ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เลย-โวยเหมืองทองลักไก่ ประชาพิจารณ์ไร้คนพื้นที่

เลย-โวยเหมืองทองลักไก่ ประชาพิจารณ์ไร้คนพื้นที่

วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 



 

           ที่ศาลาประชาคม อบจ.เลย ด้านหลังศาลากลางจังหวัดเลย บริษัททุ่งคำ จำกัด จัดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นประชาชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการกำหนดขอบเขตและแนวทางประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โครงการเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย (ขอประทานบัตรที่ 104/2538) เพื่อเปิดเหมืองทองคำแปลงใหม่บนภูเหล็ก ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง

          โดยมีนายยงยุทธ ชำนาญ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย เป็นประธานเปิด นายธรรมวัตร พรมเสน ผู้จัดการมูลนิธิต้นไม้สีเขียวเป็นผู้ดำเนินรายการ และผศ.ดร.จิตเทพ ประสิทธิ์อยู่ศิล จากภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็นของประชาชน มีประชาชนใน อ.วังสะพุง และ อ.เมือง ร่วมประชุมรับฟังข้อคิดเห็นในครั้งนี้ประมาณ 600 คน

          ขณะเดียวกันมีประชาชนจาก 6 หมู่บ้าน ที่อยู่รอบเหมืองทองคำ ในนามกลุ่มรักษ์บ้านเกิดและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นกว่า 500 คน รวมตัวกันที่ ถ.มะลิวรรณ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเลย ถือป้ายการทำเวทีประชาคม และจะเคลื่อนขบวนไปขัดขวางการประชุมดังกล่าว แต่ถูกตำรวจกองร้อยผีตาโขน กำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร และ อส. ตั้งแนวรับ พร้อมนำรถบรรทุกและรั้วลวดหนามมาป้องกันไว้อย่างแน่นหนา จนกลุ่มผู้ประท้วงต้องแยกย้ายกันกลับ

         น.ส.เขมวไล ธีรสุวรรณจักร จากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ที่มาร่วมสังเกตการณ์เปิดเผยว่า ไม่คิดว่าจะมีการเปิดเวทีแห่งนี้ เนื่องจากมีข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่าให้เลื่อนไปก่อนเนื่องจากสร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านในพื้นที่ และอาจน่าจะขัดกับมติครม. ที่ไม่อนุญาตให้ขยายแปลงสัมปทาน และคำยืนยันจากนายปรีชา เร่งสมบูรณ์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นชาววังสะพุงว่า จะไม่อนุมัติให้เปิดเหมืองทองแปลงใหม่อีกต่อไป
 






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน