ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




วิเคราะห์ ยกเลิก ม.309 ใครได้ใครเสีย

วิเคราะห์ ยกเลิก ม.309 ใครได้ใครเสีย

      
                   การพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลในปัจจุบัน ทำให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นในสังคมมากมาย โดยเฉพาะข้อถกเถียงเกี่ยวกับผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการแก้ไขมาตรานี้ ซึ่งในประเด็นนี้อดีตผู้พิพากษาอาวุโสศาลยุติธรรมได้ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ทีวี โดยยืนยันว่ามาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มีขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ทำการรัฐประหาร ซึ่ง การยกเลิกมาตรานี้ อาจทำให้เกิดการรื้อฟื้นการกระทำโดยมิชอบที่ผ่านมา 
 
            มาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ระบุว่า บรรดาการใดๆ ที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว พุทธศักราช 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ให้ถือว่าการนั้นและ การกระทำนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้
 
           นายนคร พจนวรพงษ์ อดีตผู้พิพากษาอาวุโสศาลยุติธรรม ระบุว่าการมีอยู่ของมาตรา 309 ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ถือเป็นครั้งแรกที่มีการบัญญัติกฎหมายนิรโทษกรรม ลงในรัฐธรรมนูญ ฉบับถาวร
 
          ทั้งนี้ นายนคร พจนวรพงษ์ ยังได้วิเคราะห์ว่า ผู้ที่จะเสียประโยชน์จากการยกเลิกมาตรา 309 คือ ผู้ที่ออกกฎหมายดังกล่าว
 
          นอกจากนั้น อดีตผู้พิพากษาอาวุโส ศาลยุติธรรม ยังมองว่า ผู้ที่ออกมาต่อต้านการแก้ไขมาตรา 309 คือผู้ที่ทราบดีถึงความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินคดีต่ออดีตนายกรัฐมนตรี พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร  จึงไม่ต้องการให้มีการแก้กฎหมายดังกล่าว






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน