ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กรุงเทพ บึมสนั่นหวั่นไหว3จุดในไทย

กรุงเทพ บึมสนั่นหวั่นไหว3จุดในไทย

ระเบิด สุขุมวิท 71

ระเบิด สุขุมวิท 71



 
กลายเป็นข่าวร้อนไปทั่วโลก หลังจากเกิดเหตุระเบิด 3 จุด ในซอยปรีดีพนมยงค์ ย่านสุขุมวิท 71 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นชายชาวอิหร่านได้ 2 คน ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เหตุระเบิดดังกล่าวเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดสถานทูตอิสราเอลในประเทศอินเดีย และประเทศจอร์เจียก่อนหน้านี้หรือไม่ รวมทั้งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเคยออกมาเตือนให้ทางการไทยระวังการก่อการร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

          อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (15 กุมภาพันธ์) ทางการประเทศอิหร่าน และอิสราเอล ต่างฝ่ายต่างก็ออกมาปฏิเสธข่าวบงการคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดในประเทศไทย พร้อมกับเชื่อว่าฝ่ายตรงข้ามผู้ที่อยู่เบื้องหลังอย่างแท้จริง

          โดย นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีแห่งอิสราเอล ได้แถลงต่อสมาชิกพรรคลิคุด ในนครเยรูซาเลม ว่า อิหร่านซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกผู้ก่อการร้ายรายใหญ่ที่สุดในโลก คือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้ในประเทศไทย โดยอ้างว่า ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ใช้ก่อวินาศกรรม รัฐบาลในกรุงเตหะรานของอิหร่าน เป็นผู้ดูแลทุกอย่าง และในช่วงที่ผ่านมา อิหร่านกับฮิซบอลเลาะห์ร่วมมือกันพยายามโจมตีชาวอิสราเอล และชาวยิวในหลาย ๆ ประเทศ

          ด้าน นายเอฮุด บารัค รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ก็กล่าวเช่นกันว่า อิหร่านเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในประเทศไทย และยังเป็นหลักฐานอีกชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดใกล้กับสถานทูตอิสราเอลในประเทศอินเดีย และความพยายามก่อเหตุที่สถานทูตอิสราเอลในประเทศจอร์เจียอีกด้วย

          ขณะที่ นายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ได้กล่าวโต้ตอบอิสราเอลผ่านสถานีโทรทัศน์ในอิหร่านว่า อิหร่านไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร โดยเชื่อว่า ขบวนการยิวไซออนิสต์ของอิสราเอล คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงครั้งนี้ และตั้งใจจะทำลายชื่อเสียงของอิหร่าน ด้วยการทำสงครามจิตวิทยา พร้อมกับย้ำว่า ทางการอิหร่านพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทยสืบหาข้อเท็จจริง


ระเบิด สุขุมวิท 71



สื่อนอกชี้ มือบึ้มอาจโยงก่อการร้ายในอินเดีย-จอร์เจีย

          สำนักข่าวบีบีซีและรอยเตอร์ส รายงานข่าวว่า ชายชาวต่างชาติผู้หนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นชาวอิหร่าน ได้รับบาดเจ็บขาข้างหนึ่งขาด เพราะระเบิดที่เขาพกพาไปกับตัว เหตุระเบิดในเกิดขึ้นภายในบ้านเช่าของเขา ขณะนี้ชายผู้นี้ได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บสาหัสที่โรงพยาบาล ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว สถานทูตสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนว่า อาจมีการก่อเหตุโจมตีในกรุงเทพฯ ต่อมาชายชาวเลบานอนผู้หนึ่งได้ถูกจับกุมและตรวจค้นพบสารสำหรับประกอบระเบิด


          ทั้งนี้ บีบีซี ชี้ว่าเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากเหตุระเบิดที่มุ่งเป้าเล่นงานนักการทูตชาว อิสราเอลในอินเดียและจอร์เจีย อิสราเอลได้กล่าวหาอิหร่านและกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนว่าเป็นผู้ก่อเหตุ แต่อิหร่านปฏิเสธการกล่าวหานี้
 
          ทางด้าน เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เยรูซาเลมโพสต์ รายงานว่า เหตุระเบิดในกรุงเทพฯ อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนโจมตีขนาดใหญ่ แต่เกิดอุบัติเหตุขึ้นก่อน ทำให้เกิดการระเบิดก่อนเวลาอันควร กระนั้นยังไม่ชัดเจนว่าเป้าหมายของชาวอิหร่านกลุ่มนี้คือ สถานทูตอิสราเอลในกรุงเทพฯ หรือไม่ แต่ก็เป็นเหตุร้ายที่เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์หลังจากทางการไทยได้เข้าจับกุม นายอาทริส ฮุซเซน ที่เชื่อว่าเป็นสมุนระดับอาวุโสของฮิซบุลเลาะห์ที่กำลังวางแผนถล่มเป้าหมาย ชาวยิวในกรุงเทพฯ และขณะนี้ไทยยังคงตามล่าสมาชิกคนอื่น ๆ ในเซลล์ของนายอาทริส

          เช่นเดียวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่ตีข่าวใหญ่ในกรอบเอเชียว่า ได้เกิดเหตุระเบิด 3 ครั้ง ในกรุงเทพฯ ซึ่งอาจเป็นเป็นฝีมือกลุ่มชาวอิหร่าน เนื่องจากทั้ง 3 สามารถมีหลักฐานชี้ชัดได้ว่าเป็นชาวอิหร่าน ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงของไทย เปิดเผยว่า ตำรวจพบเอกสารระบุสัญชาติคนร้ายที่ปาระเบิดว่า เป็นชาวอิหร่าน ส่วนคนที่หลบหนีไปยังไม่ยืนยันสัญชาติ รวมทั้งไม่ยืนยันว่าทั้ง 3 เกี่ยวข้องเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายเฮซโบลเลาะห์ด้วยหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ สมาชิกกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ได้ถูกจับตัวในกรุงเทพฯ ข้อหาพยายามวางระเบิดในแหล่งท่องเที่ยวตะวันตก และขณะนี้ยังอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจไทย
 
 สหรัฐฯ ประณามเหตุบึ้ม 3 จุดในไทย


          นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกโรงประณามจากกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐ ต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเชื่อมโยงไปยังอิหร่าน และกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ เนื่องจากผู้ก่อเหตุได้รับบาดเจ็บเองด้วยนั้นเป็นชาวอิหร่าน ซึ่งทางสหรัฐฯ กำลังรอผลการสอบสวนจากไทย และขอแสดงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

          ทั้งนี้ นางนูแลนด์ ไม่ได้ตำหนิอิหร่านโดยตรง แต่สังเกตว่า เหตุการณ์ระเบิดบริเวณสถานทูตอิสราเอลในอินเดียและจอร์เจีย เมื่อวันจันทร์ อาจจะเชื่อมโยง หรืออาจได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หรือกลุ่มฮิซบุลลอฮ์  ซึ่งก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า มีการทำลายแผนการที่จะก่อการร้ายในอาเซอร์ไบจาน และประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตาม นางนูแลนด์ ก็ได้ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องที่เลวทรามที่สุด

อังกฤษ-สหรัฐฯ เตือนก่อการร้ายในไทย
 

          หลังเหตุการณ์ดังกล่าวกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษ ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนให้ระวังการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี และอุดรธานี ระบุมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณตู้โทรศัพท์ในซอยสุขุมวิท 71 และยังได้แนะนำให้ชาวอังกฤษที่อยู่ในประเทศไทยปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ ไทย และติดตามการรายงานข่าวสารต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน