ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




รำลึก 1 ปี คดียิง 3 นศ. ม.อุบลฯเสียชีวิต

 

ครอบครัว “เดชบุญ” ได้ร่ำไห้และใช้มือลูบใบหน้าในภาพถ่ายของนายนัฐพล เดชบุญ ลูกชายคนเดียวที่กำลังศึกษาชั้นปีที่สาม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ถูกยิงเสียชีวิต ไปเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 หรือเมื่อ 1 ปีที่แล้ว

      

      ซึ่งในวันนี้ (11 กพ.2555) พ่อแม่ ญาติ คณะครูอาจารย์และเพื่อนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้จัดทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี กรณีนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ 3 คน ที่ถูกมาตรกรรม โดยจัดงานที่ด้านหน้าคณะฯ มีเพื่อนนักศึกษาของคณะฯ ได้ร่วมทำบุญตักบาตร รวมทั้งได้จัดพิธีจุดเทียนรำลึกถึงผู้เสียชีวิต อ่านแถลงการณ์และร่วมขับร้องเพลง นิติศาสตร์สัมพันธ์ เพื่อเป็นการรำลึกแก่เพื่อนนักศึกษา 3 ศพที่เสียชีวิต

      

      นายพีระพล เดชบุญ ซึ่งเป็นบิดาของนายนัฐพล เดชบุญ 1 ใน 3 นักศึกษา ที่ถูกยิงเสียชีวิต กล่าวเรียกร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ได้เร่งรัดดำเนินการจับกุมตัว นายศุภโชค พิมพิลา อดีตอาสาสมัครทหารพราน สังกัดกรมทหารพรานเฉพาะกิจที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่นำอาวุธสงคราม มาใช้ก่อเหตุยิง 3 นักศึกษาเสียชีวิต เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจฯรู้ตัวมือปืนและเชื่อว่ายังคงซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย – กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ และรู้สึกเสียใจที่ผู้บังคับหน่วยทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ ที่ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดเหตุ เป็นเพียงการได้ปลดนายศุภโชคฯ ให้ออกจากประจำการของหน่วยฯ แล้วเท่านั้น และไม่เคยมีสอบถามสารทุกข์กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งสามราย แม้เวลาจะผ่านพ้นไปเป็นปีแล้วก็ตาม ซึ่งครอบครัวของนักศึกษาผู้เสียชีวิต จะขอเข้าพบ ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เพื่อขอความเป็นธรรมและให้กำชับการดำเนินคดีนี้ ซึ่งเป็นคดีเสทือนขวัญที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อาวุธสงครามของทางราชการมาเข่นฆ่าประชาชน

      

      สำหรับเหตุเสทือนขวัญรายนี้ ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2554 โดยนายศุภโชคฯ อดีตอาสาสมัครทหารพราน ได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ซึ่งได้นำออกมาจากหน่วยฯ พร้อมด้วยนายนายปรัชญานันท์ นิยม อดีตนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ฯ ซึ่งเป็นคนขับรถที่ใช้ก่อเหตุ ยิงนักศึกษาเสียชีวิต 3 ศพ ได้แก่ นายสากร จีปอมลา นายกิตติโรจน์ จิราโชติ นายนัฐพล เดชบุญ และมีผู้บาดเจ็บ 1 ราย คือนายวรวิทย์ พรมพัฒน์ ซึ่งทั้งหมดเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เนื่องจากเกิดการเข้าใจผิดของนายศุภโชคฯ ว่าเป็นกลุ่มที่แจ้งให้ตำรวจฯ มาตรวจสอบอาวุธปืนภายในร้านจำหน่ายสุราแห่งนี้ ด้านข้างมหาวิทยาลัยวิทยาลัยอุบลราชธานี ขณะที่ต่อมา นายปรัชญานันท์ฯ คนขับรถยนต์ ได้มอบตัวสู้คดี ส่วนนายศุภโชคฯ มือปืนคนก่อเหตุ ได้หลบหนีไปและยังไม่สามารถจับกุมตัวได้

รำลึก 1 ปี คดียิง 3 นศ. ม.อุบลฯเสียชีวิต จากฝีมืออดีตทหารพราน ยังไม่คืบหน้า







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน