ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.พิษณุโลก คุมตัวจ่าซิปยาบ้าพันล้าน ฝากขังศาล

จ.พิษณุโลก คุมตัวจ่าซิปยาบ้าพันล้าน ฝากขังศาล

จ่าซิป"แก๊งยาบ้าฟูเฉินคอตกเข้าคุก หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ตร.เผยรู้ชื่อสมาชิกร่วมแก๊งอีก 6 ราย เตรียมออกหมายจับเพิ่ม 3 คน กรมราชทัณฑ์เคาะแล้วย้ายนักโทษยาเสพติดจากคุกต่างๆ ในพื้นที่กทม. ไปขังรวมที่เรือนจำเขาบิน ราชบุรี เพราะมีความมั่นคงสูงและติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณมือถือ ส่วนเรือนจำอื่นๆ ในภูมิภาคกำหนดแดนขังยาเสพติดรายใหญ่ไว้ด้วยกัน พร้อมออกกฎคุมเข้มผู้คุมห้ามพกสิ่งของหรือถือถุงทุกชนิดเข้าเรือนจำเด็ดขาด เหลิมเรียกประ ชุมนครบาล-ป.ป.ส.รับมือยาเสพติดระบาดในสถานบันเทิง แฉบางแห่งตั้งโต๊ะขายกันโจ๋งครึ่ม ลั่นปราบให้หมด "สุกำพล"ถกสภากลาโหมย้ำทหารนอกแถวที่เข้าไปพัวพันยาเสพติดให้ลงโทษเด็ดขาด

ฝากขังจ่าซิปแก๊งฟูเฉิน

ความคืบหน้าลุยล้างขบวนการยาเสพติดแก๊งฟูเฉินซึ่งมีทั้งมาเฟียคุก และทหารนอกแถวเข้าไปเกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พ.ต.ท.สุนิตย์ พัฒน สุชัย พนักงานสอบสวน (สบ 3)บก. ปส.3 บช.ปส.นำตัว จ.ส.อ.วีนัส ศรีใจ หรือจ่าซิป อายุ 44 ปี ทหารสังกัดกองพันทหารช่างที่ 302 กองทัพภาค 3 ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ลูกน้องคนสนิท พ.ต.ปิยะณัฐ เกษจำรัส สังกัดเดียวกัน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันมียาบ้าจำนวน 3,846,000 เม็ด, ยาไอซ์จำนวน 71 ก.ก. มูลค่านับพันล้าน ไปฝากขังต่อศาลอาญา เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.-10 ก.พ. นี้

ค้านประกัน-ส่งเรือนจำ

พนักงานสอบสวนให้เหตุผลว่าเนื่องจากยังต้องสอบปากคำพยานอีก 10 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดของกลาง รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา และอื่นๆ โดยพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกัน เนื่อง จากเป็นคดีอาญาร้ายแรง หากปล่อยชั่วคราว เกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาทั้ง 2 คดีแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อไป

จ่อออกหมายจับเพิ่มอีก

พล.ต.ต.ชาญเทพ เสละเวช รรท.รอง ผบช. ปส. กล่าวว่า จากการสอบปากคำจ.ส.อ.วีนัส หรือ จ่าซิป ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมากทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้ตัวผู้ต้องหาในเครือข่ายยาบ้าพันล้านเพิ่มเติมและยังหลบหนีอีก 6 คน โดยบช.ปส.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่ร่วมขบวนการเพิ่ม 3 คน คือนายโก๊ะ นายเฉิน และนายตี๋ สำหรับคดีนี้ต้องขอเวลาเจ้าหน้าที่ขยายผลเพื่อออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ต่อไป

ย้ายนักโทษยาไปเขาบิน

ที่กรมราชทัณฑ์ นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมผบ.เรือนจำความมั่นคงสูง เพื่อวางมาตร การป้องกันผู้ต้องขังไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อขายยาเสพติดภายในเรือนจำว่า สั่งการไปยังผู้บัญชาการเรือนจำความมั่นสูงคง เช่น เรือนจำกลางบางขวาง เรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี เรือนจำกลางคลองไผ่ เรือนจำกลางคลองเปรม และทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ให้จำแนกผู้ต้องขังที่มีพฤติการณ์เป็นนักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 400-500 คนไปคุมขังในแดนความมั่นคงสูงภายในเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี ซึ่งขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือเสร็จแล้ว

เพิ่มป้องกันโทร.สั่งการ

"เรือนจำเขาบินจะใช้เป็นที่คุมขังนักโทษรายสำคัญ เพื่อตัดวงจรการใช้โทรศัพท์มือถือสั่งซื้อขายยาเสพติด ส่วนโทรศัพท์ผ่านระบบดาวเทียมเพื่อหลบเลี่ยงเครื่องตัดสัญญาณ เพราะโทรศัพท์ระบบดังกล่าวเป็นระบบลงทะเบียนสามารถตรวจสอบได้ว่า ใครเป็นเจ้าของและใช้โทรศัพท์ออกไปหาบุคคลใดบ้าง ซึ่งนักโทษมักจะใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงินซึ่งถือเป็นจุดบอด ทำให้ไม่สามารถขยายผลสอบสวนไปยังผู้ค้าได้ และที่ผ่านมาแม้ทางเรือนจำจะตรวจพบซิมการ์ดโทรศัพท์ แต่ก็ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลใดๆ ได้ เพราะไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใด" รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

คุกอื่นๆแยกแดนชัดเจน

สำหรับเรือนจำความมั่นคงสูงที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ อีก 7-8 แห่ง ประกอบด้วย เรือนจำกลางพิษณุโลก เรือนจำกลางระยอง เรือนจำกลางพระนครศรีอยุธยา เรือนจำกลางนครศรี ธรรมราช เรือนจำกลางเชียงใหม่ ฯลฯ ให้จัดแดนยาเสพติดขึ้นในทุกเรือนจำเพื่อใช้คุมขังนักโทษคดียาเสพติดโดยแยกจากนักโทษคดีอาญาอื่น ทั้งนี้เพื่อป้องกันนักโทษคดีทั่วไปซึ่งมักจ้างเดินยาเสพติดหรือที่เรียกกันว่าพวก"ซามูไร" รับซุกโทรศัพท์มือถือ และสิ่งของต้องห้ามที่ใช้ในการกระทำผิดของนักค้ายารายสำคัญ

เข้มผู้คุม-ห้ามถือของ

นายกอบเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่ให้เข้าไปเป็นองค์ประกอบของเครือข่ายยาเสพติด กรมราชทัณฑ์สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนเครื่องแบบ ผู้ที่จะเข้าออกภายในเรือนจำจะต้องไม่ใช้เครื่องหมายที่เป็นโลหะ การเข้าออกจะเข้มงวดตรวจสอบอย่างละเอียดมาตรฐานเดียวกับการเข้าออกสนามบิน และห้ามเจ้าหน้าที่นำสิ่งของและอาหารทุกประเภทเข้าไปในเรือนจำเด็ดขาด ทุกคนที่เข้าเวรจะต้องเป็นการเข้าเวรแบบมือเปล่าไม่อนุญาตให้นำสิ่งของใดๆ ทั้งสิ้นเข้าไปในเรือนจำ ซึ่งที่ผ่านมาผู้คุมที่เข้าเวรมักจะถือถุงติดมือเข้าไปด้วยโดยอ้างว่าเป็นถุงอาหาร ดังนั้นเพื่อเป็นการบังคับใช้มาตรฐานที่เข้มงวดจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้าเวรมือเปล่า

ชี้คุกบนเกาะต้นทุนสูง

รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงแนวคิดของรัฐบาลที่จะเปิดเกาะร้างให้เป็นสถานที่คุมขังนักโทษคดียาเสพติด คล้ายเรือนจำบนเกาะอัลคาทราซ ในสหรัฐอเมริกา ว่า แม้จะเป็นแนวคิดที่ดี แต่รัฐบาลอาจจะแบกรับภาระด้านค่าใช้จ่ายไม่ไหว เพราะการสร้างเรือนจำบนเกาะจะต้องใช้ค่าดูแลสูง อีกทั้งต้องมีค่าตอบแทนและเงื่อนไขพิเศษให้กับเจ้าหน้าที่ที่ไปปฏิบัติงาน เช่นให้เงินเพิ่มพิเศษ เช่น ทำงาน 1 เดือน หยุดพัก 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการจัดส่งกำลังบำรุงทั้งอาหารแห้งและอาหารสด หากเป็นเกาะร้างขนาดเล็กไม่มีน้ำจืด จะต้องจัดหาเรือจัดส่งน้ำจืดไปให้นักโทษประมาณ 2,000 คนอีกด้วย และอาจต้องจัดหาซื้อเฮลิคอปเตอร์เพื่อใช้ประจำการในการปฏิบัติภารกิจฉุกเฉิน เช่น การเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งทั้งหมดจะต้องใช้เงินจำนวนหลายพันล้านบาทต่อไป อาจไม่คุ้มค่า

เหลิมถกรับมือปราบยา

วันเดียวกันร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ(ผอ.ศพส.) เป็นประธานการมอบนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดยาเสพติดในสถานบริการพื้นที่กรุงเทพฯ โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(เลขาฯป.ป.ส.)พล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผู้ช่วยผบ.ตร. ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1-9 ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุกแห่ง เจ้าหน้าที่กทม. เจ้าหน้าที่ป.ป.ส. และผู้ประกอบการสถานบันเทิง รวมประมาณ 500 คนร่วมรับฟัง

ให้กวดขันสถานบันเทิง

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า กทม.และปริมณฑล ถือเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติดอย่างหนัก ขณะที่จ.ปทุมธานี ยังเป็นแหล่งพักยาเสพติดแหล่งใหญ่ ซึ่งการแพร่ระบาดกว่าร้อยละ 80 ของยาไอซ์เกิดขึ้นในสถานบริการต่างๆ ขณะที่เด็กและเยาวชนบางส่วน ยังมีความเข้าใจผิดๆ ว่า ยาบ้า สามารถเสริมสมรรถภาพทางเพศ และช่วยลดความอ้วนได้ ขณะที่ยังพบปัญหาสถานบริการบางพื้นที่ถึงกับตั้งโต๊ะจำหน่ายยาบ้า ยาไอซ์ อย่างโจ่งแจ้ง อาทิ พื้นที่สน.มักกะสัน ห้วยขวาง ย่านอาร์ซีเอ ย่านรัชดาซอย 4

ใช้เป็นเกณฑ์โยกย้ายตร.

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ในกทม.มีสถานบันเทิงที่ขึ้นทะเบียนไว้เพียง 600 แห่ง แต่ในความเป็นจริงมีสถานบันเทิงมากกว่า 1,500 แห่ง อยากให้ตำรวจทุกท้องที่เข้าไปดูแล ตรงไหนที่ผิดก็ให้ทำให้ถูกกฎหมาย ให้ทุกพื้นที่เข้าไปดูแลกวดขันอย่างเข้มงวด และอย่าปล่อยให้ลูกน้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องรับผลประโยชน์ ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปขอให้หยุด ที่ผ่านมาแล้วไม่ถือ แต่ต่อไปอย่ามีอีก จะไม่เอาข้อมูลนี้มาใช้พิจารณาแต่งตั้งครั้งนี้ เชื่อว่าตำรวจดีทุกคนที่ผ่านมาถือว่าผ่านไปแล้ว ให้กลับไปทำใหม่ให้ดี แต่ต่อไปหากพบสถานบริการแห่งไหนตำรวจท้องที่ใดปล่อยให้มียาเสพติด ตั้งโต๊ะขายยาไอซ์ เสิร์ฟยาบ้าอีก จะประจานผ่านสื่อ แต่หากที่ไหนให้ความร่วมมือดีทำตามกฎหมาย จะโฆษณาให้เองว่าเป็นสถานบริการที่น่าท่องเที่ยว

เห็นด้วยแยกคุกคดียา

"ส่วนแนวคิดการแยกจำคุกนักโทษคดียาเสพติดออกจากนักโทษคดีอื่นๆ ว่า เห็นควรนำนัก โทษเฉพาะผู้ค้ารายใหญ่เท่านั้นแยกขังเป็นการ เฉพาะเรือนจำหนึ่ง เพื่อตัดวงจรการค้า กันการสร้างเครือข่ายใหม่ในเรือนจำ โดยอาจจะใช้เรือนจำใดเรือนจำหนึ่งเป็นต้นแบบ ขณะนี้เริ่มศึกษาแล้วแต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลนักโทษกลุ่มเป้าหมาย แต่เน้นเฉพาะรายใหญ่เท่านั้น กลุ่มผู้ค้าย่อย ผู้เสพที่อยู่ในคุกตรงนี้ไม่แยกออกมา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวและว่า ส่วนมาตรการของตำรวจนั้น สั่งห้ามการล่อซื้อยาเสพติดจากต่างประเทศ แต่หากของหลุดเข้ามาในประเทศแล้ว การล่อซื้อเพื่อจับกุมยังสามารถทำได้

กห.ย้ำฟันพวกนอกแถว

ที่กระทรวงกลาโหม พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงผลการประชุมสภากลาโหม ซึ่งพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุมเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งว่า กรณีมีกำลังพลกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เช่น ยาเสพติดและผู้มีอิทธิพลนั้น รมว.กลาโหมสั่งการอย่างเฉียบขาดว่าหากเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น และผู้บังคับหน่วยละเลยจะต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด ไม่ช่วยเหลือกันในทุกกรณี ซึ่งผู้บังคับหน่วยต้องดูแลใกล้ชิดผู้ใต้บังคับบัญชา เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้น

มาร์คเตือนปมฆ่าตัดตอน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลสำรวจที่ประชาชนพอใจนโยบายปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มากที่สุดว่า เป็นธรรมดา ถ้าถามสังคมอยากเห็นความเด็ดขาด แต่ความเด็ดขาดถ้าผิดกฎหมายเพราะมีคนบริสุทธิ์ต้องสูญเสียด้วย ซึ่งจะเห็นว่านโยบายนี้ไม่ยั่งยืน ส่วนที่ร.ต.อ.เฉลิมพูดถึงการฆ่าตัดตอนของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดด้วย กันเองนั้น คิดว่าถ้านักการเมืองไม่ทำความเข้าใจ ง่ายที่สุดคือพูดว่าจะมีความรุนแรงเด็ดขาด แต่ที่สุดไม่ได้แก้ปัญหา กลับจะสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา และการพูดถึงการฆ่าตัดตอนล่วงหน้าก็จะเป็นปัญหาเหมือนกับที่พ.ต.ท.ทักษิณ เคยทำมาก่อน

แม่ทัพ2สั่งคุมแก๊งยา

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวถึงปัญหาการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย ว่า สถาน การณ์ชายแดน ไทย-กัมพูชาเริ่มเบาบางลง ทางกองทัพภาคที่ 2 จะให้ประสานกำลังพลทหารกับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนเพิ่มจุดตรวจจุดสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนเพิ่มมากขึ้น เพื่อป้องกันการลักลอบลำเลียงยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะตลอดแนวลำน้ำโขงที่มักจะเกิดปัญหาในช่วงฤดูแล้งที่น้ำโขงแห้งเกิดเป็นสันดอนกลางแม่น้ำ ซึ่งกลุ่มผู้ลักลอบขนยาเสพติดมักจะใช้เป็นแหล่งพักยาคอยโอกาสลักลอบนำเข้าประเทศอยู่เป็นประจำ ซึ่งในขณะนี้ทุกฝ่ายทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ ทางเจ้าหน้าที่ปกครองของแต่ละจังหวัดก็มีการประชุมหารือกำหนดมาตรการต่างๆ ร่วมกันเพื่อดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว

เชื่อมีจนท.รัฐเอี่ยวด้วย

"กลุ่มผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านที่เกิดขึ้นเป็นประจำนั้น เชื่อว่ามีเจ้าหน้าที่ภาครัฐส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าไปเกี่ยวข้องหรืออยู่เบื้องหลัง เพราะหากประชาชนเพียงลำพังคงไม่สามารถหลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ กองทัพภาคที่ 2 และหน่วยงานต่างๆ กำลังเร่งตรวจสอบหากบุคคลกลุ่มนี้อยู่ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะอยู่ในหน่วยงานใดกระทำความผิดก็จะประสานหน่วยงานนั้นๆ ให้ลงโทษขั้นเด็ดขาด รวมทั้งกำลังพลทหารก็เช่นเดียวกัน และหากเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่นที่ได้รับแจ้งแล้วไม่ดำเนินการ ทหารก็จะเข้าไปจัดการเองอย่างเด็ดขาด" แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวเสียงเข้ม

ทหารพรานดับแก๊งผงขาว

ที่จ.เชียงใหม่ พ.อ.ไพโรจน์ ยะวิญชาญ หัวหน้าฝ่ายทหารพรานกองทัพภาค 3 ส่วนแยก 1 กองกำลังผาเมือง สั่งการให้ทางร.ต.สุทธิชัย สายคำเบี้ย นำกำลัง 2 ชุดประมาณ 16 นาย ออกปฏิบัติการตรวจทางเข้าออกเขตตะเข็บชายแดนไทย-พม่า พบกองกำลังไม่ทราบฝ่าย เดินเป็นขบวนใหญ่ จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่ จนเกิดตอบโต้กันไปมาพักใหญ่ ก่อนที่คนร้ายจะแยกย้ายหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงเข้าเคลียร์พื้นที่พบศพคนร้าย 3 ราย พร้อมของกลางปืนเอ็ม16 ระเบิดขว้าง และเฮโรอีน 4 กิโลกรัม

ระหว่างที่ทหารพรานกำลังตรวจพื้นที่อยู่นั้น ปรากฏว่าคนร้ายได้ย้อนกลับมา และเกิดปะทะกันอีกชุดใหญ่กินเวลาประมาณ 10 นาที ก่อนที่คนร้ายจะล่าถอยออกไปทางประเทศพม่า เชื่อว่าที่คนร้ายย้อนกลับมาอีกครั้งหวังจะชิงของคืน แต่ทำไม่สำเร็จ ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกนายปลอดภัย







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน