ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ลูกๆๆของคุณ

รู้ทันโลกของเด็กน้อย

การเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติย่อมก่อให้เกิดสภาพอากาศที่ผิดปกติขึ้นทุกขณะ ส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยทั้งจากโรคภัยปัจจุบันและโรคภัยที่เกิดจากเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่ อาทิ เชื้อไวรัสโรต้า ที่เป็นเหตุให้เกิดโรคอุจจาระร่วงรุนแรงโดยเฉพาะในเด็กแรกเกิดถึง 5 ขวบ หากเกิดขึ้นบ่อยครั้งจะส่งผลต่อชีวิตได้ เล็งเห็นว่าปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ และคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกในช่วงวัยที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคคงมีคำถามในใจเกิดขึ้นมากมาย รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ โดย พญ.สุรางคนา เตชะไพฑูรย์ รอง ผอ.รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ จึงไขข้อข้องใจด้วยการจัดงาน “เออร์ลี่ โพรเทคชั่น” เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถรับมือและปกป้องลูกน้อยให้ห่างไกลจากไวรัสตัวร้ายได้ทันเวลา โดยเชิญ พญ.หทัยทิพย์ ภารดีวิสุทธิ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาทารกแรกเกิดและปริกำเนิด รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับไวรัสโรต้า เมื่อเร็ว ๆ นี้  ที่ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซันส์

พญ.หทัยทิพย์ ภารดีวิสุทธิ์ กล่าวว่า ในแต่ละปีมีเด็กที่ติดเชื้อไวรัสโรต้ากว่า 100 ล้านคนทั่วโลก และเสียชีวิตกว่า 2 แสนคน ส่วนในประเทศไทยมีสถิติติดเชื้อไวรัสกว่า 6 แสนคนต่อปี ซึ่งเชื้อไวรัสโรต้านั้นแม้เป็นเชื้อโรค

เล็ก ๆ แต่เป็นภัยอันตรายต่อเด็กเล็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ขวบ โดยเฉพาะเด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ขวบ ที่จะเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโรต้าสูงมาก เพราะเป็นช่วงวัยของการเรียนรู้ที่อาจหยิบจับของเล่นหรือสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่จะก่อให้เกิดเป็นไวรัสโรต้าเข้าภายในปากได้ตลอดเวลา

“อาการของเด็กที่ได้รับเชื้อไวรัสโรต้าสังเกตได้ว่ามีอาการถ่ายเหลวและอาเจียนอย่างหนัก มีไข้ เกิดภาวะการขาดน้ำ ไม่สามารถกินอาหารได้ อาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้ ถ้าเป็นซ้ำ ๆ อาจเกิดการขาดสารอาหารส่งผลต่อพัฒนาการทางสมอง หรือไอคิวต่ำกว่าเด็กวัยเดียวกันถึง 10 จุด ตลอดจนสภาพร่างกายที่จะทำให้รูปร่างเล็ก มีความสูงต่ำกว่าเด็กทั่วไปถึง 8.2 ซม. ดังนั้นจึงควรมีการป้องกันสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่แรกเกิดด้วยการให้ลูกดื่มนมแม่ให้ได้มากที่สุด จากนั้นควรให้ลูกน้อยได้รับการหยอดวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้า ซึ่งถือเป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรค รวมทั้งควรรักษาสุขอนามัยให้สะอาด” พญ.หทัยทิพย์กล่าว

ในงานเดียวกันมีคุณแม่มือใหม่ร่วมพูดคุยถึงการเลี้ยงลูก เริ่มที่คุณแม่สาวสวย โอ๋-อภิชญา ไกรฤกษ์ เผยว่า ตอนตั้งท้องน้องที-คนที รู้สึกเครียดกับการเลี้ยงลูกมาก เพราะเป็นลูกคนแรก ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญ จึงมีการปรึกษาคุณหมอมาโดยตลอด และพาลูกไปรับวัคซีนตามคำแนะนำ เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบข้างได้เต็มที่ นอกจากการดูแลใส่ใจแล้วต้องมีความรักความอบอุ่นจากพ่อแม่ด้วย ลูกน้อยจะได้เติบโตแข็งแรงและมีพัฒนาการอย่างสมบูรณ์

ส่วน น้ำผึ้ง-จารุวรรณ โชติเทวัญ ชีวเกษมสุข  คุณแม่ของน้องญารา-ณัฐภัค ปัจจุบันอายุ 1 ขวบ 9 เดือน ซึ่งได้ส่งให้ไปโรงเรียนแล้ว แต่เป็นระบบที่คุณพ่อหรือคุณแม่ต้องร่วมเรียนด้วย ทำให้ลูกต้องเจอและเล่นกับกลุ่มเพื่อน ๆ ทั้งวัน ส่วนตัวไม่สามารถดูแลได้ตลอดเวลา จึงคิดว่าต้องปลูกฝังวินัยเรื่องสุขลักษณะให้กลายเป็นนิสัย โดยพ่อแม่ต้องทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง พร้อมกับสอนลูกในเวลาเดียวกัน อาทิ ก่อนกินข้าวต้องล้างมือ หรือก่อนออกนอกบ้านต้องสวมใส่รองเท้า เป็นต้น.




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน