ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




คมนาคม เชื่อโครงการทวายญี่ปุ่นร่วมลงทุน

คมนาคม เชื่อโครงการทวายญี่ปุ่นร่วมลงทุน

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2556 เวลา 16:52 น.

      
 
 
             นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "บทบาทของโครงการทวายกับการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศไทย"ว่า ญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนในโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการศึกษาทบทวนรายละเอียดแผนการลงทุนโครงการอย่างเข้มข้น ซึ่งหากญี่ปุ่นให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกับโครงการ จะทำให้โครงการมีความเป็นไปได้มากขึ้น เนื่องจากโครงการมีผลตอบแทนต่ำในระยะแรก เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยระยะแรกได้มาก
 
            ส่วนรูปแบบการบริหารโครงการจะบริหารโดยนิติบุคคลเฉพาะกิจ หรือ เอสพีวี โดยญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น และมีภาคเอกชนไทย และต่างประเทศเข้าร่วมเป็นถือหุ้น ขณะที่รัฐบาลไทยจะเป็นผู้สนับสนุนโครงการ โดยการบริหารงานแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ ตั้งบริษัทเดียวดูแลทั้งนิคมฯ และโครงสร้างพื้นฐาน หรือแยกเป็น 2 บริษัท ดูแลนิคม และดูแลโครงสร้างพื้นฐานแยกจากกัน ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าบริษัทเดียวดูแลทั้ง 2 งานดีกว่า เพราะสามารถนำรายได้จากนิคมฯ ไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้ คาดว่าภายในเดือนมี.ค.นี้ จะสรุปรูปแบบการลงทุนที่ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ใครถือหุ้นบ้าง
 
           "บทบาทของไทยในโครงการทวาย จะคล้ายกับโปรโมเตอร์ คือ หาคนมาร่วมลงทุน และมั่นใจว่ารัฐบาลเมียนมาร์มีความต้องการโครงการทวาย ขณะที่โครงการมีผลดีต่อประเทศไทยและภูมิภาค โดยโครงการทวายจะเป็นทางเลือกให้กับอุตสาหกรรมในภาคตะวันตก และภาคเหนือของไทย ส่วนภาคตะวันออกคงไม่คุ้มที่จะไปใช้ท่าเรือทวาย เพราะมีท่าเรือแหลมฉบังรองรับอยู่แล้ว การมีท่าเรือทวายก็เหมือนมีจมูกเพิ่ม มีจมูก 2 ย่อมดีกว่า 1"นายชัชชาติ กล่าว
 



 






เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน