ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




รับอาเซียน เลื่อนสอบแอดมิชชั่นปี 2557 เร็วขึ้น
รับอาเซียน เลื่อนสอบแอดมิชชั่นปี 2557 เร็วขึ้น 

     
 
           นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงหลังการประชุมสามัญที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 6ประจำปี 2555 ที่ประชุมได้กำหนดปฏิทินการสอบแอดมิชชั่นประจำปี 2557 ต่อคณะอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม โดยกำหนดการสอบ 7 วิชาสามัญ และรับสมัครการสอบความถนัดทั่วไป หรือGAT /และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ PAT ประจำปี 2557 ครั้งที่ 1 จะจัดขึ้นในวันที่ 7-10 ธันวาคม 2556  ส่วนการสอบGAT/PAT ครั้งที่ 2 กำหนดให้สอบวันที่ 8-17 มีนาคม 2557  ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยที่ทำการเลื่อนเปิดเทอมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงทำให้มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้รับผลกระทบต่อการรับนักศึกษา หากเริ่มสอบครั้งแรกวันที่ 1-4 มีนาคม 2557  ทั้งนี้หารือกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยให้ใช้ผลคะแนนสอบแอดมิดชั่นไปเป็นเกณฑ์การรับนักศึกษา เพื่อลดปัญหาการสอบตรง
 
           ที่ประชุม ยังมีการพิจารณาการขอรับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้กับพนักงานมหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ โดยที่ประชุมได้รายงานให้อธิการบดีรับทราบค่าใช้จ่ายของภาครัฐที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ 15,000 บาท จึงมอบแนวให้ทุกมหาวิทยาลัย ทบทวนการจ้างงานทั้งในระบบราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย หรือลูกจ้างทุกประเภท หากจะมีการพิจารณาเพิ่มบุคคลากรในสถาบัน ควรมีความจำเป็นจริง ส่วนพนักงานมหาวิทยาลัยที่ได้บรรจุก่อนปี 2555 ที่ยังไม่ได้รับการปรับฐานเงินเดือน 15,000 บาท ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงบประมาณแผ่นดินได้ข้อสรุปแล้ว ซึ่งจะมีการปรับเงินเดือนให้เร็วๆนี้
 
            นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มอบนโยบายรัฐบาลให้อธิการบดีแต่ละมหาวิทยาลัย พิจารณาผลิตบัณฑิตให้ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานที่ประเทศกำลังขาดแคลน และหาแนวทางลดการผลิตบัณฑิตบางสาขาที่ล้นตลาดแรงงานลง
 

           ส่วนความคืบหน้าการเลื่อนเปิดภาคเรียนตามปฎิทินประชาคมอาเซียน นายพงศ์เทพกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือหรือคำตอบของอธิการบดีมหาวิทยาลัยในเครือราชภัฏ ซึ่งเชื่อว่ายังคงกำหนดการเปิดภาคเรียนตามเดิม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอธิการบดี ที่อาจจะไม่ได้เน้นรับนักศึกษาแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน