ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ไขความลับอุกกาบาตจาก “ดาวอังคาร”

ไขความลับอุกกาบาตจาก “ดาวอังคาร”

 

ในจำนวนอุกกาบาตกว่า 41,000 ก้อนที่เรารู้จัก มีเพียง 61 ก้อนเป็นอุกกาบาตจากดาวอังคาร และวัตถุหายากดังกล่าวนี้ได้ถูกส่งต่อให้นักวิทยาศาสตร์ที่พิพิธภัณฑ์ลอนดอน เพื่อนำไปไขความลับของดาวแดง หรือ ดาวอังคาร (Mars) ซึ่งนักวิจัยคาดว่า จะช่วยให้เข้าใจสภาพแวดล้อมในอดีตของดาวเพื่อนบ้าน รวมทั้งหาความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์ดวงนี้จะเป็นถิ่นอาศัยของสิ่งมีชีวิต

 

อุกกาบาตก้อนดังกล่าวถูกพบว่า พุ่งตกสู่ประเทศโมรอคโค (Morocco) เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา… และถูกเก็บกู้มาอย่างรวดเร็ว ซึ่งบีบีซีนิวส์ (BBC News) ระบุว่า อุกกาบาตมีการปนเปื้อนจากสภาพแวดล้อมของโลกเล็กน้อย ล่าสุดผู้บริจาคนิรนามได้ส่งต่อหินอุกกาบาตหนัก 1 กิโลกรัม ก้อนนี้ ให้แก่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา (Natural History Museum) ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ

 

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า การศึกษาเคมีเชิงธรณีวิทยาของหินที่ถูกเรียกว่า “ทิสสินท์” (Tissint) นี้ จะช่วยให้ไขสภาพในอดีตของดาวอังคาร รวมถึงความเป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์ดังกล่าวจะเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ ทั้งนี้ มีคนเป็นประจักษ์พยานจากการตกสู่โลกของอุกกาบาตจากดาวอังคารเพียง 4 ครั้ง โดยครั้งสุดท้าย คือ เมื่อปี 1962 ที่ไนจีเรีย

“อุกกาบาตลูกนี้เป็นอุกกาบาตสำคัญที่สุดที่ตกสู่โลกในรอบ 100 ปีที่ผ่านมา โดยตกสู่พื้นดินแห้ง ๆ และถูกเก็บขึ้นมาในเวลาไม่นานหลังจากตกสู่โลกแล้ว และแน่นอนว่า ต้องมีการปนเปื้อนอยู่นิดหน่อย มันเหมือนกับอุกกาบาตลูกนี้เพิ่งระเบิดออกมาจากดาวอังคาร มันเป็นตัวอย่างในยุคแรกของดาวอังคารที่มีศักยภาพมาก” ดร.คาโรไลน์ สมิธ (Dr. Caroline Smith) ภัณฑารักษ์อุกกาบาตของพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา กล่าว…

หินอุกกาบาตก้อนนี้ จะถูกนำไปตรวจสอบด้วยวิธีซีทีสแกน (computed tomography: CT) เพื่อค้นหาโครงสร้างภายในของก้อนหิน และเตรียมการทดลองเพื่อค้นหาองค์ประกอบเคมีของอุกกาบาต นักวิจัยยังจะค้นหาเกลือแร่ที่ก่อรูปในน้ำที่ปรากฏ และสัญญาณโมเลกุล อินทรีย์ที่อุดมด้วยคาร์บอนด้วย ซึ่งอย่างที่เราทราบกันว่า พลังงานน้ำและองค์ประกอบคาร์บอนนั้น สำคัญต่อรูปแบบชีวิตอย่างที่เรารู้จัก

“มันคือผู้ส่งสาล์นจากดาวอังคาร ที่ช่วยให้คุณย้อนกลับไปดูอดีตของดาวอังคารและการก่อตัว และเป็นบทเรียนประวัติศาสตร์ที่จะบอกว่า บรรยากาศของดาวอังคารในอดีตที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไร จะเป็นสภาพที่เหมาะแก่การดำรงชีวิตหรือไม่” ศ.แอนดรูว โคทส์ (Prof.Andrew Coates) จากปฏิบัติการวิทยาศาสตร์อวกาศมาลลาร์ด (Mullard Space Science Laboratory) ของมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน (University College London) กล่าว…

อุกกาบาตก้อนนี้ ยังเต็มไปด้วยวัตถุที่แวววาวเหมือนแก้วที่เรียกว่า “มัลคิลิไนต์” (maskelynite) ซึ่งก่อตัวขึ้นจากแรกปะทะ ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นสาเหตุให้มีชิ้นส่วนหลุดออกจากพื้นผิวดาวอังคาร นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังจะวิเคราะห์ก๊าซที่กักไว้ได้ในอุปกรณ์แก้ว เพื่อหยั่งถึงสภาพบรรยากาศของดาวอังคาร

จากรายงานของเอพี อุกกาบาตก้อนนี้ได้รับการยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญด้านอุกกาบาตหลาย ๆ คน ซึ่งรวมถึงนักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซ่า – NASA) ซึ่งยืนยันว่า เป็นชิ้นส่วนจากดาวอังคารจริง เมื่อพิจารณาองค์ประกอบทางเคมีและอายุของวัตถุ

 

 

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน