ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




“ขุนค้อน”จับมือ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน”วางกรอบจริยธรรมส.ส. article

 

“ขุนค้อน”จับมือ “ผู้ตรวจการแผ่นดิน”วางกรอบจริยธรรมส.ส.

วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม 2555 เวลา 13:31 น.

วันนี้( 31 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังกการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรร่วมกับผู้ตรวจการแผ่นดินเกี่ยวกับการกำหนดกรอบในการตรวจสอบของสมาชิกรัฐสภาโดยได้ข้อสรุปเบื้องต้น ว่าจะให้ผู้ตรวจการแผ่นดินไปวางกรอบและร่างแนวทางการทำงานโดยตั้งเป็นโจทย์ตุ๊กตาว่ากรณีปัญหาจริยธรรมลักษณะใดบ้างควรเป็นหน้าที่ของใครระหว่างสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือ ผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยในส่วนของสภาผู้แทนราษฎรจะมีการนัดประชุมคณะกรรมจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 ส.ค.นี้เพื่อตั้งคณะอนุกรรมการฯขึ้นมาดูอีกครั้ง


นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับในเรื่องจริยธรรมของสมาชิกรัฐสภาตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนและมีการแบ่งระดับเหตุการณ์ความรุนแรงว่าจะให้สภาผู้แทนราษฎร  วุฒิสภา หรือผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ เพราะเพิ่งมีการตั้งคณะกรรมการฯชุดนี้ขึ้นมา ตรงนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นว่าหากต่อไปเกิดกระทำที่ไม่เหมาะสมของสมาชิกรัฐสภา เช่น การใช้กำลัง การใช้วาจาสุภาพไม่สุภาพ เป็นต้น ดังนั้นถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินได้กำหนดกรอบ ที่ชัดเจนก็จะมีการนัดประชุมหารือร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ คณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา  ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต่อไป


ด้านนายประวิช รัตนเพียร ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ทางประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้นำเสนอกรอบอย่างกว้างๆต่อที่ประชุม เช่น พฤติกรรม สถานภาพ เป็นต้น แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเบื้องต้นผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าถ้าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาผู้แทนราษฎรก็ควรให้องค์กรนั้นดำเนินการด้วยตัวเองไปก่อน จากนั้นค่อยแจ้งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินทราบว่าการไต่สวนมีความคืบหน้าอย่างไร เพราะในบางครั้งจะมีการนำเรื่องมาร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อที่จะได้นำผลสอบสวนของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภามาพิจารณาร่วมกันว่าตรงกับผู้ตรวจการแผ่นดินหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ในส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดินจะได้นำเสนอร่างกรอบแนวทางดังกล่าวกลับมาเสนอต่อที่ประชุม 3 ฝ่ายเพื่อวางกรอบให้ตรงกันว่ากรณีไหนเข้าข่ายรุนแรง ไม่รุนแรง หรือเรื่องไหนควรส่งมาให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบหรือสภาฯจะเป็นผู้ตรวจสอบเองเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความซ้ำซ้อนในการทำงาน








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน