ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กรุงเทพ โหดบึ่ม3จุดยันอิหร่านก่อการร้ายข้ามชายแดน

กรุงเทพ โหดบึ่ม3จุดยันอิหร่านก่อการร้ายข้ามชายแดน

โฆษก ก.ต่างประเทศ เผยสถานทูตอิหร่าน ยืนยัน 2 ผู้ต้องสงสัยบึม 3 จุด กลางกรุง ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้มีสัญชาติอิหร่านจริง ชี้ผู้ต้องหาก่อเหตุเองไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เตรียมขอเข้าพบทั้งคู่เพื่อให้การดูแลด้านกงสุล...

การสืบสวนสอบสวนขยายผลขบวนการก่อการร้ายชาวอิหร่าน ที่ถูกระบุเข้ามาเตรียมสังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล แต่เกิดผิดพลาดทำระเบิดใส่บ้านเช่าภายในซอยปรีดีพนมยงค์ 31 ถนนสุขุมวิท 71 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. และยังทำพลาดระเบิดใส่ขาตัวเองจนขาดได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการพิสูจน์สัญชาติผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด 3 จุด บริเวณ ซ.สุขุมวิท 71 ว่า ล่าสุดได้รับการประสานกลับจากสถานเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทยแล้ว ยืนยันว่าผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน ที่อยู่ในการควบคุมตัวของไทยนั้น มีสัญชาติอิหร่านจริง พร้อมย้ำว่าทั้งคู่ก่อเหตุดังกล่าวขึ้นด้วยตัวเอง และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาล หรือองค์กรใดๆ ของอิหร่าน

นายธานี กล่าวด้วยว่า ทางสถานทูตอิหร่านจะขอเข้าพบผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน เพื่อให้การดูแลด้านกงสุล ส่วนการดำเนินการขอตัวผู้ต้องสงสัยคนที่ 3 ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ประเทศมาเลเซียนั้น คำร้องของทางการไทยถูกส่งผ่านถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศมาเลเซียแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากแหล่งข่าวความมั่นคงระดับสูง ระบุว่า หน่วยข่าวต่างประเทศได้รวบรวมข้อมูลประวัติคนร้ายชาวอิหร่านทั้ง 5 คน ส่งมายังเจ้าหน้าที่ไทยเพื่อยืนยันทั้งหมดเป็นชาวอิหร่าน มีภูมิลำเนาอยู่เมืองหลวงกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน โดยนายมูฮัมหมัด ฮาซาอิ อายุ 42 ปี ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีอาชีพเป็นวิศวกร นายซาอิด โมราติ อายุ 28 ปี ที่พลาดทำระเบิดตกใส่ตัวเองจนขาขาด อาชีพรับจ้าง นายมาซุด เซดฮาฮัท ซาเดช อายุ 52 ปี ซึ่งถูกทางการมาเลเซีย์คุมไว้ อาชีพวิศกร น.ส.ไลลา โรฮานี อายุ 32 ปี สถานะยังเป็นนักศึกษา และนายนูโรซิ ซายน อารี อัคบาร์ อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาระดับแกนนำที่ออกนอกประเทศไปในตอนเช้าวันเกิดเหตุ เคยเป็นอดีตพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในบ้านเกิด.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน