ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ปฎิบัติธรรม

 ทางปฏิบัติ


 

 

 

 ผ่านเลยล่วงเข้าสู่ศักราชใหม่ จวบจนถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา “มาฆบูชา” วันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก จึงนับเป็นโอกาสดีอีกวันหนึ่งที่พุทธศาสนิก ชนทุกคนจะได้เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตด้วยการเข้าวัด ทำบุญตักบาตร ฟังพระธรรมเทศนา เจริญสมาธิภาวนา จนถึงพลบค่ำพร้อมใจกันไปเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ

 

 


การทำบุญ หรือการได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาไม่เพียงช่วยทำให้ผู้ปฏิบัติมีจิตใจเบิกบานแจ่มใส หากแต่ยังช่วยให้ชีวิตมีหลักยึดเหนี่ยว ตั้งมั่นอยู่ในศีลในธรรม มีสติในการแก้ไขปัญหาฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตได้อย่างรอบคอบ  แสงแห่งความสุขจากพระธรรมเป็นดังแสงสว่างช่วยนำทางชีวิตให้พ้นจากความทุกข์ทั้งปวง

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เทศนาให้ข้อคิดเกี่ยวกับธรรมะถึงพุทธศาสนิกชนทุกคนเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตว่า การทำบุญสร้างกุศลทำสิ่งดีงามเหล่านี้ล้วนนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ชีวิต

หลักธรรมที่เป็นแสงนำทางชีวิต ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงเทศนาไว้อาจแบ่งได้เป็นหลักธรรมที่เป็นแสงนำชีวิตระดับชาวบ้านทั่วไปที่ยังมีความมุ่งหวังใช้ชีวิตแบบฆราวาส หรือเรียกว่า ฆราวาสธรรม ซึ่งการดำเนินชีวิตเช่นนี้แล้วจะมีแนวทางอย่างไรที่ทำให้ชีวิตมีสุข

แต่อย่างไรก็ตามต้องยอมรับข้อเท็จจริงของสัจจะที่ว่าไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้นั่นก็คือ ชีวิตเป็นทุกข์ ต้องยอมรับกติกาข้อเท็จจริงในสิ่งนี้ซึ่งเป็นไปตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติ ตามกรรม และโดยมุมกว้างสัจจะอันแท้จริงของชีวิตนั้นวนเวียนไปตามหลักไตรลักษณ์ จะทำอย่างไรที่จะทำให้ชีวิตมีความเปลี่ยนแปลงไปตามกฎธรรมชาติอยู่กับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข หลักธรรมนี่แหละที่จะนำทางชีวิตฆราวาสให้มีความสุข ตั้งอยู่บนพื้นฐานความทุกข์ตามธรรมชาติได้  

ส่วนผู้ที่ไม่มีความต้องการใช้ชีวิตแบบฆราวาส จะใช้ชีวิตอย่างพระนั้นก็มีหลักธรรมเป็นแนวทางเช่นเดียวกัน อย่างเรื่องของทรัพย์ สุขจากการมีทรัพย์ ต้องมีความสมดุลมีสติปัญญาในการใช้ การแสวงหาให้พอเพียงกับทรัพย์ที่หามาได้จึงจะไม่เกิดเป็นทุกข์

สุขจากการมีทรัพย์ในเรื่องนี้ต้องพิจารณา ทรัพย์จะได้มาด้วยอะไรก็ได้มาด้วยเพราะความขยันหมั่นเพียร และเมื่อมีแล้วก็ต้องรู้จักใช้และจำเป็นต้องรู้จักเก็บออม รักษา ใช้จ่ายทรัพย์อย่างถูกต้อง 

“ทรัพย์ที่เราได้มาต้องรู้จักเก็บอดออมเก็บไว้เป็นทุน ทำความรู้สึกไว้ในใจว่าเหมือนไม่มีทรัพย์อยู่แต่แท้จริงมี  ส่วนหนึ่งอาจนำมาจับจ่ายใช้สอยให้ชีวิตครอบครัวดำเนินไปได้ ไม่ใช่ตระหนี่เก็บอย่างเดียวจนคนในครอบครัว บุตร ภรรยาไม่สามารถนำมาใช้จ่ายได้  

ในที่นี้จึงหมายถึง ให้รู้จักการเก็บออมรักษา รู้จักนำไปใช้จ่าย ส่วนที่เก็บไว้เป็นทุนจึงมีคำเปรียบเหมือนกับการเก็บใส่ไว้ในปากอสรพิษ ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพื่อจะได้นำมาใช้ในคราวที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เพราะความไม่เที่ยงแท้แน่นอนของชีวิตที่เรียกว่าไตรลักษณ์ก็จะได้นำมาผ่อนปรนความทุกข์ที่เกิดขึ้น”

อย่างคราวมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น ความไม่เที่ยงไม่ใช่จะมีเพียงเฉพาะชีวิตเรา ธรรมชาติก็มีความไม่เที่ยง ดังนั้นจึงต้องจัดสรรแบ่งส่วนการใช้ เก็บออมให้มีความรู้สึกเหมือนกับอยู่ในปากงูพิษ เพราะถ้าจะหยิบก็กลัวว่างูจะฉกจึงสามารถนำมาผ่อนปรนความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดในอนาคตข้างหน้าซึ่งอาจจะมีหรือไม่มีเกิดขึ้นก็ตาม

“ธรรมะก็เป็นเช่นนี้ในระดับของชาวบ้าน ถ้าปฏิบัติเคร่งครัดได้ชีวิตเราก็ไม่ได้ตั้งอยู่ในความประมาท เมื่อชีวิตตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ธรรมะก็จะเป็นแสงส่องนำทางเราไป แก้ปลดปล่อยทุกข์ทีละเปลาะที่เกิดขึ้นกับเราได้จากความไม่เที่ยงแท้ของชีวิต สิ่งนี้คือหลักธรรมอย่างหนึ่งที่พระพุทธเจ้าท่านมองไว้โดยสอนไว้เป็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน”

ส่วนการฝึกฝนปฏิบัติ ครอบครัวมีส่วนสำคัญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสกล่าวเพิ่มอีกว่า อาตมาเชื่อว่าการปลูกฝังจากครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง พ่อ แม่สามารถจะเป็นแบบอย่างให้แก่ลูกได้และด้วยพื้นฐานที่พ่อแม่อยากให้ลูกเป็นคนดีไม่เกเรสร้างปัญหาให้กับสังคม อยากให้ลูกมีความร่มเย็นเป็นสุข แคล้วคลาดปลอดภัย เจริญเติบโตขึ้นตามลำดับ ฯลฯ

การย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้นกลับคืนสู่วิถีวัฒนธรรมเดิมของเราซึ่งยึดมั่นในพุทธศาสนา ความประสงค์จะให้ลูกเป็นคนดีสามารถนำแสงสว่างแห่งธรรมะกลับมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ซึ่งหลักธรรมง่าย ๆ ที่พ่อแม่ ผู้ปกครองสามารถปลูกฝังอบรมได้คือ ความกตัญญู
 
“ความกตัญญูเป็นหลักธรรมอันเป็นมงคล เป็นเส้นทางที่นำไปสู่แสงสว่าง หลักธรรมพาเราก้าวข้ามวิกฤติและปัญหาความทุกข์ยากต่าง ๆ ได้ ซึ่งความกตัญญูมิใช่เป็นเพียงการมอบสิ่งของ แต่เป็นจิตสำนึกจากจิตใจที่เราแสดงออกผ่านถ้อยคำ การแสดงออก หรือวัตถุ แต่อย่างไรแล้วจะต้องถ่ายเทออกมาจากจิตใจถึงความตั้งมั่นในการดูแลตอบแทนท่าน” 

ปีพุทธศักราชใหม่ที่กำลังดำเนิน หลักธรรมคำสอนที่เป็นเข็มทิศแนวทางเป็นแสงสว่างนำทางที่เริ่มจากครอบครัวซึ่งมีความสำคัญในการสร้างเสริมปลูกฝัง พระวิจิตรธรรมาภรณ์กล่าวแนะนำอีกว่า สังคมไทยเรามีวิถีชีวิตที่เป็นพื้นฐานงดงาม การสวดมนต์ร่วมกันมีพ่อแม่เป็นผู้แนะนำสวดมนต์ไปพร้อมกัน สิ่งนี้ถือเป็นการปลูกฝังเป็นการเริ่มต้นที่มีความหมาย เบื้องต้นก่อนนอนอาจชวนกันสวดมนต์เมื่อเติบโตขึ้นก็เกิดการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น

การปลูกฝังหล่อหลอมให้เด็กเข้ามาใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนาเช่นนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีถือได้ว่าเป็นฐานให้กับชีวิตของพวกเขา เป็นการน้อมนำให้เด็กได้เข้าสู่เส้นทางศาสนา ซึ่งพื้นฐานที่เรียบง่ายเหล่านี้จะเป็นส่วนหล่อหลอมจิตใจให้อ่อนโยนงดงาม เป็นการเติมเชื้อความดีงามให้เกิดขึ้นในจิตใจของเขานับแต่วัยเยาว์และจะค่อย ๆ เติบโตขึ้นเป็นต้นกล้าที่แข็งแกร่งโดยมีหลักธรรมเป็นแสงสว่างนำทาง

ในวาระก้าวสู่ปีใหม่ และวันสำคัญทางพุทธศาสนา “มาฆบูชา” ที่เวียนมาบรรจบ  การตั้งมั่นทำความดีสร้างบุญกุศลน้อมนำหลักธรรมคำสอนเป็นแนวทางดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท อีกทั้งมีความกตัญญู สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความมงคลที่จะช่วยนำพาชีวิตของเราให้เจริญก้าวหน้า พบเจอแต่ความสุขความเจริญโดยแท้.

 

 

 

 

 

 

มงคลการสวดมนต์

การสวดมนต์ นอกเหนือจากเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาพระพุทธศาสนาแล้ว อีกด้านหนึ่งยังเป็นการเจริญสมาธิภาวนา การสวดมนต์ช่วยทำให้จิตใจอ่อนโยนพร้อมที่จะรับคำแนะนำ ทำให้เกิดปัญญา นอกจากนี้การสวดมนต์เป็นประจำจะเกิดความสุขสงบทางใจ การสวดมนต์ยังเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตปัจจุบันให้มีทัศนคติไปในทางที่ดี จิตไม่ฟุ้งซ่าน หม่นหมอง มีความอดทนมุ่งมั่น มีความเพียรพยายาม ไม่ย่อท้อ รู้จักควบคุมตนเองและมีความละเอียดรอบคอบ อีกทั้งเกิดความละอายที่จะกระทำในสิ่งที่ไม่ดี รู้จักประมาณตน มีอารมณ์เบิกบาน




พุทธองค์ แสดงธรรม 84000 ข้อ พระธรรม คือคำสั่งสอนพุทธองค์ พระสงค์นำหลักธรรม เผยแพร่ต่อมวลมนุษย์

รวมคติธรรมคำสอน ของพระพุทธเจ้า article
คน10ประเภทนี้เจอเมื่อไหร่หนีให้ไกล ไม่ควรแม้แต่จะรู้จัก article
อยากมีสุขภาพจิตที่ดี สร้างได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง.. article
เคยสงสัยไหมว่าเราเกิดมาทำไม...อยู่ไปเพื่ออะไร article
นั่งสมาธิเเล้วเกิดการเจ็บปวด มันมาจากไหนควรเเก้อย่างไร article
ปัญญาเกิดขึ้นเมื่อได มันจึงรู้เท่าสิ่งทั้งปวงในโลกอันนี้ article
ผู้ใดมีสัจมีศีล..ได้ชื่อว่าเป็นผู้หมดกรรมหมดเวร article
ให้เตือนสติถามตัวเราเองอยู่เสมอว่า วันเวลาล่วงไปผ่านไป ในบัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ [ตอนที่2] article
ให้เตือนสติถามตัวเราเองอยู่เสมอว่า วันเวลาล่วงไปผ่านไป ในบัดนี้เรากำลังทำอะไรอยู่ [ตอนที่1] article
ข้อดีของความทุกข์..เวลามีเรื่องไม่ดี มักมีข้อดีซ่อนอยู่ article
ปาฏิหาริย์เกิดได้ทุกนาที สิ่งเดียวนั่น คือการตื่นรู้ทุกลมหายใจเข้าออก ยืน เดิน นั่ง นอนให้ปกติ article
ความโลภไม่อาจนำพามนุษย์ ไปสู่ความสำเร็จ article
คนมีสติ เหมือนมีสิ่งนำโชค ให้พบเจอแต่สิ่งดีๆในชีวิต article
ถ้าเราทุกข์เพราะความรักก็ต้องมาแก้ที่เหตุแห่งทุกข์ หรือตัวปัญหานั้น คือฉัน หรือ เรา article
ธรรมโอวาท ของ พระญาณสิทธาจารย์ หลวงปู่สิม พุทธาจาโร article
การทำจิตให้สงบ โดย หลวงปู่ชา สุภัทโท article
สัจธรรมของความจริง article
ขันธ์ทั้ง 5 คือ ธรรมที่ควรกำหนดรู้ เพื่อความรู้แจ้ง และความสิ้นไปของกิเลสทั้งปวง article
ผู้ใดเห็นปฏิจจสมุปบาท ผู้นั้นชื่อว่าเห็นธรรม (แก่นธรรม) article
นิพพานของพระพุทธเจ้า article
ทางพ้นทุกข์ จิตเห็นผิดเป็นถูกไปเพราะกรรมบังจิต จิตเห็นผิดเป็นถูกก็จะทำความดีได้ยาก article
มีรักและมีชังมันจึงทุกข์ article
ขันธ์ห้าเป็นทุกข์ ใครยึดใครถือไว้ก็หนัก article
การบวชที่ทดแทนคุณบุพการีได้จริง article
เผลอทำผิดศีลเข้า ถ้าไม่ตั้งใจจะผิดศีลไหม article
ทางโลก กับ ทางธรรม นำชีวิตเราไปคนละทางจริงหรือ? article
สละกายบูชาพระพุทธ สละวาจาบูชาพระธรรม สละใจบูชาพระสงฆ์ เรียกว่า “ปฏิบัติบูชา” article
อะไรคือบุญ การละบาปได้นั่นแหละเป็นบุญ article
ทำบุญไม่ละบาป บุญที่ทำจะถึงเรามั้ย ตอนที่ 1 article
ทำบุญไม่ละบาป บุญที่ทำจะถึงเรามั้ย ตอนที่ 2 article
เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม article
ให้แสงแห่งธรรมนำทางชีวิต สู่ความสงบสุข article
ศีลบารมี พระธรรมเทศนา หลวงปู่ฝั้น อาจาโร article
ธรรมลิขิต ๑๒ ฉบับ โดย หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร article
ละความเห็นแก่ตัว article
ความสวยงามที่ไม่สวยงาม ไม่มีอะไรคงอยู่ไปตลอด article
ความสงบมีคุณมาก โดย หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี article
ปัญญา ไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นการตกผลึกของความรู้ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น"หยุดกรรม"ได้จริง article
ธรรมะ คำคม จรรโลงใจ ธรรมะสอนตัวเองระวังตัวเอง ธรรมะไม่ใช่ของขลัง แต่เป็นแนวทางที่ช่วยให้เราพ้นทุกข์ article
คนเราทำบุญเพื่ออะไร ทำไมต้องมีการสะสมแต้มบุญ วิธีสะสมบุญเพื่อนำไปสู่หนทางแห่งการดับทุกข์ที่แท้จริง article
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นไม่ใช่ตนไม่ใช่ตัว ตอนที่ 1 article
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งใดเป็นทุกข์สิ่งนั้นไม่ใช่ตนไม่ใช่ตัว ตอนที่ 2 article
มนุษย์เรามันก็รักสุขเกลียดทุกข์กันทั้งนั้น article
ชีวิตที่มีธรรมเป็นพื้นฐาน ตอน1 article
ชีวิตที่มีธรรมเป็นพื้นฐาน ตอน2 article
เตือนสติได้ดีแท้ ข้อคิดเรื่องความโกรธ จากพระพุทธเจ้า article
ใจนั้นสำคัญไฉน ทำไมพระธรรมทุกบททุกบาทจึงชี้มาที่ใจ article
เเก้ความทุกข์ที่ปลายเหตุ แก้เท่าไรก็ไม่มีที่สิ้นสุด article
การสอนคนให้เป็นคนดี (ตามแบบฉบับของพระพุทธเจ้า) article
ความสุขที่แท้จริงนั้น อยู่ที่ใจที่เกิดจากความพอต่างหาก article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน