ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ตาก - "กระทงกะลา" ของที่ระลึกขายทั้งปี

ตาก - "กระทงกะลา" ของที่ระลึกขายทั้งปี

วันที่ 04 ธันวาคม พ.ศ. 2555

 
            ตาก - นางจรรย์จรี บุญเรือง ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองตาก (ทม.ตาก) ผู้รับผิดชอบโครงการ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ชุมชนเพื่อสัมมาชีพ 100 ตำบล 28 จังหวัดภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิสัมมาชีพ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพเยาวชน (สสค.) เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น และใช้วัสดุที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว เผยให้เห็นว่าการทำกระทงกะลามะพร้าวส่งเสริมเป็นอาชีพที่ยั่งยืนได้ ให้กองสวัสดิการสังคมเป็นผู้รับผิดชอบหาแนวทางการส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์และหาช่องทางจำหน่ายให้ขายได้ทั้งปี

           เริ่มจากรวบรวมกลุ่มสมาชิก 16 ชุมชน จัดตั้งเป็น ?กลุ่มอาชีพการประดิษฐ์กระทงกะลา? แบ่งงานกันทำตามองค์ประกอบของการเป็นกระทงกะลาให้แต่ละชุมชน กระจายรายได้ให้ทั่วถึงทุกชุมชน ขณะเดียวกันให้ผู้พ้นโทษ หรือผู้ที่ถูกคุมประพฤติที่มีฝีมือในงานไม้ งานแกะ งานฉลุ เข้ามามีส่วนร่วม สร้างอาชีพให้กับคนกลุ่มนี้ด้วย ขายกันในราคาใบละไม่ต่ำกว่า 30 บาทหรือจะซื้อเซ็ต 99 กระทงราคา 500 บาท นักท่องเที่ยวบางรายก็จะซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึก ที่ผ่านมาวันลอยกระทงทางเทศบาลเมืองตาก รับซื้อจากชาวบ้านเพื่อนำมาตกแต่งในวันงานอีกนับหมื่นใบ ได้มองช่องทางการจำหน่ายตลอด ทั้งปี ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่จะนำผลิตภัณฑ์ชุมชนออกขายในวงกว้าง

           ด้าน นายณรงค์ คงมาก หัวหน้าโครงการติดตามสนับสนุนและประเมินผลฯ กล่าวว่าโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของชุมชน ส่งเสริมการเรียนรู้เป็นการต่อยอด ส่งเสริมพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ทำบัญชีครัวเรือน ให้ชาวชุมชนสามารถคำนวณต้นทุนการผลิต ทุกตำบลมีทักษะเชิงการจัดการธุรกิจได้
 






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน