ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เที่ยวทองผาภูมิบรรยากาศแสนสวย

เที่ยวทองผาภูมิบรรยากาศแสนสวย

 

การท่องเที่ยวจุดชมวิวเนินช้างเผือก อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี อีกหนึ่งจังหวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของความงดงามทางธรรมชาติ รวมไปถึงความอุดมสมบูรณ์ด้วยผืนป่า พรรณไม้ โถงถ้ำ น้ำตก ฯลฯ 

     จุดชมวิวเนินช้างเผือก คือ สถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่เนินกูดดอย โดยเนินช้างเผือกได้ปรับระดับให้เหมาะสำหรับกางเต็นท์เป็นหลังๆ สามารถรองรับการกางเต็นท์พักแรมได้เป็นจำนวนมาก รอบๆบริเวณจะอุดมไปด้วยไม้ประจำถิ่นประเภทไม้ก่อต่างๆ ทะโล้ ไม้ไผ่ และไม้หายากอีกหลายชนิด 

  จุดชมวิวเนินช้างเผือก มีจุดที่สร้างยี่น ออกเป็นไปชานสำหรับชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสามารถมองเห็นภูมิทัศน์ได้ระยะไกล มีอยู่ 2 จุด คือ จุดชมวิวเนินกูดดอยกับจุดชมวิวเนินช้างเผือก เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และเป็นจุดชมทะเลหมอกในยามเช้าที่สวยงามที่สุด

     โดยทางอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิได้จัดทำสถานที่สำหรับกองไฟ และทำกิจกรรมต่างๆให้กับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังมีห้องน้ำ – ห้องสุขาแยกชาย – หญิง ที่สะอาดและเพียงพอกับความต้องการของนักท่องเที่ยว

อำเภอทองผาภูมิ อำเภอที่ได้ชื่อว่าเป็น เมืองแห่งทะภูเขา จนได้รับการขนานนามว่าเป็น สวิสเซอร์แลนด์แห่ง เมืองกาญจนบุรี อำเภอทองผาภูมิเป็นสิ่งท้าทายให้นักเดินทางผู้ถวิลหาธรรมชาติและการผจญได้มาสัมผัส ธรรมชาติและความงดงามแห่งขุนเขาของที่นี่ เมืองแห่งหุบเขา ที่ อ.ทองผาภูมิ นอกจากนี้ การได้มาสัมผัสเรื่อง ราวของตำนานรัก อันยิ่งใหญ่ของป้าเกล็นกับเหมืองสมศักดิ์ แห่ง ต.ปิล๊อก ยังเป็นอีกมนต์เสน่ห์ที่เล่าขานถึง ตำนานอันทรงคุณค่าและมนต์ ขลังของเหมืองแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จัก ของคนทุกสารทิศ ความสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ของทองผาภูมิก็คืออำเภอแห่งนี้เมื่อ หลายสิบปีที่แล้วโด่งดังมากในฐานะ “เมืองเหมือง” โดยเฉพาะกับเหมือง ปิล๊อกนั้น ชื่อชั้นจัดอยู่ในระดับตำนานเลย ทีเดียว ส่วนสาเหตุที่ทองผาภูมิได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในสวิส เมืองไทยก็เพราะอำเภอ นี้ตั้ง อยู่กลางขุนเขาที่ หลายรอบ ซึ่งท่ามกลางขุนเขาที่โอบล้อมนี่แหละทำให้อำเภอนี้ มีสภาพอากาศที่สุดโต่ง คือหน้าร้อนร้อนจัดหน้าหนาว หนาวยะเยือก หน้าฝนฝนตกชุก แต่นั่นก็ไม่ทำให้มนต์เสน่ห์ ของอำเภอแห่งนี้ดูด้อยค่าลงแต่อย่างใด นอกจากนี้ อำเภอทองผาภูมิมิมีแหล่งท่องเที่ยวประเภทธรรมชาติเป็น จำนวนมาก เช่น อุทยานแห่งชาติท่องผาภูมิ เหมืองปิล๊อก เขื่อนเขาแหลม  น้ำตกผาตาดน้ำพุร้อนหินดาด เป็นต้น
ทองผาภูมิ

1. อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขย่งและป่าเขาช้างเผือก ในเขตท้องที่อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,120 ตารางกม. หรือ 700,000 ไร่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นอุทยานฯที่ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ในเรื่องของการเดินทางที่มีความตื่นเต้นเร้าใจยังมีพืชพรรณธรรมชาติที่ค่อนข้าง สมบูรณ์และยังมีหมู่บ้านที่ยังอยู่ห่างไกลความเจริญ จึงเหมาะสำหรับการศึกษาทางธรรมชาติ และการเข้าไปให้ ความสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ของหมู่บ้านเหล่านี้ด้วย
รายละเอียด

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

2. เหมืองปิล๊อก
ตั้งอยู่ในตำบลปิล็อก ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอทองผาภูมิไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเมตร ที่นี่เคยมีการทำ
เหมืองแร่ดีบุก วุลเฟรม กันมากบนเทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า มีอากาศดีโดยเฉพาะ
ฤดูหนาว สามารถชมทัศนียภาพทะเลอันดามันที่จุดชมวิวไทย-พม่า ระหว่างทางสามารถแวะชม"ปิล็อกฮิลล์"
สถานที่ปลูกไม้ผลและไม้ประดับเมืองหนาว ซึ่งอยู่ห่างจากทองผาภูมิประมาณ 32 กิโลเมตร
รายละเอียดปิล๊อก

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

3.น้ำตกจ๊อกกระดิ่น
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น คือน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อยู่ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีเพียงชั้นเดียวผ่านหน้าผาอันสูงชั้นกว่า 30 เมตร  ความพิเศษของน้ำตก คือ มีแอ่งน้ำ ขนาดใหญ่ที่เป็นสีครามปนเขียว และที่สำคัญคือเป็นแอ่งน้ำพื้นทรายที่เหมาะแก่การเล่นน้ำไม่น้อยเลย  
รายละเอียดน้ำตกจ๊อกกระดิ่น

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

4. บ้านป้าเกล็น (เหมืองสมศักดิ์)
รีสอร์ทเล็กๆในหุบเขาใหญ่ บ้านน้อยหลังนี้เกิดขึ้นจากความตั้งมั่นในความรักและ คำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับ คุณสมศักดิ์ ซึ่งเป็นแรงขับทำให้ป้าเกล็นใช้ชีวิตอยู่ที่ดินแดนที่ห่างไกลจากผู้คนแห่งนี้ได้อย่างสุขใจ โดยการแปร สภาพจาก เหมืองแร่ มาเป็นรีสอร์ทเล็กๆในหุบเขาใหญ่  ภายใต้สโลแกนว่า ที่นี่คือ “บ้านเล็กในป่าใหญ่”  ปัจจุบัน บ้านที่ป้าเกล็นพักก็ปรับปรุงมาจากโรงเก็บพัสดุเก่าของเหมืองแร่และกลายเป็นห้องรับรองของแขก
รายละเอียดบ้านป้าเกล็น

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

5. อุทยานแห่งชาติลำคลองงู
อุทยานแห่งชาติลำคลองงู มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีความหลากหลายทางด้านพรรณพืชและสัตว์ป่า เหมาะแก่ การพักผ่อนหย่อนใจและศึกษาหาความรู้ นอกจากนี้ยังมีภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดของประเทศไทย ซึ่งเป็นต้นน้ำของ เขื่อนศรีนครินทร์ มีเนื้อที่ประมาณ 600 ตารางกิโลเมตร หรือ 375,000 ไร่
6. เขื่อนวชิราลงกรณ์หรือเขื่อนเขาแหลม เขื่อนวชิราลงกรณเป็นเขื่อนหินถมดาดหน้าด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 92 เมตร สันเขื่อนกว้าง 10 เมตร ยาว 1,019 เมตร กั้นลำน้ำแควน้อย เป็นเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำเอนกประสงค์ มีความสวยงามตามธรรมชาติ บริเวณเหนือ เขื่อนมี ทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับการล่องเรือชมทิวทัศน์สภาพธรรมชาติของอ่างเก็บน้ำ และสามารถชม สวนมะพร้าว กะทิบนเกาะกลางน้ำซึ่งต้องนั่งเรือจากเขื่อนไป 1 ชั่วโมง
7. น้ำพุร้อนหินดาด
เดิมเรียกว่า น้ำพุร้อนกุยมั่ง เป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติริมลำธาร อุณหภูมิประมาณ 45-55 องศาเซลเซียส ค้นพบโดย ทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้สร้างเป็นบ่อซีเมนต์ขึ้น 2 บ่อ เชื่อกันว่าน้ำแร่จากบ่อน้ำร้อนแห่งนีมี สรรพคุณในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บหลายอย่าง เช่น โรคเหน็บชา ไขข้ออักเสบ นักท่องเที่ยวสามารถลงอาบน้ำใน บ่อได้ และยังมีลำธารน้ำเย็นไหลอยู่ด้านล่างบ่อน้ำร้อน
รายละเอียดน้ำพุร้อนหินดาด

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

8. น้ำตกผาตาด
เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากอำเภอเมือง 140 กิโลเมตร เกิดจากลำห้วย เล็กๆบริเวณเทือกเขากะลา น้ำตกผาตาดเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมีชั้นน้ำตกลดหลั่นกันไปถึง 3 ชั้น แต่ละชั้น มีความกว้างความสูงที่ตระการตา และมีน้ำมากในช่วงปลายฤดูฝน บรรยากาศ ร่มรื่น มีต้นไม้ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ
9. น้ำตกเกริงกระเวีย
เป็นน้ำตกหินปูนขนาดเล็กที่สวยงาม สูงประมณ 5 เมตร ตั้งอยู่ริมถนนสายทองผาภูมิ-สังขละ ห่างจากอ.ทองผาภูมิ ประมาณ 32 กม. อยู่กับเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อยู่ติดถนนเยื้องกับทางเข้าน้ำตกไดช่องถ่องเป็นน้ำตก ขนาด เล็กที่มีความสาวยงาม และจุดนี้ท่านสามารถพักรถ เข้าสุขา และเป็นจุดรับประทานอาหารได้
รายละเอียดน้ำตกเกริงกาเวีย

 

ทองผาภูมิ ทองผาภูมิ

 

10.น้ำตกผาสวรรค์
เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่สวยงามลดหลั่นกันถึง 7 ชั้น และยังคงความสมบูรณ์ของธรรมชาติอยูมาก โดยเฉพาะชั้น ที่สูง ที่สุดมีความสูงประมาณ 80 เมตร ตัวน้ำตกอยู่ในป่าลึกต้องอาศัยการเดินเท้าต่ออีก 40 นาที ช่วงเวลาที่สวย งาม ที่สุดจะอยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม - มกราคม
11. น้ำตกทุ่งนางครวญ
เป็นน้ำตกหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านทุ่งนางครวญ ตำบลชะแล สภาพน้ำตก ยังคงความเป็นธรรมชาติ อย่าง สมบูรณ์ มีต้นไม้ใหญ่ปกคลุมทั่วบริเวณตัวน้ำตกเป็นหินปูน มีทั้งสิ้น 7 ชั้น แต่ละชั้นมีลักษณะเป็นหน้าผาขนาด สูงใหญ่บางชั้นสูงกว่า 50 เมตร และมีน้ำไหลตลอดทั้งปี
12. น้ำตกผาแป

 

ทองผาภูมิ  

ทองผาภูมิ

 

13.สวนป่าทองผาภูมิ
ตั้งอยู่ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี บริเวณแนวเขตติดต่อพรมแดน ไทย-พม่า เป็นแหล่ง ท่องเที่ยวเชิง นิเวศและผจญภัย สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติ และบรรยากาศอันบริสุทธิ์ ท่ามกลาง ป่าไม้ ขุนเขา แม่น้ำ สัตว์ป่า และพรรณไม้นานาชนิด มีกิจกรรมเดินป่า








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน