ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!

นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!

วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13:14 น.
 
 
 
          กอ.รมน.ภาค 4 ประกาศใช้กฎอัยการศึกประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง  6 ตำบลใน 2 อำเภอ ของจังหวัดนราธิวาสและปัตตานี เพื่อเร่งไล่ล่าคนร้ายถล่มฐานนาวิกโยธิน ซึ่งมีการปะทะเดือด จนคนร้ายเสียชีวิต 16ศพ และถือเป็นการโจมตีขนาดหนักครั้งแรก ที่ทหารไม่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเลย
 
          คุณกรียา  เต๊ะตานี ผู้สื่อข่าววีรีพอร์ต จังหวัดนราธิวาส รายงานว่า พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ประกาศเคอร์ฟิว 4 ตำบลในจ.นราธิวาส และ 2 ตำบล ในจ.ปัตตานี เป็นเวลา 24 ชม.ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ ถึง 06.00 น.วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.56) เพื่อปิดล้อมตรวจค้นเร่งล่าคนร้าย
 
          ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หรือ กอ.รมน.ยืนยันถึงความจำเป็นประกาศเคอร์ฟิวพื้นที่ 6 ตำบล ใน 2 อำเภอของ จ.นราธิวาส และปัตตานี โดยใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก มาตรา 11 วรรค 6  ซึ่งประกอบด้วย
- ตำบลบาเระเหนือ
- ตำบลบาเระใต้
- ตำบลปะลุกาสาเมาะ
- ตำบลกาเยาะมาตี ในอำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
- ตำบลไทรทอง
- ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
 
          ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับสถานที่เกิดเหตุ  เพื่อความสะดวกในการติดตามกลุ่มคนร้าย ซึ่งได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และความปลอดภัยของประชาชน โดยห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 06.00 น.วันนี้ (13 ก.พ.56) ถึง 06.00 น.วันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.56) ส่วนเหตุปะทะเมื่อคืน สามารถยึดอาวุธปืนสงครามได้ 16 กระบอก รถยนต์กระบะ 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 1 คัน กลุ่มก่อความไม่สงบเสียชีวิต 16 คน
 
          ด้านนาวาโทธรรมนูญ วรรณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ 32 หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส กล่าวว่า เมื่อเวลา 01.30 น.ของวันนี้ (13 ก.พ.56) ได้มีคนร้ายประมาณ 50 คน ได้แบ่งชุดปฎิบัติการออกเป็น 2 ชุด คือชุดโจมตี ประมาณ 30 คน และชุดสนับสนุน ประมาณ 20 คน เข้าโจมตีฐานปฏิบัติการหมวดปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจ 32 จ.นราธิวาส โดยทางฐานได้เตรียมความพร้อมในการดูแลฐานที่ตั้ง อยู่แล้วเพราะในช่วงวันที่ 9 ก.พ.56 ที่ผ่านมา
 
          หลังเจ้าหน้าที่สามารถวิสามัญนายสุไฮดี ตาเห อายุ 31 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในคนร้ายที่ก่อเหตุบุกยิงครูชลธีเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดแผนผังและเอกสารต่างๆ เกี่ยวกับการบุกโจมตีฐานปฏิบัติการร้อยปืนเล็กที่ 2 ฉก.นราธิวาส 32 เจ้าหน้าที่จึงได้วางมาตรการป้องกันในการรับมือที่กลุ่มคนร้ายจะบุกถล่มเพื่อแก้แค้นในกับนายสุไฮดี จนกระทั่งในช่วงคืนของวันนี้กลุ่มคนร้ายได้วางแผนบุกโจมตีฐานทั้งทางด้านหน้าและด้านหลังพร้อมๆ กัน เจ้าหน้าที่ซึ่งได้วางกำลังพร้อมรับมืออยู่แล้วได้ใช้อาวุธปืนยิงปะทะกับกลุ่มคนร้ายเป็นละรอกๆ นานกว่า 1 ช.ม. จนกลุ่มคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตรวม 16 ราย ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 30 คนสามารถหลบหนีนั่งรถยนต์กระบะหลบหนีไปได้ ซึ่งในจำนวนนั้นถูกเจ้าหน้าที่ยิงได้รับบาดเจ็บไปด้วยเช่นกัน
 
          ทั้งนี้มีรายงานว่า เหตุลอบโจมตีครั้งนี้พบว่ามีแกนนำคนสำคัญคือ นายมะรอโซ จันทรวดี และนายซาอุดี อาลี เสียชีวิตรวมอยู่ด้วย ซึ่งการปะทะครั้งนี้มีคนร้ายเสียชีวิต 14 ราย บริเวณฐาน
 
         จากการนั้นมีการปะทะจนคนร้ายล่าถอย และไล่ติดตามจนคนร้ายเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมทั้งสิ้น 16 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารนั้นปลอดภัยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
               
         ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจและกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยระหว่างทางคนร้ายได้ตัดต้นไม้ขวางถนน และโปรยตะปูเรือใบ โดยเฉพาะที่บริเวณหัวสะพานบ้านบือแนปีแย หมู่ 1 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ คนร้ายได้วางระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก็สหุงต้มหนัก 50 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ที่ลากสายไฟยาวไปในป่ารกทึบริมทาง ที่คนร้ายวางไว้เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าสนับสนุน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการเคลียร์จุดต่างๆ นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าไปยังฐานปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัย 
 
        ร้อยตำรวจเอกเฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิต และให้การเยียวยาตามความเหมาะสม นอกจากนั้นยังย้ำแนวคิด ห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือ เคอร์ฟิว ในพื้นที่ แต่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคงในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ รวมถึงให้ระมัดระวังการตอบโต้ โดยเฉพาะที่สนามบินหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา

 

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน