ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ทึ่ง!เด็ก3ขวบอ่านออกได้เอง ผู้ใหญ่งงยังไม่เข้ารร. article

 

ทึ่ง!เด็ก3ขวบอ่านออกได้เอง ผู้ใหญ่งงยังไม่เข้ารร.

   

ทึ่ง พบเด็กอัจฉริยะ อายุแค่ 3 ขวบ 2 เดือน อ่านหนังสือปร๋อ แม่เผยเมื่อยังไม่ถึง 2 ขวบไม่เคยส่งเสียงจนนึกว่ามีความผิดปกติ แต่ชอบเปิดดูหนังสือ กระทั่งวันหนึ่งลุงพาไปธุระที่อำเภอ อ่านป้ายต่างๆ ออกเสียงได้ถูกต้อง เล่นเอางงไปทั้งอำเภอ
    เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ จ.ส.อ.จารุเดช อินตา ผู้ช่วยสัสดีอำเภอแม่เมาะ จ.ลำปาง ได้พาผู้สื่อข่าวไปที่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 1 บ้านแม่จาง ต.นาสัก อ.แม่เมาะ เพื่อไปดูความสามารถของเด็กชายธันวา วรตุ่นแก้ว หรือน้องธันวา อายุ 3 ปี 2 เดือน ที่สามารถอ่านภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เข้าโรงเรียน
    ปรากฏว่าน้องธันวาสามารถอ่านได้จริง โดยเมื่อเอาหนังสือวารสารต่างๆ รวมทั้งนามบัตร บัตรประจำตัวของผู้ที่เดินทางมาตรวจสอบให้น้องธันวาอ่าน น้องธันวาสามารถอ่านได้หมด แต่ยังไม่ค่อยชัดเจน เนื่องจากว่าอายุยังน้อย อย่างไรก็ตาม สามารถจับใจความได้ และเพื่อความแน่ใจ ทางผู้ปกครองและเพื่อนบ้านได้พาไปพิสูจน์ว่าอ่านได้จริง โดยเดินทางไปที่โรงเรียนบ้านแม่จาง เข้าไปยังห้องสมุดเพื่อให้น้องธันวาได้อ่าน ทั้งป้ายข้อความหนังสือที่วางอยู่ภายในชั้นต่างๆ แม้กระทั่งโปรชาร์ตที่ใช้สอนเด็กประถมก็สามารถอ่านได้หมด ซึ่งพัฒนาการเรื่องการอ่านของน้องธันวาถือว่าก้าวหน้ากว่าเด็กปกติทั่วไป แต่จะติดเรื่องการออกเสียงที่ยังไม่ชัดเจนเท่านั้น
    นางประนอม ไชชนะ ครูชำนาญการประจำโรงเรียนแม่จาง กล่าวว่า เมื่อครั้งที่น้องธันวาเดินทางมากับป้า และตนเองถือโปรชาร์ตที่ใช้สอนเด็กประถมเดินผ่าน น้องธันวาได้อ่านออกเสียงได้ทั้งหมด ตนถึงกับตกใจขนลุก คิดไม่ถึงว่าเด็กขนาดนี้จะอ่านได้ ถึงกับบอกให้นักเรียนภายในโรงเรียนมาดู ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกมาก
    ขณะที่นางบัวลอย แม่น้องธันวา เปิดเผยว่า ตนเองมีลูก 2 คน คนแรกเป็นหญิง อายุ 18 ปี ส่วนน้องธันวาซึ่งเป็นผู้ชาย อายุ 3 ปี 2 เดือน โดยขณะที่ตั้งท้องตนเองชอบดูแต่หนังเกาหลีจนกระทั่งคลอดน้องธันวาออกมา ตั้งแต่เล็กน้องธันวาไม่เคยพูดและส่งเสียงเลย ตนเองเคยคิดว่าน่าจะเกิดปัญหาเรื่องสุขภาพกับลูก จนกระทั่งอายุได้ประมาณ 2 ขวบ น้องธันวาพยายามพูด แต่ไม่สามารถจับใจความได้ ช่วงนั้นน้องธันวาชอบเอาหนังสือมานั่งเปิดดูและเปิดเพลงคาราโอเกะไปด้วย จนกระทั่งเมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา ลุงซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านได้พาน้องธันวาไปธุระยังที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ ขณะเดินเข้าอำเภอ น้องธันวาสามารถอ่านหนังสือและเปล่งออกเสียงได้ชัดเจน ทำให้ผู้มาติดต่อราชการถึงกับอึ้งที่เด็กชายตัวเล็กๆ สามารถอ่านป้ายชื่อต่างๆ ภายในอำเภอได้หมด
    แม่ของน้องธันวาบอกว่า น้องธันวาชอบกินปลามากที่สุด ส่วนเนื้อจะไม่ค่อยกิน เพราะจะติดฟัน ส่วนความสามารถนั้นยังไม่ได้วัดค่าไอคิวและอีคิว เนื่องจากทางบ้านมีฐานะค่อนข้างยากจน.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน