ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เฉลิม โวแก้ไฟใต้มาถูกทางแล้ว กลางสภาฯ

เฉลิม โวแก้ไฟใต้มาถูกทางแล้ว กลางสภาฯ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2556 เวลา 14:21 น.

 
 
              วันนี้( 17 ม.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายสุรเชษฐ์ แวอาแซ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง การแก้ไขปัญหา3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงแทน

              โดยนายสุรเชษฐ์  ถามว่ารัฐบาลรู้หรือไม่ว่าความต้องการของประชาชนในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้คืออะไร และรัฐบาลวิธีการและมาตรการใดในแก้ปัญหาให้เกิดความสงบและยุติได้ และหากรัฐบาลมีเจตจำนงทำให้บ้านเมืองสงบสุข คงไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงรายวันเช่นนี้ ส่วนกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม ไปประเทศมาเลเซีย ก็บอกว่าจะขอให้มาช่วยเหลือกรณีความไม่สงบใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่แท้จริงแล้วไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย เพราะข้อตกลง 5ข้อ ไม่มีรายละเอียดในการปฏิบัติ และภาพลักษณ์ในฐานะที่ไปเป็นตัวแทนของไทย ไปแบบอาการมึนเมา กระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในพื้นที่ และประเทศมาเลเซียพูดว่าปล่อยให้คนขี้เมามาพูดเช่นนี้จะได้ข้อยุติหรือ จึงอยากถามว่าการเดินทางไปประเทศมาเลเซียนี้ ประเมินว่า ไทยได้หรือเสีย เพราะไม่อยากให้ท่านไปเพื่อสร้างภาพทางการเมืองเท่านั้น

               ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงว่า ประชาชนในพื้นที่ก็ต้องการความสงบสุข มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ซึ่งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนจะนำโมเดลปราบยาเสพติดที่ได้ผลมาใช้ ซึ่งก็ต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชน จะใช้ความรุนแรงไม่ได้ เชื่อว่า ประชาชนต้องการสันติสุข ความถูกต้อง ไม่นิยมความรุนแรง

              ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงถึงกรณีการดื่มไวน์ที่ประเทศมาเลเซียว่าตนไม่ใช่มุสลิมทำไมถึงดื่มไวน์ไม่ได้ ตนเป็นชาวไทย พุทธ  ส่วนที่ตนไปทำบันทึกข้อตกลง 5ข้อ ก็ขอให้ไปเอาหลักฐานมา ใครเป็นคนบันทึกข้อตกลง ทั้งนี้ขอให้เลิกพูดที่ว่า ตนไปเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารศอ.บต.  อย่างไรก็ตามตนได้เสนอแนวคิดที่จะให้มีการวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ทั่วประเทศ โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ ทุกจังหวัดต้องมีโครงการจังหวัดสัญจร เอาประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มาบูรณาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องมอบรองผู้ว่าฯ รับผิดชอบในจังหวัดนั้นๆ

              “ส่วนที่ผมไม่ลงภาคใต้ ก็ถือเป็นสิทธิของผม พวกท่านแนะนำได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเชื่อ และถ้าท่านเก่งจริง สมัยท่านเป็นรัฐบาลเรื่องก็จบไปแล้ว ทั้งนี้มั่นใจว่าการแก้ปัญหาได้เดินมาถูกทางแล้ว แต่ทางมารยาทเขาห้ามพูด จนกว่าจะสำเร็จ”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน