ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.อุตรดิตถ์ จับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้สัก

จ.อุตรดิตถ์ จับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้สัก    

วันนี้(28ม.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่เจ้าหน้าที่เฝ้าจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้วยเกียงพา – น้ำไคร้  กว่า 2   คืน ก็ไม่มีวี่แววเข้ามาเอาไม้ที่ตัดไว้  กระทั่งเวลา  22.30 น.วันที่27 ม.ค.  พ.ต.นิพนธ์  แก้วบัวระบัด หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.จ.อุตรดิตถ์  และนายพัฒนศักดิ์  ภูมิประภาส  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามประจำสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่  11 สายที่ 2 จ.อุตรดิตถ์   จึงร่วมกันนำกำลังเข้าตรวจค้นเพิงพักที่กำลังก่อสร้างด้วยไม้สักทองโดยเป็นเสาไม้สักทั้งต้น หน้ากว้างกว่า 100   เซนติเมตร  ที่บ้านน้ำไคร้  หมู่ 9   ต.บ้านด่านนาขาม อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ในบริเวณแปลงป่าที่ทางรัฐบาลปลูกไว้เมื่อปี  2521 

สืบเนื่องจากได้รับแจ้งว่า จะมีขบวนการเข้าไปลักลอบตัดไม้จากแปลงป่าปลูกดังกล่าว ซึ่งเป็นไม้สักที่กำลังโต จึงนำกำลังมาซุ่มโป่งเพื่อจับกุมผู้กระทำความผิด แต่รอถึงสองวันก็ไม่มีการเคลื่อนย้ายไม้สักดังกล่าว คาดว่าผู้ลักลอบตัดไม้จะรู้ตัว จึงเข้ายึดไม้ตรวจสอบพบไม้สักท่อนใหญ่ ที่กลุ่มขบวนการได้โค่นแล้วนำไปปลูกอำพรางไว้ 8 ต้น ด้านหลังยังมีไม้ที่ถูกโค่นทิ้งไว้อีก 4 ต้น  นอกจากนี้ยังพบปอฟางที่กลุ่มขบวนการนำไปขึงไว้เป็นแนวยาว ลักษณะจับจองเพื่อยึดพื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวเป็นของตนเอง  เบื้องต้นทราบว่าผู้กระทำความผิดชื่อนางบุ้ม ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง มีบ้านอยู่ที่บ้านป่ากั้ง ต.ด่านนาขาม อ.เมือง

นายพัฒนศักดิ์  กล่าวว่า ต.บ้านด่านนาขาม  มีพื้นที่แปลงไม้สักที่รัฐบาลปลูก เมื่อปี 2504  และ 2521 รวมกว่า 40,000 ไร่ ขณะนี้ถูกกลุ่มนายทุนจากจังหวัดข้างเคียงมาคอยรับซื้อ ทำให้คนในพื้นที่ยอมเสี่ยงเข้าไปลักลอบตัดอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากให้ราคาสูง  ส่วนไม้ของกลางจะนำส่งพนักงานสอบสวน เป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับนางบุ้มต่อไป.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน