ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี

กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี

วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 18:51 น.
 
 
           นาย สมชาย คุณปลื้ม หรือ " กำนันเป๊าะ " เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2480 เป็นลูกคนที่ 2 ของ นายชาญชัย และ นางท้วม คุณปลื้ม และเป็นลูกชายคนแรก ของครอบครัว บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านใน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี มารดาขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง 
 
            กำนันเป๊าะ มีนิสัยกล้าได้ กล้าเสีย และไม่ชอบการเรียน เมื่อจบชั้น ป.4 โรงเรียน วัดกลางดง จึงออกมาเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน-ศรีราชา-ชลบุรี ก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นคนขับรถเสียเอง 
 
         ต่อมา จึงหันไปทำเรือประมง ก่อนที่จะรู้จักกับชาวฝรั่งเศส ซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชา ขณะมาเที่ยวบางแสน กำนันเป๊าะ จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา 
 
          ก่อนจะหันไปจับธุรกิจทำ "บ่อดินลูกรัง" จนร่ำรวย และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ก่อนจะแตกไลน์ไปเป็นธุรกิจ โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถครอบคลุมเกือบทุกกิจการในเมืองพัทยา
 
          กำนันเป๊าะ ลงสมัครเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.แสนสุข  และก้าวเป็น "กำนัน" ตำบลแสนสุข ปี 2526 แบะปี 2531 เมื่อสุขภิบาลแสนสุข ยกฐานะเป็น เทศบาลตำบลแสนสุข จึงได้เป็น "นายกเทศมนตรี"
 
          กำนันเป๊าะ มีบุตร-ธิดา 5 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 1 คน คือ นาย สนธยา คุณปลื้ม  นายวิทยา คุณปลื้ม  นางจิราภรณ์ คุณปลื้ม นาย อิทธิพล คุณปลื้ม และนาย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม
 
          แรกเริ่ม "กำนันเป๊าะ" มีบทบาททางการเมืองในฐานะหัวคะแนนให้พรรคการเมืองต่างๆ ก่อนที่"กำนันเป๊าะ" จะผันตัวเองเป็นผู้อำนวยการหาเสียงเลือกตั้งและส่ง ลูกน้องคนสนิทก้าวเข้ามาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น เช่น กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน หรือแม้แต่ ส.ส.ในสภา 
 
           ต่อมา "กำนันเป๊าะ" เข้าร่วมกับพรรคสามัคคีธรรม ซึ่งบรรดาคณะนายทหาร คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ เมื่อปี 2534 และส่ง นิคม แสนเจริญ น้องชายของ "สติล คุณปลื้ม" ภรรยา ลงสมัครรับเลือกปี 2535 ครั้งที่ 1 ก่อนที่จะเกิดกรณีพฤษภาทมิฬปี 2535 ขึ้น และต้องมีการเลือกตั้งครั้ง 2 ของปี แต่"นิคม เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะเดินทางไปช่วยพรรคปราศรัยหาเสียงที่จังหวัดภาคอีสาน "กำนันเป๊าะ" จึงส่ง "สนธยา คุณปลื้ม" บุตรชายคนโตลงสมัครแทน นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งสายเลือดโดยตรงของกำนันเป๊าะขึ้นสู่เวทีการเมืองอย่างเต็มตัว
 
           นกระทั่ง กำนันเป๊าะ ถูกตัดสินยึดทรัพย์ในคดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว และคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร แล้วหลบหนีคำพิพากษาจำคุกรวม  30 ปี 4 เดือน เป็นเวลากว่า 7 ปี ก่อนถูกจับกุมได้ในที่สุด

 

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน