบ้านที่เกิดเหตุ







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน