ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อ่านจากข้างหลัง ไปข้างหน้า

 

อ่านจากหลังไปหน้า



ความแตกต่าง ทำให้ผู้ผลิตหนังสือในไทยต้องปรับการวางหน้าใหม่ โดยเฉพาะกับมังงะ ช่วงแรกๆ ที่รับมาผลิต บางสำนักพิมพ์กลับหน้าการ์ตูนให้อ่านแบบฝรั่ง คือจากซ้ายไปขวาแทน ผลที่ตามมาคือตัวการ์ตูนเหมือนอยู่ในกระจก ตัวการ์ตูนที่ถนัดมือซ้ายกลับใช้มือขวาเขียนหนังสือ เป็นต้น

ต่อมาผู้ติดตามอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นจึงเรียกร้องให้รักษาลักษณะพิเศษของการ์ตูนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมไว้ จนในระยะหลังสำนักพิมพ์ต่างๆ ไม่กลับหน้าการ์ตูนเหล่านี้แล้ว ให้อ่านแบบเดียวกับในญี่ปุ่น

เรื่องของเรื่องก็คือภาษาต่างๆ ในโลกล้วนสืบสายมาจากภาษาตระกูลใหญ่ๆ เช่น ภาษาตระกูลเอเชียตะวันออก แตกแขนงเป็นภาษาจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี

ภาษาตระกูลเอเชียตะวันออกมีระบบตัวอักษรแบบหนึ่งตัวแทนหนึ่งคำ ไม่ใช่หนึ่งตัวแทนหนึ่งตัวอักษรอย่างภาษาไทยหรืออังกฤษ

นอกจากนี้ การเขียนตัวอักษรในภาษาตระกูลนี้ในสมัยโบราณก็เขียนแบบ ?แนวตั้ง? เมื่อหมดบรรทัดหนึ่งก็ขึ้นบรรทัดต่อไปทางซ้ายมือ ดังนั้น การจัดหน้าของภาษาญี่ปุ่น จีน และเกาหลีจึงเป็นขวาซ้าย อ่านจากหลังมาหน้า

เมื่อชาติตะวันตกเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออก พร้อมนำเทคโนโลยีการพิมพ์แบบตะวันตกเข้ามาด้วย ทำให้การจัดหน้าเริ่มมาเป็นแบบ ?แนวนอน? แต่ชาติตะวันออกยังรักษาการพลิกหน้าแบบขวาไปซ้ายไว้

ปัจจุบันหลายสำนักพิมพ์เปลี่ยนมาเป็นแบบซ้ายไปขวาตามแบบตะวันตก แต่สิ่งพิมพ์อย่างการ์ตูนญี่ปุ่นยังรักษาการพิมพ์แบบเดิมไว้เป็นเอกลักษณ์

อารยธรรมเอเชียตะวันออกไม่ใช่แห่งเดียวในโลกที่มีทิศทางพลิกหน้าหนังสือจากขวาไปซ้าย

มีหลักฐานว่าภูมิภาคเมโสโปเตเมีย อารยธรรมเก่าแก่ของโลกอีกแห่งหนึ่ง (ปัจจุบันคือตะวันออกกลาง) ริเริ่มการเขียนตัวอักษรเป็นชาติแรกๆ และยังมีลักษณะตัวอักษรแนวนอน แต่เป็นแบบ ?ขวาไปซ้าย? ผู้สืบทอดภาษาตระกูลนี้ในปัจจุบันคือภาษาฮีบรู ที่ใช้ในประเทศอิสราเอล และภาษาอาหรับ ใช้ในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ทั้งยังเป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาอิสลามอีกด้วย

สิ่งพิมพ์ในภาษาฮีบรูและอาหรับจึงจัดหน้าจากขวาไปซ้าย เหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นนั่นเอง

ประวัติศาสตร์ภาษาของโลกเป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะทำให้เราเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรม แต่ขณะเดียวกันทำให้เราสังเกตด้วยว่าวัฒนธรรมของโลกก็มีความใกล้เคียงเป็นกลุ่มๆ เช่นกัน อย่างภาษาอาหรับและภาษาฮีบรู

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน