ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สุดอนาถ'ช้างงาเดียว'ถูกลอบตัดงา คาดใบสั่งนายทุน

ลำปาง-สุดอนาถ ลอบตัดงา'ช้างงาเดียว' คาดใบสั่งนายทุน

วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2555 เวลา 22.30 น.

 
            จากกรณีเมื่อ วันที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา น.สพ.ดร.สิทธิเดช มหาวังกุล หน.ฝ่ายแพทย์ รพ.ช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง พร้อมทีมสัตวแพทย์ เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 5 บ้านวังตม ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจาก นายธวัช เครือสาย ผู้เป็นเจ้าของช้าง และเป็นผู้ใหญ่บ้านวังตม ว่า ช้างพลายจันทร์ อายุ 44 ปี ถูกคนร้ายลักตัดงาไปอย่างโหดเหี้ยม จนได้รับบาดเจ็บ นอนซมอยู่ในป่าอย่างน่าสงสาร

           ต่อมาทาง น.สพ.ดร.สิทธิเดช ได้ทำการรักษาในเบื้องต้น ด้วยการฉีดยาต้านฤทธิ์ยาซึม และฉีดยากระตุ้นการทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย พร้อมให้กินยาระบายและทายาแก้ปวดจุดที่งาถูกตัด เนื่องจากมีสภาพบวมมาก

           จากเหตุการณ์สลดใจในครั้งนี้ นายธวัช เครือสาย เจ้าของช้างพลายจันทร์ กล่าวว่า ตนได้นำช้างพลายจันทร์ไปเลี้ยงไว้ในป่า ห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 5 กม. ปกติจะไปดูแลวันละ 2-3 เที่ยว จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ก็ยังพบช้างพลายจันทร์และงาด้านซ้ายยังอยู่ กระทั่งเช้าวันที่ 10 ธ.ค. ตนไปดูช้างอีกครั้งก็พบช้างพลายจันทร์นอนทรุดตัวหายใจรวยรินแน่นิ่ง และพบว่าคนร้ายได้ตัดงาข้างซ้ายไปแล้ว ซึ่งงาช้างพลายจันทร์ที่ถูกคนร้ายตัดไป มีความยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 20 กก. ด้วยความสงสารช้างจึงแจ้งให้ทางสัตวแพทย์ รพ.ช้างมาดูอาการ และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ เอาไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามหาคนร้ายใจบาปรายนี้มาดำเนินคดี

           ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ธ.ค. ทางทีมสัตว์แพทย์ รพ.ช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เดินทางไปดูอาการของช้างพลายจันทร์อีกครั้ง ก็พบว่าช้างเริ่มมีแรงขึ้นยืนได้นาน สามารถกินหญ้ากินน้ำได้ตามปกติ การขับถ่ายดี แต่ทั้งนี้จะต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดสักระยะหนึ่ง เนื่องจากยาสลบมีฤทธิ์รุนแรงมาก

          ด้านเจ้าของช้าง กล่าวเพิ่มเติมว่า ช้างพลายจันทร์มีงาเดียวตั้งแต่ซื้อมาแล้ว คาดว่ากลุ่มคนร้ายรายนี้ น่าจะมีความรู้การใช้ยาสลบ และจะต้องเชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงช้างมาก่อน รวมทั้งจะต้องมีคนในพื้นที่ร่วมด้วยอย่างแน่นอน จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามคนร้ายใจเหี้ยมมาดำเนินคดีให้ด้วย เนื่องจากครอบครัวของตนมีความผูกพันกับช้างพลายจันทร์มาก ทุกวันนี้ได้แต่ร้องไห้เพราะสงสารช้าง.






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน