ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




"อยุธยา"ประสบภัยแล้งแม่น้ำป่าสักดอนทรายโผล่

 

 

วันพุธ ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ภัยแล้งเริ่มคุกคามแม่น้ำป่าสักแห้งเหือดผิดปกติ สันดอนทรายริมตลิ่งโผล่ ร่องน้ำตื้นเขิน เรือติดสันดอนทรายกลางแม่น้ำ 3 จุด ต้องจอดเรียงรายรอน้ำทะเลหนุน ชาวเรือเผยไม่เคยปรากฏน้ำลดแห้งก่อนฤดูกาล คาดส่งผลกระทบเรือติดยาวจากนี้ไป

ผลกระทบจากภัยแล้งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มส่งสัญญาณให้เห็นแล้ว จากสภาพแม่น้ำป่าสักในขณะนี้พบว่าลดต่ำลงอย่างผิดปกติ จนทำให้สันทรายริมตลิ่งในพื้นที่ตำบลบ้านเกาะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา โผล่เป็นแนวยาวเกือบ 500 เมตร ร่องน้ำที่ใช้สำหรับลากจูงเรือขนถ่ายสินค้าตื้นเขินไม่สามารถลากเรือขนส่งสินค้าได้ ต้องจอดทิ้งสมอไว้ริมตลิ่งเพื่อรอช่วงจังหวะน้ำทะเลหนุนให้น้ำในแม่น้ำสูงขึ้นก่อน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ามีร่องน้ำตื้นเขินกลางแม่น้ำป่าสักแล้ว 3 จุดใหญ่ๆ ที่เรื่อไม่สามารถวิ่งผ่านได้ คือ ช่วงหน้าวัดไผ่โสมนริน ตำบลบ้านเกาะ ช่วงกลางสะพานข้ามแม่น้ำป่าสัก บนถนนเสายเอเชีย ตำบลบ่อโพง อำเภอนครหลวง และ บริเวณหน้าวัดเสด็จ ตำบลปากจั่น อำเภอนครหลวง 

นายธวัชชัย ทูคำมี อายุ 44 ปี เจ้าของเรือราชาทิพย์ เรือยนต์รับจ้างลากจูงสินค้า เปิดเผยว่า ปีนี้สภาพแม่น้ำป่าสัก และ แม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงผิดปกติ ซึ่งตามปกติในช่วงนี้น้ำจะต้องเต็มตลิ่งไม่แห้งอย่างที่เห็น ซึ่งถือว่าผิดปกติเป็นอย่างมาก และไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ป่าสัก จะแห้งจนเห็นสันทรายโผล่เหมือนในเดือนนี้ของทุกๆปีที่น้ำจะขึ้นเต็มตลิ่งเพื่อรับเทศกาลลอยกระทง จากนั้นจึงจะลดลงไปเรื่อยๆ ตามอิทธิพลของน้ำทะเล และถ้าสภาพน้ำเป็นอย่างนี้คาดว่าการเดินเรือลากจูงสินค้าต้องได้รับผลกระทบยาวอย่างแน่นอน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน