ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ลำปางพัฒนา สู่ความหลากหลาย

ลำปางพัฒนา สู่ความหลากหลาย

 
 
 
 
          เกือบ 8 ปีของ "นิมิตร จิวะสันติการ" กับการดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครลำปาง 2 สมัยติดต่อกัน ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงเกิดการพัฒนาให้เป็นที่ประจักษ์มากมายทั้งรูปแบบการบริหารจัดการด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทันท่วงที ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทิ้งความเป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์สมัยจามเทวี อนุรักษ์ฟื้นฟูและรักษาความสมบูรณ์ของเมืองเก่าไว้ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจทั้งใจกลางเมืองและเขตถนนซูเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-ตาก
       "นิมิตร" เปิดเผยว่า การเข้ามาทำงานในตำแหน่งนายกเทศมนตรี จะต้องมีความรู้ในพื้นที่นั้นๆ เป็นอย่างดี รู้ว่าอะไรคือศักยภาพหลัก และจะนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง เขตเทศบาลนครลำปางถือเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ลึกมาก ทั้งการตั้งรกรากเมืองที่มีร่องรอยชัดเจนตั้งแต่สมัยจามเทวี เขตเมืองเก่าหลักฐานที่ปรากฏอยู่ก็มีความสมบูรณ์มาก สถาปัตยกรรมโบราณก็ยังคงอยู่ รวมถึงพุทธตำนานที่มีประวัติศาสตร์อย่างชัดเจน ขณะเดียวกันวิถีชีวิตของประชาชนก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย
        ดังนั้นจึงแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน เพื่อให้ง่ายกับการพัฒนา โดยส่วนแรกเป็นพื้นที่เขตเมืองเก่า ส่วนที่สองจะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมือง ที่มีร้านค้าดั้งเดิม ธนาคาร ห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น ส่วนราชการ และสุดท้ายเป็นเขตถนนซูเปอร์ไฮเวย์ลำปาง-ตาก หรือเขตเมืองใหม่ ในอดีตเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่าไม่ได้รับการดูแล แต่ปัจจุบันมีโมเดิร์นเทรดทั้งบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ โลตัสคุ้มค่า ไทวัสดุ ล่าสุดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง เม็ดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท จะเปิดให้บริการภายปลายปีนี้ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวต่างประเทศจะเรียกว่าบิซิเนส ลูป
       สำหรับวิสัยทัศน์การทำงานในสมัยแรกนั้นตั้งเป้าไว้ว่าเทศบาลนครลำปางจะต้องเป็น "นครแห่งคุณภาพ" ด้วยระบบบริหารจัดการที่ทันสมัยภายใต้หลักธรรมาภิบาล ถูกต้อง แม่นยำ ตรวจสอบได้ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ซึ่งก็ประสบความสำเร็จการให้บริการประชาชนเป็นไปด้วยความรวดเร็ว โดยเฉพาะงานเอกสารที่เดิมต้องใช้เวลาในการดำเนินงานค่อนข้างนานแต่ด้วยระบบงานที่ทันสมัยก็สามารถดำเนินการได้ในทันทีไม่ต้องเสียเวลารอ ซึ่งการบริหารงานที่ทันสมัยดังกล่าวทำให้เทศบาลนครลำปางได้รับรางวัลด้านการบริหารจัดการ
      "เมื่อจัดระบบระเบียบการบริหารจัดการแล้วภารกิจในการดำรงตำแหน่งนายกสมัยที่ 2 นี้ ผมต้องการให้เทศบาลเป็นเมืองน่าอยู่ เมื่อเมืองน่าอยู่แล้วคนก็จะเป็นสุข สังคมก็จะดีงาม สังคมดี คนก็ไม่ฆ่ากัน สิ่งดีๆ ก็จะเกิดขึ้น ผมได้ปรับปรุงสวนสาธารณะและสร้างขึ้นมาใหม่ ตอนนี้ในเขตที่ผมรับผิดชอบมีสวนมากถึง 8 แห่ง ตั้งอยู่ทุกมุมเมือง ล่าสุดบริเวณโรงฆ่าสัตว์เก่า ก็ได้ปรับเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่สาธารณะสร้างความร่มรื่น เพื่อให้ลูกหลานคนลำปางได้มาใช้บริการ ผมต้องการให้เทศบาลนครลำปางเป็นซิตี้ อิน เดอะ ปาร์ค พร้อมกันนี้ยังให้บริการฟรีไวไฟในทุกมุมเมืองอีกด้วย" นิมิตร กล่าว
        อย่างไรก็ตาม การศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญซึ่ง "นิมิตร" ก็ไม่ได้ละทิ้ง พัฒนาโรงเรียนในสังกัดกว่า 6 แห่ง ทั้งในโรงเรียนระดับอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 แห่ง และโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา 1-3 จำนวน 3 แห่ง มีนักเรียนกว่า 1,000 คน โดยเน้นให้นักเรียนได้รับความรู้รอบด้านไม่เฉพาะวิชาการแต่ยังครอบคลุมถึงการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมถึงได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของเมืองลำปาง
       "ผมยอมรับว่าพ่อแม่ผู้ปกครองยังยึดติดกับค่านิยมที่ต้องส่งลูกหลานไปโรงเรียนดังๆ โรงเรียนประจำจังหวัด หรือโรงเรียนเอกชนขนาดใหญ่ ไม่ส่งลูกมาเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาล เพราะคิดว่าโรงเรียนเทศบาลไม่มีคุณภาพ เหมาะสำหรับนักเรียนยากจนหรือนักเรียนจากพื้นที่รอบนอก ซึ่งไม่จริงเลย ผมได้ปฏิวัติระบบการศึกษาใหม่ ระบบการศึกษาที่มีแค่ครูนักเรียน และหนังสือ ครูทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้จากหนังสือให้นักเรียนหมดไปแล้ว ผมเน้นการมีส่วนร่วม เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ครูและนักเรียนซึ่งผมภูมิใจมากที่สุดที่ทำสำเร็จ" นิมิตร กล่าว
        สำหรับวาระการดำรงตำแหน่ง "นิมิตร" ที่เหลืออีกเพียง 3 เดือน งานใหญ่ทิ้งท้ายซึ่งสร้างชื่อเสียงคงหนีไม่พ้นงานคริสต์มาสและงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่เฉลิมฉลองกันวันที่ 24-31 ธันวาคม 7 วัน 7 คืน ที่หอนาฬิกาเทศบาลนครลำปาง ปีที่แล้วเป็นที่กล่าวถึงต้นคริสต์มาสที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือประดับตกแต่งอย่างสวยงามที่หอนาฬิกาและทำหิมะปลอม ปีนี้ก็จะจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เช่นเดียวกัน






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน