ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์

โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 22:29 น.

           สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ประกาศ ยึดคืนคะแนนโอเน็ตฟรี 24 คะแนน โดยจะตรวจเฉพาะข้อที่ไม่มีปัญหา

           คุณสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด สทศ. ได้ข้อสรุป เรื่องคะแนนแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ชั้น ม. 6 วิชาวิทยาศาสตร์ โดยจะเรียกคะแนนฟรี 24 คะแนนที่เคยประกาศให้นักเรียนคืน
 
           ทั้งนี้ สทศ.จะตรวจข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้น ม. 6 ฉบับรหัส 200 เฉพาะ 67 ข้อที่ไม่เกิดปัญหาข้อสอบเรียงผิดพลาด แล้วปรับวิธีการคำนวญจำนวนให้เป็นคะแนนเต็มเป็น 100 ซึ่งกรรมการทุกคน ได้วิเคราะห์ข้อสอบตามหลักวิชา ยืนยันว่า แม้จะตรวจ 67 ข้อ แต่พบว่าข้อสอบทั้ง 67 ข้อมีความกระจายของเนื้อหาทั้งชีววิทยา ฟิสิกส์ เคมี ธรณีวิทยา ดาราศาสตร์ สามารถวัดผลได้ตามหลักวิชาการ
 
           ทั้งเรื่องความเที่ยงตรงในการวัดและความคงเส้นคงวา จึงมีมติเอกฉันท์ที่จะใช้ทางเลือกนี้ เพราะสะท้อนตามหลักวิชาการ ความเป็นธรรรม ความถูกต้อง และเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด
 
          ทั้งนี้ กรรมการฯ เห็นตรงกันว่า การให้คะแนนฟรี 24 คะแนน จะส่งผลกระทบต่อมาตรฐานการเทียบเคียงมาตรฐาน เพราะปีนี้คะแนนโด่งผิดปกติ ซึ่งจะไม่เป็นธรรมกับเด็กอื่นๆ และไม่สามารถบอกถึงมาตรฐานของสถานศึกษา
 
          ดังนั้นทางเลือกที่ให้คะแนนฟรี 24 คะแนน อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้องทางที่  2 คือ สอบใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเด็ก 4 แสนคน การประกาศวันสอบต้องประกาศล่วงหน้าพอควร ถ้านักเรียนไม่ได้เข้าสอบแม้แต่คนเดียวจะเกิดปัญหาความไม่เป็นธรรม ทางเลือกที่สองคือ การให้คะแนนฟรี 24 คะแนน ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานการเทียบเคียงมาตรฐาน
 
           เพราะปีนี้คะแนนโด่งผิดปกติ ซึ่งจะไม่เป็นธรรมกับเด็กอื่นๆ และไม่สามารถบอกถึงมาตรฐานของสถานศึกษา ดังนั้นทางเลือกที่ให้คะแนนฟรี 24 คะแนน อาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ถูกต้อง 

 

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน