ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฉัตรชัย - สินจัย ชี้แจงเหตุตัดจบ "เหนือเมฆ2" article

ฉัตรชัย - สินจัย ชี้แจงเหตุตัดจบ "เหนือเมฆ2" 

วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 10:15:21 น.

 
             วันนี้ (16 ม.ค.) นายฉัตรชัย และนางสินจัย เปล่งพานิช ผู้จัดและนักแสดงละคร "เหนือเมฆ 2" เข้าชี้แจง ต่อคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง ที่อาคารรัฐสภา

กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เรียกคู่กรณีการระงับออกอากาศละคร "เหนือเมฆ 2" ทางช่อง 3 เข้าให้ข้อมูล โดยทางผู้จัดทำละคร ยืนยันว่าไม่มีเจตนาสร้างละครโจมตีบุคคลใด ก็ไม่เคยได้รับชี้แจงถึงเหตุผลการยุติการออกอากาศ
 
              คณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมคู่กรณี ที่เกี่ยวข้องกับการระงับการออกอากาศละครโทรทัศน์ "เหนือเมฆ 2" ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยได้มีการเชิญคู่กรณีทั้งหมดเข้ามาชี้แจงและให้ข้อมูล ประกอบไปด้วยตัวแทนจากทีมงานผู้สร้างละคร โดยมีนายฉัตรชัย เปล่งพานิช , นางสินจัย เปล่งพานิช และนายนนทรีย์ นิมิบุตร โดยในส่วนของรัฐบาล มีการเชิญนาย วราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจง ในขณะที่ผู้เกี่ยวข้องอีกสองฝ่าย คือประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. และกรรมการผู้จัดการสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ไม่สามารถเข้าร่วมชี้แจงได้ เนื่องจากติดธุระสำคัญ
 
              โดยทางทีมงานผู้สร้างละคร ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำละคร ซึ่งมีขั้นตอนตั้งแต่การทำร่างบทละคร เพื่อที่จะส่งให้ทางสถานีพิจารณาอนุมัติ เมื่อบทละครผ่านการอนุมัติแล้ว จึงจะเป็นขั้นตอนการผลิต ในการหานักแสดง การปรับบทละครให้เหมาะสมกับการเป็นบทโทรทัศน์ และการถ่ายทำทั้งหมด ซึ่งหลังจากผ่านการถ่ายทำแล้ว ส่วนที่ทำการตัดต่อและลงเสียงเสร็จสิ้น ก็จะส่งไปให้ทางสถานีพิจารณานำออกอากาศอีกครั้งหนึ่ง ส่วนที่ยังไม่ได้ตัดต่อและลงเสียง ก็จะต้องทำให้เสร็จและทยอยส่งให้ทางสถานีพิจารณาออกอากาศต่อไป ซึ่งเห็นได้ว่า ก่อนละครจะได้ออกอากาศ จะต้องผ่านการตรวจสอบจากทางสถานีทั้งในรูปบทละครและตัวภาพยนตร์ที่ถ่ายทำเสร็จแล้ว
 
              ทางทีมงานผู้สร้างละคร ยังได้กล่าวอีกว่า ละครของบริษัทพวกตนนั้น เป็นละครแนวเพื่อชีวิต เพื่อสังคมและธรรมชาติ โดยไม่มีความตั้งใจจะไปโจมตีใคร หากจะมีการปรับเนื้อหา ก็เป็นไปเพื่อให้สนุกขึ้นเท่านั้น โดยยอมรับว่ามีการปรับบทละครใน 2 ตอนสุดท้ายจริง แต่ก็เพื่อให้มีฉากต่อสู้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งไม่ทราบว่าเนื้อหาส่วนใดที่มีปัญหาไปกระทบกับการเมือง โดยทางผู้ใหญ่ของทางช่อง 3 ก็ไม่เคยชี้เเจงในรายละเอียด
 
              ทางด้านนายวราเทพ กล่าวว่าทางรัฐบาลได้ติดตามเรื่องดังกล่าวและให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยได้มีการสั่งการด้วยวาจาผ่านทางองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ให้สถานีวิทยุและโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทำการชี้แจงเรื่องดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการอะไรมากกว่ากรอบของกฎหมายได้ เนื่องจากทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นบริษัทเอกชน ซึ่งหากรัฐบาลเข้าไปสั่งการโดยตรง จะกลายเป็นการแทรกแซงสื่อได้
 






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน