ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สุรินทร์-งานเทศกาลปลาไหลครั้งที่ 15 คึกคัก

สุรินทร์-งานเทศกาลปลาไหลครั้งที่ 15 คึกคัก

วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 21:11 น.
  
 
          วันนี้(15 ธ.ค.) ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาด” อ.ชุมพลบุรี ครั้ง ขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

         โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค. ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ เพื่อประชาสัมพันธ์ของดีของ อำเภอชุมพลบุรี และส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งในพิธีเปิดงานในวันนี้ มีกิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนแห่ประเพณีวิถีชีวิตของชาวชุมพลบุรี ขบวนรถตกแต่งด้วยเมล็ดข้าวหอมมะลิ อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา จาก 9 ตำบล และขบวนฟ้อนรำวัฒนธรรมประเพณี นิทรรศการของดีเมืองชุมพลบุรี ผลิตภัณฑ์ OTOP เช่น ผ้าไหม ข้าวหอมมะลิ
 
         และในวันที่ 16 ธ.ค. จะเป็นไฮไลท์ของงานคือการแข่งขันจับปลาไหลประเภททีมชาย ทีมหญิงและทีมนานาชาติ การประกวดปลาไหลใหญ่-ยาว และในวันที่ 17 ธ.ค. จะเป็นการประกวดข้าวหอมมะลิ การประกวดผ้าไหม การประกวดร้องเพลง การแสดงของนักเรียน การแสดงดนตรี การแข่งขันนวดข้าว ตำข้าว หุงข้าวแบบโบราณ การประกวดอาหารสูตรเด็ดจากปลาไหล เช่น ต้มเปรตปลาไหล ปลาไหลแดดเดียว ผัดเผ็ดปลาไหล ปลาไหลย่างซอส หลามไหล การประกวดจัดสำรับอาหารจากประไหล การแสดงมหรสพ เช่น การแสดงหมอลำ การแสดงดนตรี และการแสดงของนักเรียน เป็นต้น                       
 
         นายธีรพล สกุลรักษ์ นายอำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า อำเภอชุมพลบุรี เป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ที่เรียกว่า "ทุ่งกุลาร้องไห้" ตั้งอยู่ทางทิศเหนือห่างจากจังหวัดสุรินทร์ 91 กิโลเมตร เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งปลอดสารเคมีและสารพิษตามยุทธศาสตร์ของจังหวัดสุรินทร์ โดยมีลักษณะเฉพาะคือ หอม ยาว ขาว นุ่ม มีผลผลิตไม่ต่ำกว่า 1.2 แสนตันต่อปี นอกจากนี้พื้นที่ของ อำเภอชุมพลบุรีเป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ โดยมีแม่น้ำขนาบสองส่วนคือ ลำพลับพลา และลำน้ำมูล ซึ่งเหมาะแก่การปลูกข้าวและเลี้ยงปลา ในแต่ละปีเกษตรกรจะเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จในเดือนพฤศจิกายนก็จะเป็นช่วงที่ปลาไหลเจริญเติบโตเหมาะแก่การบริโภคและมีจำนวนมาก โดยปลาไหลของ อำเภอชุมพลบุรี เป็นปลาไหลธรรมชาติ มีลักษณะตัวโตสีเหลือง ลำตัวถึงโคนหางกลมอวบ ไม่มีกลิ่นคาวเป็นที่นิยมบริโภค ซึ่งในแต่ละปีเกษตรกรสามารถจับปลาไหลมาบริโภคและจำหน่ายมีน้ำหนักรวมกันไม่น้อยกว่า 5 ตัน ต่อปี ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล อำเภอชุมพลบุรี จึงกำหนดจัดงานเทศกาลปลาไหล ข้าวใหม่หอมมะลิ และงานกาชาดประจำปี 2555






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน