ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สพฐ.สั่งครู ลดการบ้านนักเรียน เหตุทำเด็กเครียด

สพฐ.สั่งครู ลดการบ้านนักเรียน เหตุทำเด็กเครียด

วันพุธที่ 30 มกราคม 2556 เวลา 09:44 น.
      

 
 
            นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการปฏิรูปหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2551 ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะดำเนินการในระยะเร่งด่วน คือ  การบูรณาการทั้งเนื้อหา เวลาเรียน การวัดและประเมินผล โดยเฉพาะการบ้านที่ต้องมีการบูรณาการทุกกลุ่มสาระวิชา ด้วยการลดภาระงานของนักเรียน เพราะที่ผ่านมาพบว่าเด็กไทยต้องทำการบ้านเยอะมาก ทำให้เด็กเกิดความเครียด
 
            ทั้งนี้ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป เด็กไทยทุกคนในทุกระดับชั้นในโรงเรียนสังกัด สพฐ.จะมีภาระการเรียนในห้องเรียนลดน้อยลง เพื่อเปิดโอกาสการเรียนรู้ และทำกิจกรรมนอกห้องเรียนมากขึ้น รวมทั้งไม่ใช้วิธีการที่ครูจะมีอำนาจเหนือนักเรียน ครูจะไม่สามารถให้การบ้านเด็กได้ตามใจชอบอีกต่อไป ถ้าเด็กรู้สึกว่าถูกครูให้การบ้านมากเกินไปจนเกิดความทุกข์ก็สามารถร้องเรียนมาได้ที่ สพฐ. ได้อีกด้วย
 
            ส่วนระยะที่ 2 ของการปฏิรูปหลักสูตรฯนั้น สพฐ.จะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์ เพื่อพิจารณาทบทวนมาตรฐาน และตัวชี้วัดของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้วิพากษ์วิจารณ์ว่ามีมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดใดบ้างที่มีมากเกินความจำเป็น เพื่อที่จะได้ตัดทอนและปรับปรุงต่อไป
 
 






แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน