ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฝนถล่มน้ำท่วมขังวัดจุฬามณี ห่วงพระปรางค์ขอม-กำแพงแก้วชำรุดหนัก

ฝนถล่มน้ำท่วมขังวัดจุฬามณี ห่วงพระปรางค์ขอม-กำแพงแก้วชำรุดหนัก

    จากสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกัน 2-3 วัน ส่งผลกระทบให้โบราณสถานวัดจุฬามณี อ.เมืองพิษณุโลก ถูกน้ำท่วมขัง ทางวัดต้องเร่งสูบน้ำออก ก่อนทำการบูรณะและแก้ปัญหาในระยะยาวโดยเฉพาะบริเวณโบราณสถานสำคัญ คือ พระปรางค์ และกำแพงแก้ว โดยรอบ กำลังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง จากปริมาณฝนที่ตงลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้

 

 พระเลขานุการวัดจุฬามณี กล่าวว่า ทางกรมศิลปากร กำลังบูรณะโบราณสถานภายในวัด เนื่องจากที่ผ่านมา บริเวณดังกล่าวเป็นที่ลุ่มต่ำ เมื่อมีฝนตก จะเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี ซึ่งอาจจะทำให้ ตัวพระปรางค์ กำแพงแก้ว และโบราณสถานอื่นๆ ชำรุดเสียหายเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากระยะที่ผ่านมามีฝนตกหนักเกือบทั่วทุกพื้นที่ของ จ.พิษณุโลก ทำให้บริเวณพระปรางค์วัดจุฬามณี เกิดน้ำท่วมขังสูงกว่า 20 เซนติเมตร ทางวัดต้องแก้ปัญหาด้วยการ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากบริเวณดังกล่าว ก่อนจะทำให้บริเวณพระปรางค์ และโบราณสถานอื่น ๆ ได้รับความเสียหาย

 

 สำหรับวัดจุฬามณีจังหวัดพิษณุโลก เป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ ซึ่ง สมเด็จพระบรมไตรโลกนารถทรงสร้างพระวิหารและเสด็จออกผนวชที่วัดนี้ เมื่อ พ.ศ. 2007 เป็นเวลา 8 เดือน 15 วัน โดยมีข้าราชบริพาร ออกบวชตามเสด็จถึง 2,348 รูป มีโบราณสถานสำคัญคือ ปรางค์แบบขอม และกำแพงแก้ว ซึ่งทางกรมศิลปาการ ได้ทำการบูรณะ ซ่อมแซม อยู่ในขณะนี้



 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน