ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ม็อบสหกรณ์ฯ เสนอพิจารณาโครงการพักหนี้ฯ บุกทำเนียบพบ นายกฯ

ม็อบสหกรณ์ฯ เสนอพิจารณาโครงการพักหนี้ฯ บุกทำเนียบพบ นายกฯ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 14:16 น.

 
“ม็อบสหกรณ์ฯ” บุกทำเนียบ เสนอ “นายกฯ” พิจารณาโครงการพักหนี้ฯ รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง รับเรื่องเสนอ "ปู"
           วันนี้( 25 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมสหกรณ์การเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 50 คน นำโดย นายบุญชุม มีกุดพันธ์ รองประธานกรรมการ ได้ชุมนุมกันที่ ประตู 4 ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์แนวทางการดำเนินการ โครงการพักหนี้และลดภาระดอกเบี้ยของลูกหนี้ที่กู้ยืมกับสหกรณ์ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในการพักหนี้ครัวเรือนให้แก่เกษตรกรรายย่อยที่มีหนี้ต่ำกว่า 500,000 บาท อย่างน้อย 3 ปี ทั้งนี้ทางกลุ่มดังกล่าวได้มีการประชุมโดยมีตัวแทนสหกรณ์ในภาคอีวานกว่า 20 จังหวัดเข้าร่วมเพื่อวิเคราะห์โครงการดังกล่าว และได้ข้อสรุปเพื่อเสนอให้ นายกฯ พิจารณา ดังนี้ 

           สหกรณ์ไม่ประสงค์ให้สมาชิกพักหนี้เงินต้น แต่ให้สมาชิกสหกรณ์ลดภาระดอกเบี้ยเพียงอย่างเดียว โดยให้เริ่มตั้งแต่1 ต.ค. 55- 30 ก.ย. 58, ให้รัฐบาลชดเชยดอกเบี้ยแก่สมาชิกสหกรณ์ที่เข้าร่วมโครงการฯในอักตราร้อยละ 7 เท่ากันทั้งหนี้ปกติและหนี้ผิดสัญญา เป็นเวลา 3 ปี ,ให้คงไว้ซึ่งสิทธิของสมาชิกสหกรณ์ที่ได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการในปีแรกให้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือตามโครงการฯ เป็นระยะเวลา 3 ปี, ในกรณีที่สมาชิกได้รับสิทธิเข้าร่วมโครงการฯในปีแรก หากชำระหนี้เดิมแล้ว และกู้เงินกับสหกรณ์อีกในระยะเวลาของโครงการ ให้สหกรณ์รายนั้นยังได้รับสิทธิช่วยเหลือตามโครงการฯทุกประการ แต่สัญญาเงินกู้ที่เกิดใหม่จะต้องไม่เกิดนกว่าสัญญากู้เดิมที่เข้าร่วมโครงการ แต่เมื่อรวมทุกสัญญาต้องไม่เกิน 5 แสนบาท และให้ปรับปรุงวงเงินโครงการฯ จากหนี้คงค้างต่ำกว่า 5 แสนบาท เป็น ไม่เกิน 5 แสนบาท

           โดยนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมืองได้เป็นผู้รับเรื่องดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อ นายกฯ รวมถึงเสนอให้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พิจารณาดำเนินการต่อไป






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน