ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




“ชาวหนองบักโทน” ศรีสะเกษม็อบไล่เจ้าคณะอำเภอฮุบเงินวัด-ตั้งญาติคุมไม่โปร่งใส article

 “ชาวหนองบักโทน” ศรีสะเกษม็อบไล่เจ้าคณะอำเภอฮุบเงินวัด-ตั้งญาติคุมไม่โปร่งใส


ศรีสะเกษ - ชาวบ้าน “หนองบักโทน” ศรีสะเกษ ชุมนุมขับไล่เจ้าคณะอำเภอเบญจลักษ์ ให้ลาออกจาก “เจ้าอาวาส” วัดบ้านหนองบักโทน กล่าวหานำเอาเงินวัดร่วมครึ่งแสนไปใช้ส่วนตัวและตั้งญาติพี่น้องเข้ามาบริหารเงินของวัดไม่โปร่งใส ขณะเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษรับจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน ด้านเจ้าตัวอ้างไม่ผิดจะยอมคืนเงินให้ แต่ไม่ลาออกจากเจ้าอาวาส
       

       วันนี้ (26 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเจียงอีศรีวราราม ต.เมืองใต้ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้มีชาวบ้านจากหมู่บ้านหนองบักโทน และหมู่บ้านศรีเจริญทรัพย์ ต.ท่าคล้อ อ.เบญจลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 100 คน โดยมีนายยศสรัล หิรัญธนะรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านศรีเจริญทรัพย์ เป็นแกนนำ ชุมนุมเพื่อประท้วงขับไล่ พระครูวิภัชธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดหนองบักโทน ให้ออกไปจากวัด พร้อมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ขอให้ปลดพระครูวิภัชธรรมสุนทรออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านหนองบักโทน
       
       ทั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านไม่พอใจกล่าวหาว่าพระครูวิรัชธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดหนองบักโทน ได้นำเอาเงินของวัดไปใช้ในเรื่องส่วนตัว และมีการแต่งตั้งญาติพี่น้องของตัวเองเข้ามาเป็นกรรมการบริหารเงินของวัด
       
       นายยศสรัล หิรัญธนะรักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านศรีเจริญทรัพย์ กล่าวว่า พระครูวิภัชธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดหนองบักโทน มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในการเอาเงินวัด 46,000 บาทไปใช้ในเรื่องส่วนตัว โดยที่ไม่มีการประชุม หารือร่วมกับชาวบ้านแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการตั้งคณะกรรมการทำงานจัดสรรเงินของทางวัด โดยนำเอาญาติพี่น้องของตัวเอง เข้ามาบริหารจัดการเงินส่วนนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง รวมไปถึงการที่ไม่เคยจำพรรษาอยู่วัดเลยนานกว่า 3 เดือนแล้ว โดยไม่ทราบว่าเดินทางไปที่ใด ทั้งนี้ เงินจำนวน 46,000 บาทเป็นเงินที่ชาวบ้านรวบรวมนำมาถวายเพื่อสร้างโรงครัวใหม่ของวัด 
       
       นายยศสรัลกล่าวต่อว่า แต่เมื่อมีการทวงถามเงินจำนวนนั้นกลับไม่ได้คำตอบแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านเกิดความเสื่อมศรัทธา และไม่ยอมรับให้พระรูปนี้เป็นเจ้าอาวาสที่วัดนี้อีกต่อไป แม้จะมีการนำเงินมาคืนภายหลัง แต่ก็ไม่สามารถสร้างความนับถือให้ประชาชนในหมู่บ้านได้อีก แล้ว ดังนั้น จึงได้รวมตัวกันมาขับไล่พระครูวิภัชธรรมสุนทรให้ออกไปจากวัดนี้ และจะยื่นหนังสือเพื่อขอให้พระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ให้ได้รับทราบเรื่อง และดำเนินการปลดพระรูปนี้ออกจากการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัดบ้านหนองบักโทนต่อไป
       
       ทางด้าน พระครูวิภัชธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดหนองบักโทน และเจ้าคณะอำเภอเบญจลักษ์ กล่าวว่า เงินดังกล่าวได้เบิกออกมาจากคณะกรรมการของวัดเพื่อที่จะได้นำเอาไปใช้จ่ายในการปูพื้น ใส่กระจกหน้าต่างศาลาการเปรียญของวัด ซึ่งสิ้นเงินไปประมาณ 300,000 บาทเศษ ไม่ได้นำเอาเงินไปใช้จ่ายส่วนตัวแต่อย่างใด แต่ว่าเมื่อมีการร้องเรียนกล่าวหาเรื่องนี้ขึ้นมา เพื่อไม่ให้มีปัญหาระหว่างวัดกับชาวบ้าน อาตมภาพจึงได้นำเอาเงินจำนวน 46,000 บาทมาคืนให้คณะกรรมการวัด
       
       อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ต้องการให้อาตมภาพลาออกจากเจ้าอาวาสวัดบ้านหนองบักโทน เนื่องจากแกนนำชาวบ้านต้องการให้พระรูปอื่นมาอยู่ที่วัดแห่งนี้แทน แต่เมื่ออาตมภาพไม่ได้ทำผิดอะไรจึงไม่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งจะได้ไปพบกับเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษเพื่อรายงานข้อเท็จจริงทั้งหมดให้ได้รับทราบ
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาพระราชกิตติรังสี เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ได้กลับมาจากรับกิจนิมนต์และได้พบกับแกนนำชาวบ้าน ซึ่งแกนนำชาวบ้านได้ยื่นหนังสือร้องเรียน โดยเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษแจ้งว่าจะตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน