ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ไทยถ่วงดุลมหาอำนาจ สหรัฐฯ-จีน

ไทยถ่วงดุลมหาอำนาจ สหรัฐฯ-จีน 

 

 
          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมมนาไทยแลนด์ เลคเชอร์ (Thailand Lecture) ว่า การเดินทางเยือนไทยประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีจีน 
 
          ชี้ให้เห็นว่า ภูมิภาคอาเซียนจะมีความสำคัญสูงสุดในช่วง 10 ปีต่อจากนี้ และที่ผ่านมา สหรัฐฯได้เสนอกรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ ทีพีพี กับไทย เพื่อขยายอิทธิพลทางการค้า เพื่อเข้ามาถ่วงดุลกับจีน ซึ่งประเทศไทยจะต้องรักษาสมดุลความสัมพันธ์กับ 2 ประเทศ เพื่อให้ไทยได้ประโยชน์สูงสุด
 
          อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงในกรอบทีพีพี ยังมีจุดที่น่าเป็นห่วงอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องสิทธิบัตรยา ซึ่งจะกระทบต่อคนยากจนจำนวนมาก ดังนั้นประเทศไทย จึงต้องเตรียมความพร้อมสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกระทรวงการต่างประเทศ ต้องประสานความร่วมมือ และข้อมูลต่างๆ เพื่อให้การเจรจา มีความรัดกุมมากที่สุด และเพื่อให้ไทยได้เปรียบในการเจรจา
 
         นายสมคิด ยังกล่าวอีกว่า การเดินทางมาเยือนประเทศในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จุดสำคัญ จะอยู่ที่การเข้าร่วมประชุมอาเซียนซัมมิต ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา 
 
         เนื่องจากนัยยะสำคัญ 2 ประการ คือด้าน เศรษฐกิจ และการเมือง ที่สหรัฐฯ จะให้ความสำคัญกับเอเชียมากขึ้น เนื่องจากการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก ทั้งในภูมิภาคยุโรป และตะวันออกกลาง ไม่สามารถช่วยเหลือเศรษฐกิจของสหรัฐฯได้   สหรัฐฯ จึงหันกลับมาให้ความสำคัญในกลุ่มประเทศเอเชีย






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน