ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ปชป.บี้รัฐ แก้รธน.50 ปชช.ได้อะไร-พท.ตอบ

ปชป.บี้รัฐ แก้รธน.50 ปชช.ได้อะไร-พท.ตอบ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2555



          วันที่ 26 ธ.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคฯ แถลงว่า ในเทศกาลปีใหม่ ขอของขวัญปีใหม่ให้คนไทยจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ คือ
          1.เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้ โดยทิ้งไว้ 3 ทางคือ ทำประชามติ แก้ไขรายมาตรา และการลงมติในวาระ 3 

          ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุเองว่า พรรคให้ ส.ส.ไปทำความเข้าใจกับประชาชนว่ารัฐธรรมนูญปี 50 มีข้อเสียอย่างไร และประชาชนจะได้อะไร การแก้ไขครั้งนี้ ซึ่งตนเห็นด้วย เพราะฝ่ายค้านเรียกร้องใน 2 ประเด็นนี้มานานแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยและรัฐบาลไม่เคยตอบตรงคำถาม จึงขอให้พรรคเพื่อไทยระบุให้ชัดว่าจะแก้อะไร อย่างไร โดยขอให้ตอบต่อสังคมเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 56 ว่า รัฐธรรมนูญปี 2550 มีข้อเสียอย่างไร และประชาชนได้อะไรจากการแก้ไข ซึ่งเชื่อว่าเป็นการปลดชนวนลดความขัดแย้งลงได้ อาจไม่ต้องไปเสียเวลาทำเวที สานเสวนาปรองดอง ไม่ต้องเปลืองงบประมาณ ทำประชามติ ด้วยซ้ำไป หากตอบคำถามนี้ได้ชัดเจน 
 
           2.คืออยากให้นายกฯ หยุดเรื่องการเมือง เพื่อผลประโยชน์ของพี่ชายและตัวเองสักระยะ แล้วหันมาสนใจปัญหาของประชาชนและบ้านเมืองบ้าง เพราะรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย นายกฯ รวมถึง รมต.รายกระทรวง ล้วนทำเรื่องการเมืองเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ การออกกฎหมายล้างผิด เรื่องการจ้องล้างจองผลาญฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะผ่าน ดีเอสไอ กระทรวงกลาโหม หรือแม้แต่การคุกคาม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ในปีหน้า จึงอยากให้ละเว้นเรื่องการเมืองเรื่องล้างแค้น แล้วหันมาแก้ไข อย่างที่นายกฯ เคยพูด 

       ขอของขวัญ 4 ข้อให้คนไทยด่วน นายชวนนท์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีปัญหาของประชาชนและประเทศชาติหลักๆ 4 ประเด็น ที่ขอเรียกร้องนายกฯ และรัฐบาลนี้ต้องทำให้เป็นของขวัญให้ประชาชนในปีใหม่คือ
      1.ขอให้ชะลอการลอยตัวแก๊สแอลพีจีในภาคครัวเรือน และภาคขนส่งโดยตรึงราคาที่ระดับเดิม ทั้งในส่วนของแก๊สเอ็นจีวี ที่หุงต้มในครัวเรือนและในที่ใช้รถยนต์ เพราะ 2 ส่วนนี้ เป็นส่วนที่คนมีรายได้น้อย เป็นผู้ใช้เป็นหลัก ที่สำคัญแก๊สทั้งสองชนิดล้วนผลิตได้เองในประเทศ จึงไม่มีเหตุผลใด ที่รัฐบาลจะอ้างราคาในตลาดโลก เพื่อลอยตัวราคาแก๊สเพิ่มภาระให้ประชาชนคนหาเช้ากินค่ำอีก
      2. ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ทั้งปาล์มน้ำมัน ยางพารา ที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ผลาญเงินภาษีไป 4.5 หมื่นล้าน ยังแก้ไม่ได้ 

      3.ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขเรื่องการทุจริตคอรัปชันในโครงการจำนำข้าว ที่ รมว.พาณิชย์ ยังสวมบทเตมีย์ใบ้ ไม่ออกมาชี้แจงอะไรเลย รวมถึงทุจริตโครงการป้องกันน้ำท่วมที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ อดีตเลขาฯ ปปท. ระบุว่ามีการทุจริต พอถูกย้ายไปก็ไม่แก้ไข ซ้ำรัฐบาลยังกลบเกลื่อนไม่ต้องการให้รู้ว่าใครโกง จึงถือว่ารัฐบาลสมรู้ร่วมคิดเรื่องนี้

      4.การขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ในปี 56 อยากให้รัฐบาลออกมาตรการในการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับรัฐวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงคนว่างงานที่รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือ อย่าโยน หรือผลักภาระให้เอกชนจากนโยบายที่รัฐบาลเป็นคนต้นคิด นำมาไปฏิบัติโดยไม่ดูผลกระทบที่ตามมา.






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน