ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ตั้งงบ 1.8 ล้านบาท เร่งศึกษา "ค่าจ้างลอยตัว" ตั้งเป้าใช้ปี′57 article

ตั้งงบ 1.8 ล้านบาท เร่งศึกษา "ค่าจ้างลอยตัว" ตั้งเป้าใช้ปี′57

วันศุกร์ที่ 14 ธ.ค. 2555 เวลา 12:55:14 น.

 
           เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม นายอาทิตย์ อิสโม รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาเรื่องการกำหนดโครงสร้างค่าจ้างแบบลอยตัว ซึ่งทุกฝ่ายทั้งตัวแทนหน่วยงานรัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง ต่างเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เนื่องจากในปี 2556 ทุกจังหวัด จะมีค่าจ้างขั้นต่ำ หรือค่าจ้างแรกเข้าวันละ 300 บาท เท่ากันทั่วประเทศ จึงควรที่จะนำค่าจ้างแบบลอยตัวมาใช้เพื่อให้การปรับขึ้นค่าจ้างแต่ละปีสอดคล้องกับระยะเวลาและประสบการณ์ทำงานของลูกจ้างแต่ละคน โดยคณะกรรมการค่าจ้างได้จัดงบประมาณ 1.8 ล้านบาท เพื่อว่าจ้างหน่วยงานรัฐและเอกชนให้ศึกษาวิจัยรูปแบบการจ่ายค่าจ้างแบบลอยตัวของประเทศต่างๆ เช่น ประเทศแถบยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฯลฯ ทั้งนี้ เท่าที่ทราบเบื้องต้นมีบางประเทศที่มีรูปแบบค่าจ้างลอยตัวที่น่าสนใจ เช่น จีนจ่ายค่าจ้างแบบลอยตัวโดยยึดตามกลุ่มอาชีพ 

          รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้กระทรวงแรงงานจะเร่งจัดทำร่างเงื่อนไขประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อให้หน่วยงานรัฐและเอกชนที่สนใจเข้ามาร่วมประกวดราคาในการศึกษาวิจัยรูปแบบการจ่ายค่าจ้างแบบลอยตัวของประเทศต่างๆ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะได้ข้อสรุปว่าหน่วยงานใดจะได้รับการทำสัญญาว่าจ้างให้เป็นผู้ศึกษาวิจัยรูปแบบการจ่ายค่าจ้างแบบลอยตัว หลังจากนั้นจะเสนอให้ นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ลงนามสัญญาว่าจ้างต่อไป 

          "หน่วยงานที่ถูกว่าจ้างจะต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง คาดว่าไม่เกิน 9 เดือน เพื่อหารูปแบบการจ่ายค่าจ้างแบบลอยตัวที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด โดยศึกษาจากรูปแบบของประเทศต่างๆ โดยภายในเดือนกันยายน 2556 จะต้องได้ข้อสรุปผลการศึกษาวิจัยและเสนอให้บอร์ดค่าจ้างพิจารณา หากบอร์ดค่าจ้างมีมติให้จ่ายค่าจ้างแบบลอยตัวและกำหนดโครงสร้างการจ่ายค่าจ้างออกมาแล้ว กระทรวงแรงงานก็จะนำเสนอเรื่องนี้ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาประกาศใช้ต่อไป ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้มากว่าโครงสร้างค่าจ้างแบบลอยตัว จะเริ่มนำไปใช้ในปี 2557 เพราะทุกฝ่ายต่างสนับสนุนในเรื่องนี้" นายอาทิตย์กล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน