ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จ.ชลบุรี แก๊งมหาภัยค้ามนุษย์ใจบาปลวงเด็ก

จ.ชลบุรี แก๊งมหาภัยค้ามนุษย์ใจบาปลวงเด็ก

เมื่อ เวลา 02.30 น.ของวันที่ 21 ก.พ. พ.ต.อ.สมชาย สุนทวนิค ผกก.สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองเด็กจาก จ.สุพรรณบุรี ว่าบุตร หลาน ได้ถูกแก๊งค้ามนุษย์ หลอกว่าจะพามาทำงาน และล่อลวงมาบังคับ กักขัง หน่วงเหนี่ยว โกนหัว แต่งกายเป็นสามเณร ออกตระเวนเรี่ยไรเงิน และบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้งทุกชนิด ในหลายพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และภาคตะวันออก กระทั่งได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุตรหลานว่าถูกทำร้ายร่างกาย กักขังให้อยู่แต่ในห้อง ไม่ปล่อยให้ออกไปไหน นอกจากจะมีคนคุมนำออกไปเรี่ยไรในชุดสามเณรเท่านั้น

หลังทราบเรื่องร้องเรียนจึงได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มค้ามนุษย์ในพื้นที่ อ.สัตหีบ ปรากฏว่าได้มี คนคุมกลุ่มสามเณร 11 รูป มาบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง และเรี่ยไรเงินสดในตลาดสัตหีบอยู่เป็นประจำ โดยใช้โทรโข่งประกาศว่าจะนำเงินบริจาคทั้งหมดนี้ไปสร้างโบสถ์ให้กับ สำนักสงฆ์ห้วยจิต ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนให้การบริจาคกันเป็นจำนวนมากด้วย จึงได้สั่งการให้  พ.ต.ท.นิพนธ์ ป้อมสนาม รอง ผกก.สส. ร.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง พงส.(สป 1)หน.ชุดสืบสวน พร้อมทีมงาน ออกสืบสวนในพื้นที่ พบว่า แก๊งค้ามนุษย์ดังกล่าว ได้เช่าห้องพักอยู่ที่ โรงแรม พี.พี.เฮ้าส์ ริมถนนสาย 332 หมู่ 9 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ   8 ห้อง มีเด็กพัก 11 คน ผู้ใหญ่ 5 คน จึงได้นำบุกเข้าตรวจค้นและจับกุม ร่วมกับ  น.ส.อุไรรัตน์ ขูดแก้ว น.ส.สุพัฒนา พาเจริญ นักสังคมสงเคราะห์บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ชลบุรี และ น.ส.ยุพิน อินทร์จอหอ นางวรรณี เกตุแก้ว เจ้าหน้าที่มูลนิธิศูนย์ธารชีวิตพัทยา

สามารถจับกุมตัว นางบุญนิภา หรือแอ๋ว ศรีเพียงจันทร์ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1 หมู่ 3 ต.กฤษณา อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  หัวหน้าแก๊ง นายนพนันท์ หรือโจ้ ดีจิตร อายุ 29 ปี ชาว จ.ยโสธร นายธงชัย หรือเบิร์ด ศรีเพียงจันทร์ อายุ 20 ปี    และ นายจรูญ หรือรุญ อ่อนแย้ม อายุ 54 ปี พร้อมของกลาง ตู้บริจาค 1 ตู้ บาตร 9 ชุด จีวร 11 ผืน สบง 8 ผืน รัดประคต 2 อัน ย่าม 1 ใบ ผ้ารัดอก 5 ผืน สายประคต 2 ผืน อังสะ 7 ตัว ผ้าคาดเอว 7 ผืน โทรโข่ง 2 เครื่อง เงินบริจาค 11,460 บาท รถยนต์กระบะยี่ห้อ ดีแม๊กซ์ สีเทา ทะเบียน บจ-7219 อ่างทอง 1 คัน ส่วนทางด้าน นายธวัช หรือวัช บุญคุ้ม อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นคนในกลุ่มเดียวกันได้ขับรถหนีออกไปก่อนการจับกุมเพียงเฉียดฉิว

นอกจากนี้ ยังพบเด็กผู้ชายถูกโกนหัว  11 คน อยู่ภายในห้องพักต่าง ๆ ทั้งหมดอยู่ในอาการหวาดระแวง โดยพ.ต.อ.สมชาย  ผกก.สภ.สัตหีบ เปิดเผยว่า ได้ทำการสอบสวนบรรดาเด็ก ๆ ทราบว่า ได้มี นางบุญนิภา หรือแอ๋ว ศรีเพียงจันทร์ เป็นผู้ที่ไปหาพ่อ แม่ ญาติ ๆ ที่เป็นลูกหนี้ ว่าจะพาเด็กมาหางานทำ และบางคนก็จะพาไปบวชเป็นสามเณรเพื่อสร้างบุญกุศล ล้างหนี้สินที่ติดค้าง แต่ได้พามาบังคับให้โกนหัว แต่งกายเป็นสามเณร บังคับให้เสพยาบ้า และให้ออกเดินสายเรี่ยไรเงิน ข้าวสาร อาหารแห้ง ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะตลาดเช้าสัตหีบ  ตลาดพัทยาใต้ ตลาดเครือสหพัฒน์ ศรีราชา ตลาดหนองมน ชลบุรี ตลาดสระบุรี ตลาดจันทบุรี กรุงเทพฯ ตลาดเมืองใหม่ชลบุรี ซอยอุดมสุข บางนา โดยจะมีรถตู้ หรือรถกระบะมารับ ด้วยการแบ่งเป็นชุด ๆ หากสามารถได้เงิน 10,000 บาท ก็จะได้กลับที่พักมาพักผ่อน ถ้าไม่ได้ก็จะบิณฑบาตจนดึกและเมื่อมาถึงที่พักก็จะถูกทำร้ายร่างกายด้วย นอกจากนี้ จากการสืบทราบว่าแก๊งนี้ยังมีเด็กที่ทำลักษณะเช่นนี้อีกนับ 100 ราย ที่ออกแยกสายกันเดินเรี่ยไรตามจังหวัดต่าง ๆ อีกด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 6 ฐาน สมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์โดยการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ และการอื่นใดที่คล้ายคลึงกันอันเป็นการขูดรีดบุคคล ไม่ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย มาตรา 317 ฐาน ร่วมกันพรากเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ไปจากบิดา มารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล โดยปราศจากเหตุอันควร มาตรา 295 ฐาน ร่วมกนทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ และ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26(6) ฐาน ร่วมกันใช้ จ้าง วาน ให้เด็กทำงานหรือกระทำการอันอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ มีผลต่อการเจริญเติบโตหรือขัดขวางต่อพัฒนาการเด็ก อีกด้วย แต่ผู้ที่ถูกจับกุมได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนทางด้าน นายธวัช หรือวัช บุญคุ้ม อายุ 42 ปี ที่หลบหนีไปจะต้องดำเนินการ ออกหมายจับมาดำเนินคดีต่อไป.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน