ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.เชียงใหม่ พบวัตถุโบราณเผยจุดค้นพบ

 

 จ.เชียงใหม่ พบวัตถุโบราณเผยจุดค้นพบเดิมชื่อ "เวียงเถาะ

 

พบวัตถุโบราณสมัยหริภุญชัยพันปีอื้อ

ผอ.สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ นำคณะลงพื้นที่อ่างเก็บน้ำฮองแฮง อ.ดอยหล่อ หลังพบโบราณวัตถุสมัยหริภุญชัยอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี เผยจุดค้นพบเดิมชื่อ "เวียงเถาะ" ชุมชนสมัยพระนางเจ้าจามเทวี เตรียมหารือเทศบาลถึงแนวทางบริหารจัดการ

  20ก.พ.2555 นายวิเศษ เพชรประดับ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากเทศบาลตำบลสองแคว อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ว่าได้ขุดพบโบราณวัตถุบริเวณอ่างเก็บน้ำฮองแฮง เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กระทั่งวันที่ 20 ก.พ.นี้ จึงนำนักโบราณคดีลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์จังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบและทำบัญชีโบราณสถานที่ขุดพบ

  จากการตรวจพื้นที่พบว่าบริเวณที่ขุดพบโบราณวัตถุอยู่ลึกจากผิวดินประมาณ 10 เมตร โดยวัตถุที่พบจะมีทั้งเศียรพระพุทธรูป ซึ่งมีพระภักดิ์คล้ายซุ้มเจดีย์กุกฎที่วัดจามเทวี อ.เมือง จ.ลำพูน นอกจากนี้ยังพบเครื่องปั้นดินเผาที่มีลวดคลายประติมากรรมและสถาปัตยกรรมสมัยหริภุญชัย คาดว่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี ทั้งนี้ โบราณวัตถุที่พบนั้นส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนที่ทำจากทั้งทรายและดินเผา ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 100 ชิ้น

              "ตอนนี้ชิ้นส่วนโบราณวัตถุทั้งหมดที่พบนั้นจัดเก็บไว้ที่วัดสองแคว ซึ่งทางนักโบราณคดีกำลังตรวจสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์จังหวัดเชียงใหม่ก็จัดทำบัญชี นอกจากนี้ยังมีการหารือกับทางเทศบาลตำบลสองแควพูดคุยถึงแนวทางในการจัดการเนื่องจากเป็นพื้นที่ของเทศบาล เบื้องต้นจะมีการขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุที่ตรวจพบเพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงหารือทิศทางในการพัฒนาต่อไป" นายวิเศษ กล่าว

              ขณะที่นายทา ด้วงมะโน นายกเทศบาลตำบลสองแคว กล่าวว่า บริเวณที่พบโบราณวัตถุเป็นบริเวณจุดกึ่งกลางหนองฮองแฮงที่มีพื้นที่กว้างกว่า 13 ไร่ เนื่องจากทางเทศบาลได้รับงบประมาณในการขุดอ่างเก็บน้ำดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง เมื่อขุดไปแล้วก็พบโบราณวัตถุเป็นจำนวนมากทั้งชิ้นส่วนเครื่องปั้นดินเผา อิฐศิลา เศียรพระพุทธรูป ลำตัวพระพุทธรูป ฯลฯ จึงได้แจ้งไปยังสำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบ

              "ได้ประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง โดยทางเจ้าหน้าที่ของสำนักงานศิลปากรที่ 8 เป็นผู้ดูแลการขุด ชี้แนวจุด เพื่อป้องกันความเสียหาย ตอนนี้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเองก็เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก ทุกคนก็ตื่นเต้น ไม่คิดว่าจะพบกับโบราณวัตถุจำนวนมาก บางส่วนก็ช่วยกันขุดช่วยเก็บ เท่าที่ได้ประสานกับทางสำนักงานศิลปากรที่ 8 คาดว่าจะมีการขุดอ่างเก็บน้ำดังกล่าวอีกสักพัก เพราะอาจจะพบโบราณวัตถุเพิ่ม" นายทา กล่าวและว่า

              ทั้งนี้ บริเวณจุดที่ขุดพบโบราณวัตถุนั้นผู้สูงอายุที่อยู่ในพื้นที่ ระบุว่าเป็นชุมชนโบราณ ชื่อ "เวียงเกาะ" ชุมชนสมัยพระนางเจ้าจามเทวี แคว้นหริภุญชัย อายุกว่า 1,300 ปีแล้ว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน