ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ชัดรัฐเหลวดับไฟใต้ ส่งตชด.เป็นครู 3 จ.ใต้

ชัดรัฐเหลวดับไฟใต้ ส่งตชด.เป็นครู 3 จ.ใต้ 

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2555

 

           วันนี้ (27 ธ.ค.55) นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเสนอให้ทหารพราน และ ตชด. เข้าไปทำหน้าที่สอนหนังสือแทนครูในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนใต้ว่า หลังจากการเสียชีวิตของครูไทยพุทธ 4 ราย บาดเจ็บ 1 รายในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีผลกระทบรุนแรงต่อระบบการศึกษาในพื้นที่มาก เพราะมีการสั่งปิดโรงเรียนเนื่องจากครูไม่มั่นใจในระบบการรักษาความปลอดภัยครู เพราะครูเป็นเป้าหมายที่อ่อนแอ เลือกปฏิบัติการได้เมื่อสำเร็จ ก็จะมีการนำเสนอข่าวในวงกว้างและมีผลกระทบด้านสังคมสูง เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่ผู้ก่อความไม่สงบมองว่า ครูเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นรัฐไทย ทำลายวิถีมุสลิม จึงพุ่งเป้ามาที่ครูมากขึ้น 

           ล่าสุดกรณีการเสียชีวิตของนายมาหะมะ มะแอ ครูสอนศาสนาโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เมื่อ 30 ต.ค. 2555 ที่รัฐบาลควรต้องทำความจริงให้ปรากฏกับคนในพื้นที่โดยเร็ว เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด เพาะคนพื้นที่ต่างวิจารณ์ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ 

          ดังนั้น ถ้าหัวหน้าหน่วยบอกว่า ไม่มีการอุ้มฆ่าแต่ลูกน้องไปทำ แล้วรอให้รัฐบาลเยียวยา หากเป็นเช่นนี้แก้ไขไม่สำเร็จแน่ ก็จะเกิดการเอาคืน ล้างแค้นฆ่าครูไทยเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2547 ถึงปัจจุบันมีครูเสียชีวิตไปแล้ว 157 คน บาดเจ็บอีกมาก ครูขอย้ายออกจากพื้นที่เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย การที่รัฐบาลเสนอให้เอาทหารพราน และตชด. มาทำหน้าที่แทนครู ยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตลอด 1 ปีเศษที่ผ่านมา   

ย้ำล้มเหลวซ้ำซากการศึกษาไทยเข้าไม่ถึง 

            นายถาวร กล่าวต่อว่า วันนี้นอกจากรัฐบาลล้มเหลวในปัญหาความไม่สงบภาคใต้แล้ว ยังล้มเหลวด้านการศึกษาในพื้นที่อีก เพราะไม่สามารถเข้าถึงจิตใจ ไม่เข้าใจ ไม่เข้าถึงคนพื้นที่ เพราะเขาไม่เชื่อมั่นในระบบการศึกษาของไทยที่รัฐบาลวางระบบการศึกษาในระดับนโยบายล้มเหลวเพราะไม่สามารถบูรณาการระหว่างสายสามัญกับหลักศาสนาอิสลามได้ แถมยังใช้ระบบการรวมศูนย์สั่งการมาจากส่วนกลาง ในพื้นที่ไม่ได้คิด จึงทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิด สื่อสารผิดประชาชนไม่เข้าใจ ทำให้พื้นที่ 3 จังหวัดพูดอ่านเขียนภาษาไทยได้น้อยมาก ระดับความรู้ของนักเรียนอยู่ในลำดับสุดท้ายของประเทศ ซ้ำรัฐบาลนี้ไม่เคยให้ความใส่ใจแก้ไขปัญหาต่างๆ ในภาคใต้ให้เป็นปัญหาเร่งด่วนของชาติ มีแต่การตั้งองค์กรใหม่ๆ ที่ทำงานซ้ำซ้อน ใช้วาทกรรม คำพูดทำงานแทนการปฏิบัติ  

จี้ “เฉลิม” เร่งแก้ปมของเถื่อนอย่าดีแต่บ่นผ่านสื่อ 

           เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ที่รับผิดชอบดูแลปัญหาภาคใต้ระบุว่า สาเหตุหนึ่งที่เกิดความไม่สงบเพราะมีปัญหาขนน้ำมันเถื่อน นายถาวรกล่าวว่า หากรู้ก็เข้ามาแก้เพราะมีอำนาจเต็มที่ ได้รับมอบหมายให้มาดูแล โดยเฉพาะน้ำมันเถื่อน ยาเสพติดและบ่อนการพนัน ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบด้วย เอาเฉพาะแค่น้ำมันเถื่อนที่ดัดแปลงรถกระบะที่สามารถขนได้คันละ 2 พันลิตรลักลอบเข้ามาในเขตไทยมีการส่งส่วยคันละ 1 แสนบาทต่อเดือนต่อคัน ไปคิดดูว่าแล้วถ้าเป็นรถใหญ่ รถขนน้ำมันจะจ่ายเท่าไหร่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรับส่วยมีสรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจและทหารบางหน่วย ข้อมูลนี้ ร.ต.อ.เฉลิมรู้ ฉะนั้นอย่าดีแต่พูดบ่นผ่านสื่อแล้วไม่แก้ปัญหา เพราะเป็นสิ่งแรกที่รัฐบาลต้องกำจัด เจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับส่วยรับผลประโยชน์แลกกับการละเว้นละเลยปฏิบัติหน้าที่ ถ้ารัฐบาลไม่ดำเนินการให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ภัยแทรกซ้อนนี้ถือเป็นเงื่อนไขสำคัญอีกข้อหนึ่ง ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน