ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฝรั่งแอบถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูป ฉาวว่อนเน็ต

ฝรั่งแอบถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูป  ฉาวว่อนเน็ต 

วันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2556 เวลา 12:59 น.
 
 
 
             วันนี้ (4 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์และแชร์ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสุภาพสตรีนุ่งกางเกงขาสั้น ถ่ายภาพกับพระพุทธรูป โดยนำศรีษะไปต่อกับตัวองค์พระพุทธรูปที่ไม่มีเศียร แถมยังต่อแขนที่ขาดด้วย เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์เฟชบุ๊ก จนมีการคอมเม้นท์วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม จึงรีบไปตรวจสอบ จนทราบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวอยู่ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

            ปรากฎพบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวและชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเที่ยวชม โดยบริเวณทางเข้ามีป้ายเตือนทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษ และภาษาจีน ระบุบไว้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับกฏระเบียบและข้อห้ามต่าง ๆ อาทิ ห้ามปีนป่ายเจดีย์  กำแพง พระปรางค์ รวมทั้งการถ่ายภาพ ต่อเศียรพระพุทธรูป ส่วนพระพุทธรูปที่ปรากฏอยู่ในภาพฉาวอยู่บริเวณด้านหลังเจดีย์องค์ที่ 3 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมและถ่ายภาพ แต่ไม่พบนักท่องเที่ยวรายใดเข้าไปถ่ายภาพในลักษณะดังกล่าวเลย

            ด้านนายวิเชียร เจริญสุข อายุ 47 ปี นักท่องเที่ยวเปิดเผยว่าตามปกติจะเดินทางมาชมโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถ่ายรูปกับองค์พระที่ไม่มีเศียรแล้วรู้สึกไม่สบายใจมันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ก่อนหน้านี้เคยพบนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถ่ายรูปในลักษณะนี้หลายครั้ง ในฐานะคนไทยต้องช่วยกันดูรวมทั้งแนะนำนักท่องเที่ยวอย่าให้กระทำในลักษณะนี้และให้ลบรูปออกทันที ส่วนคนไทยนั้นไม่ทำเพราะมันเกี่ยวกับความศรัทธาความเคารพในศาสนาพุทธ ซึ่งตนยังได้บอกกับผู้ที่ค้าขายใกล้กับวัดพระศรีสรรเพชญ ให้ช่วยกันดูและสังเกต ตามปกติกรมศิลปากรได้ติดป้ายเตือนเอาไว้ แต่นักท่องเที่ยวรายที่เป็นกระแสน่าจะมาท่องเที่ยวแบบส่วนตัว เพราะหากมากับไกด์ซึ่งรู้ระเบียบดีจะไม่กระทำแน่นอน

            ขณะที่ นายเฉลิมพันธ์ อ้นเอี่ยม อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์ เปิดเผยว่า ช่วงปีใหม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาก จึงอาจมีหลงหูหลงตาไปได้ ที่ผ่านมาเคยพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชอบไปถ่ายภาพแสดงท่าทางต่อเศียรพระพุทธรูปก็ได้เข้าไปตักเตือนและให้ลบรูปออกทันที ซึ่งนักท่องเที่ยวที่กระทำในลักษณะนั้นจะมาแบบส่วนตัวมากกว่า หากเป็นบริษัททัวร์จะรู้กฎระเบียบต่าง ๆ ดี.






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน