ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




หวั่นซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ เหตุทหารบุกเอเอสทีวี

หวั่นซ้ำรอยพฤษภาทมิฬ เหตุทหารบุกเอเอสทีวี

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2556 เวลา 15:52 น.

 
 
            วันนี้ (13 ม.ค.) ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 แถลงข่าวเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความรับผิดชอบและชี้แจงต่อสังคมกรณีนายทหารสังกัดกองทัพบกจำนวนมากบุกมาประท้วงสำนักพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการที่หน้าสำนักงานถึง 2 ครั้ง โดยเฉพาะการเดินไปครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นวันเด็กแห่งชาติถือเป็นวันสำคัญของเยาวชนไทยทั้งประเทศซึ่งผู้ใหญ่ควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีงาม แต่กลับมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งและเรียกร้องผู้นำทหาร ผู้นำเหล่าทัพ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมด ว่าใช้สิทธิอะไรที่ไปแสดงออกลักษณะข่มขู่คุกคามสื่อ ทั้งที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีลำดับการบังคับบัญชามีการสั่งการหรือไม่ โดยเฉพาะกองทัพอยู่ภายใต้ผู้นำรัฐบาลหรือว่าขณะนี้กองทัพเป็นเอกเทศจากฝ่ายการเมืองถือเป็นสิ่งอันตรายอย่างยิ่งต่อบ้านเมืองอาจนำไปสู่ความรุนแรงทางการเมืองเช่นเดียวกับพฤษภาทมิฬ ที่มีนายทหารบุกสำนักงานหนังสือพิมพ์สยามรัฐซึ่ง ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เจ้าของสื่อดังกล่าวจนเหตุการณ์บานปลาย โดยตนและญาติวีรชน ที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงจนลูกหลานเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้เห็นเหตุการณ์เดิมกำลังจะเกิดย้อนรอยขึ้นใหม่ในประเทศไทย

             “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ต้องเอาผิดทางวินัยกับนายทหารเหล่านนี้ และสั่งตั้งกรรมการสอบว่าเดินทางมาโดยใบสั่งหรือมีคำอนุญาตของใครเพราะทหารเป็นผู้ถือกฎระเบียบวินัยเคร่งครัดมาก การออกมาจากหน่วยได้ต้องมีใบลาหรือมีคำสั่งอนุญาตของหัวหน้าหน่วยเท่านั้น ซึ่งเป็นการเอาใจนายจนออกนอกหน้าถือว่าเป็นแนวคิดที่อันตราย หาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่พอใจการทำหน้าที่ของสื่อก็ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมหรือฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้และสามารถร้องสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติให้ตรวจสอบจรรยาบรรณทางวิชาชีพได้ตามกระบวนการประชาธิปไตยขอให้เคารพหลักสิทธิมนุษยชน อย่าใช้อำนาจนิยมแบบนี้”นายอดุลย์ กล่าว

              นายอดุลย์ กล่าวว่าถึงเวลาที่สังคมไทยมาช่วยกันอะไรที่ไม่ชัดเจนตรงไหนที่เป็นทางตัน หรือขบกันอยู่ ช่วยกันแก้ไขเพราะปัญหายุ่งยากในวันนี้คงไม่สามารถแก้ไขได้ภายในพริบตา ผ่านช่วงไม่กี่วันหลังปีใหม่ มองเห็นปัญหาความรุนแรงเกิดขึ้นอีกมาก ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปัญหาคอร์รัปชั่น และปัญหาความเดือดร้อนจากนโยบายรัฐบาล กรณีช่อง 3 และเหตุการณ์ที่ทหารกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการอนุญาตสนับสนุนจากผู้นำเหล่าทัพ ออกมาข่มขู่สื่อ สงสัยว่าทำไมทหารไม่จำบทเรียนประวัติศาสตร์ปล่อยให้ซ้ำรอยอย่างไร ในฐานะที่ทหารเป็นหน่วยหนึ่งรัฐบาล นายกฯ หัวหน้ารัฐบาลกำกับดูแล ชี้แจงประชาชน เมื่อเกิดเหตุ วันที่ 11 ม.ค.แล้วเหตุใด นายกฯไม่ออกมาห้ามปราม หวังว่ารัฐบาลคงมีคำตอบโดยเร็ว

            ด้านนายเมธา มาสขาว เลขาธิการศูนย์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยหรือ ศนนท. กล่าวว่าปัจจุบันความขัดแย้งต่อเนื่องยังไปอีกยาวนาน สังคมไทยควรมาอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริง เพื่อฝ่าวิฤกษต่อไปได้ เบื้องต้นขอแสดงความยินดี กับการปล่อยตัว น.ส.ราตรี และลดโทษนายวีระ ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้รัฐบาลนิรโทษกรรมเหยื่อทางการเมือง แต่ยกเว้น แกนนำ เช่นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีในกรณีสั่งปราบปรามการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดง เข้าสู่กระบวนการศาล และ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร กลับมาติดคุกตามโทษที่ได้รับเพื่อยุติความขัดแย้งมีมากกว่า 6 ปี ซึ่งรัฐบาลต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาความยากจนระดับโครงสร้างประเทศและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมของผู้ด้อยโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรของประเทศ ยกเว้นการปฏิบัติไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐ แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น เพิ่มบทบาทการทำงานของสำนักป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช.ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน ให้มากขึ้นเพื่อไปตรวจสอบได้ทุกระดับ ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอให้เดินตามแนวทางปรองดองของ คอป. ทั้งนี้การพบปะระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ กับ ผู้นำเหล่าทัพ และ พล.อ.เปรม ติณสูญลานนท์ ประธานองคมนตรี ในวันที่ 21 ม.ค. นี้ เรียกร้องให้พูดคุยกันถึงเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อสังคมด้วย






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน